Philippines gặp khó trong cuộc chiến chống khủng bố

Chủ Nhật, 10/09/2017, 14:15
"Chúng tôi thấy trên chiến trường xuất hiện trẻ em và phụ nữ bắn trả quân chính phủ. Và đây là lý do kẻ thù vẫn chưa hết nguồn lực", chỉ huy quân đội miền Tây Philippines Carlito Galvez than phiền khi quân đội vấp phải sự kháng cự bất ngờ tại chiến sự Marawi.


Đồng thời cho biết, đã bước vào giai đoạn cuối của chiến dịch. Tình hình chiến sự sẽ khốc liệt hơn và thương vong có thể tăng cao vì kẻ địch đã cùng đường. Ông Carlito Galvez cho rằng, số phụ nữ và trẻ em cầm súng chống lại quân đội có thể là người thân của những phần tử khủng bố.

Tuyên bố của chỉ huy quân đội miền Tây Philippines Carlito Galvez diễn ra sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng tại thành phố Marawi trong năm nay.

Ông Rodrigo Duterte cho biết, sẽ thảo luận với lãnh đạo Malaysia và Indonesia về việc thành lập lực lượng chống quân nổi dậy trung thành với IS và sẵn sàng mở cửa biên giới cho lực lượng an ninh của 2 nước láng giềng truy lùng các tay súng nổi dậy.

"Khủng hoảng tại Marawi đang kết thúc. Thời gian kéo dài do chúng tôi muốn cứu sống mọi người, kể cả những tên khủng bố nếu có thể", tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Rodrigo Duterte.

Quân chính phủ Philippines tác chiến trên đường phố Marawi.

Tổng thống Rodrigo Duterte lo ngại bọn khủng bố tiếp tục tấn công để lập căn cứ IS tại Philippines. Theo tờ Inquirer, khi có chuyến thị sát tại khu vực gần chiến trường chính ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao (chuyến thăm thứ 3 tới Marawi kể từ khi phiến quân Maute tấn công và chiếm đóng thành phố này hôm 23-5), Tổng thống Rodrigo Duterte đã nói chuyện với binh sĩ, thăm một căn cứ tuần tra quân sự và tự mình dùng thử súng bắn tỉa.

Tổng thống Rodrigo Duterte cũng cho rằng, lựa chọn ném bom hiện phù hợp với quân đội để tạo nỗ lực cuối cùng nhằm giành lại những nơi còn nằm trong tay phiến quân ở thành phố Marawi.

Tờ Manila Times vừa dẫn cảnh báo của ông Shashi Jayakumar, Giám đốc Trung tâm An ninh Quốc gia tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam ở Singapore - mặc dù các phần tử khủng bố khó có thể quay trở lại quê nhà, nhưng nguy cơ vẫn hiện hữu.

Người phát ngôn quân đội Philippines cho biết, còn khoảng 40 phiến quân Maute đang cố thủ trong những căn nhà với phạm vi khoảng 1,5km2 ở Marawi. Trong khi đó tờ The Philippine Star dẫn lời người phát ngôn tổng thống Ernesto Abella cho biết, lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh thông tin thủ lĩnh nhóm vũ trang Abu Sayyaf Isnilon Hapilon (đại diện của IS ở Đông Nam Á) đã đào tẩu khỏi thành phố Marawi về cứ địa tại tỉnh Basilan.

Mấy ngày trước ông Theodore Sindac, Giám đốc Cảnh sát khu tự trị Mindanao cho biết, ít nhất 9 người thiệt mạng và 10 người bị thương khi những tay súng chưa xác định đột nhập và tấn công một ngôi làng ở tỉnh Basilan.

Theo ông Theodore Sindac, khoảng 50 tay súng được trang bị vũ khí sau khi bắn giết và đốt phá nhà dân đã bỏ trốn và hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công kể trên.

Đại tướng Eduardo Ano, Tham mưu trưởng quân đội Philippines cho tờ The Inquirer biết, anh em thủ lĩnh nhóm khủng bố Maute là Omarkhayam và Abdullah Maute cùng thủ lĩnh nhóm vũ trang Abu Sayyaf Isnilon Hapilon đang bị mắc kẹt trong một khu vực 1,5km2 ở Marawi, khi lực lượng chính phủ chuẩn bị đợt tấn công cuối cùng giải phóng thành phố này.

Trước đó, người phát ngôn quân đội, Chuẩn tướng Restituto Padilla cho biết, các đối tượng bị tiêu diệt trong các đợt tấn công gần đây không phải là Omar và Abdullah Maute (anh em thủ lĩnh nhóm Maute) mà có thể là những người em của chúng.

Chuẩn tướng Restituto Padilla còn cho rằng, tên Isnilon Hapilon vẫn còn sống. Tổng thống Rodrigo Duterte đã trao thưởng từ 5-10 triệu peso (khoảng 10.000-20.000 USD) để tiêu diệt Isnilon Hapilon và anh em nhà Maute.

Theo thống kê, kể từ khi nhóm Maute chiếm đóng thành phố Marawi (23-5) quân đội đã điều 20.000 quân cùng khối lượng lớn phương tiện chiến tranh và hiện có hơn 600 tay súng, 45 thường dân và 136 nhân viên an ninh, cảnh sát và quân đội thiệt mạng. Hội Chữ thập đỏ thống kê có 179 người dân mất tích và khoảng 600.000 người phải rời khỏi khu vực chiến sự.

Tướng Melquiades Ordiales cho biết, “mỗi centimet chúng tôi tái chiếm đều vấp phải sức kháng cự quyết liệt của các tay súng chống đối”. Tướng Carlito Galvez, chỉ huy Bộ tư lệnh Đông Mindanao tuyên bố, chiến sự ở Marawi sẽ kéo dài vài tuần nữa.

Nhưng trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cảnh báo, sẽ mất tới 2 tháng để giải phóng hoàn toàn Marawi. Theo ông Delfin Lorenzana, quân đội bất ngờ trước sức mạnh của phiến quân, nhiều tay súng là người nước ngoài và là chuyên gia về chiến tranh đô thị.

Theo giới chuyên môn, một trong những nguyên nhân khiến bọn khủng bố vẫn chưa bị tiêu diệt bởi chúng bố trí lính bắn tỉa và bom tự tạo khắp nơi, đặc biệt tại các khu vực thờ tự. Ngoài ra, chúng còn biết tận dụng mạng lưới hầm ngầm và địa đạo để tránh bị pháo kích và máy bay ném bom.

Trọng Hậu
.
.
.