Philippines khó thắng trong cuộc chiến chống ma túy?

Thứ Năm, 06/04/2017, 10:28
"Chúng tôi không chắc sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Nhưng thắng hay thua, ít nhất chúng tôi cũng phải làm điều gì đó để giải quyết vấn nạn ma túy", Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa đã tuyên bố như vậy khi trả lời phỏng vấn tại văn phòng ở Manila hôm 31-3.


Ông Ronald dela Rosa cũng cho biết, Philippines đang phối hợp với các đối tác ở Trung Quốc để trấn áp tội phạm và hoạt động buôn bán ma túy. "Năm cơ sở sản xuất ma túy bị triệt phá trong vòng 6 tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Rodrigo Duterte hầu hết liên quan đến công dân Trung Quốc", ông Ronald dela Rosa nhấn mạnh.

Đồng thời cho rằng, Manila phải ngăn ngừa và xử lý tội phạm có tổ chức, vừa nhắm vào những người điều hành doanh nghiệp, vừa nhắm vào những kẻ bán lẻ ma túy trên đường phố, vừa nhắm vào các lãnh chúa ma túy, buôn bán ma túy qui mô lớn, những kẻ tài trợ và bảo kê thì mới cải thiện được tình hình hiện nay.

Theo ông Ronald dela Rosa, cuộc chiến chống ma túy ở Philippines là thành công - cảnh sát đã phát hiện 1,3 triệu người tham gia buôn bán ma túy trên toàn quốc, chiếm khoảng 70% trong số 1,8 triệu nghi can.

"Có thể nói rằng, chúng ta đã đạt được 70% mục tiêu đề ra. Một thành công khác là giá ma túy đá đã tăng gấp 4 lần lên tới 4.000 peso (khoảng 80 USD) một gam", Cảnh sát trưởng quốc gia nhấn mạnh. Ngoài ra, ông Ronald dela Rosa còn bác bỏ tuyên bố của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) và Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI), sau khi HRW và AI cho rằng, cuộc chiến chống ma túy ở Philippines đã giết chết tổng cộng 7.000 người. Bởi theo cảnh sát Philippines, khoảng 2.600 người đã bị giết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan thực thi Luật ma túy Philippines (PDEA), số lượng ma túy đá lớn nhất từng bị cảnh sát Philippines tịch thu có xuất xứ từ Trung Quốc. Số ma túy đá nhập vào Philippines đã tăng gần 2,5 tấn trong năm 2016, gấp 4 lần so với năm 2015. Đại diện khu vực của Văn phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc, ông Jeremy Douglas cũng có quan điểm giống với số liệu của PDEA.

Cùng ngày 31-3, Tổng thống Rodrigo Duterte một lần nữa bác bỏ những lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế về cuộc chiến chống ma túy của Manila. Đồng thời đề nghị Liên minh châu Âu (EU) không nên áp đặt bất cứ điều gì đối với Philippines và mô tả EU "đạo đức giả".

Ông Ronald dela Rosa và ông Rodrigo Duterte.

Tổng thống Rodrigo Duterte đang đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ Mỹ và EU trong cuộc chiến chống ma túy kể từ khi tuyên thệ nhậm chức hôm 30-6-2016. Cách đây mấy hôm, ông Rodrigo Duterte cảnh báo cân nhắc áp đặt thiết quân luật và đình chỉ việc bầu cử hàng chục ngàn quan chức cấp địa phương, như một phần của chiến dịch chống ma túy.

"Nếu ban bố thiết quân luật, tôi sẽ giải quyết mọi vấn đề, không chỉ ma túy", Tổng thống Rodrigo Duterte nói với giới phóng viên tại cuộc họp báo sau chuyến công du Thái Lan. Tổng thống Rodrigo Duterte đang định bổ nhiệm lãnh đạo tại hơn 42.000 xã, phường (gọi là barangay) trên toàn quốc bởi sự cần thiết do quá nhiều người trong số họ dính vào hoạt động buôn bán ma túy. "Chính trị ma túy đã len vào dòng chảy của chính trường Philippines", ông Rodrigo Duterte nhấn mạnh.

Trước đó, ông Rodrigo Duterte từng khuyến cáo, cuộc chiến chống ma túy sẽ đẫm máu hơn, bất chấp những kiến nghị luận tội và đưa ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC).

"Cuộc chiến chống tham nhũng, tội phạm và ma túy sẽ quay trở lại, sẽ tiếp tục và sẽ rắn hơn nữa nếu như họ không hiểu được vai trò của chính phủ trong cuộc chiến này. Những cuộc càn quét sẽ tiếp tục diễn ra. Tôi sẽ thực hiện lời hứa của mình, dù cho có phải trả giá bằng mạng sống, danh dự hay chức Tổng thống của mình", ông Rodrigo Duterte tuyên bố.

Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, không quan tâm đến việc tội phạm ma túy bị sát hại trong các hoạt động trấn áp hợp pháp của chính phủ, miễn là cảnh sát hoặc quan chức quân đội không bị thiệt mạng. Tuy nhiên ông Rodrigo Duterte cũng nhấn mạnh, luôn tuân thủ luật nhân quyền và không bao giờ ra lệnh cho lực lượng cảnh sát tiêu diệt nghi phạm không kháng cự việc bắt giữ.

Dư luận quan tâm tới tuyên bố của Chủ tịch Hạ viện, khi ông Pantaleon Alvarez cho biết, đang xem xét khả năng luận tội Phó Tổng thống Leni Robredo vì bà chỉ trích cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động. Bởi theo ông Pantaleon Alvarez, hành động gửi video đến Liên hợp quốc của Phó

Tổng thống Leni Robredo thực sự vô trách nhiệm. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao gửi video phỉ báng quốc gia. Bà Leni Robredo đã chỉ trích gay gắt cuộc chiến chống ma túy của ông Rodrigo Duterte khi cho rằng, vấn đề ma tuý không thể giải quyết "chỉ bằng những viên đạn".

Mạnh Phong
.
.
.