Philippines tiếp tục mạnh tay với tội phạm ma túy

Thứ Tư, 12/10/2016, 18:19
Trong bài phát biểu đánh dấu 100 ngày nắm quyền hôm 7-10, Tổng thống Rodrigo Duterte không những khẳng định sẽ tiếp tục mạnh tay trong chiến dịch chống tội phạm ma túy, bất chấp sự chỉ trích của phương Tây, mà còn thách thức CIA lật đổ mình. 


Theo thống kê chính thức, hơn 3.400 nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy đã bị tiêu diệt trong chiến dịch chống tội phạm ma túy, kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên nắm quyền ngày 30-6 đến nay. Cảnh sát đã tiến hành gần 19.000 chiến dịch truy lùng tội phạm ma túy và bắt giữ hơn 18.000 nghi can. Ngoài ra, hơn 700.000 nghi can đã ra đầu thú.

Chiến dịch truy quét và trấn áp tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Bởi theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận độc lập công bố hôm 6-10, tỷ lệ tín nhiệm ông Rodrigo Duterte trong 90 ngày lãnh đạo ở mức "rất cao"; chứng tỏ, người dân ủng hộ chính sách cứng rắn của Tổng thống.

Cuộc thăm dò do cơ quan khảo sát Trạm thời tiết xã hội (SWS) tiến hành từ 24 đến 27-9 đối với 1.200 người Philippines, theo đó có 76% số người được hỏi bày tỏ "hài lòng" về sự thể hiện của ông Rodrigo Duterte trên cương vị Tổng thống. Và có khởi đầu tốt hơn so với những người tiền nhiệm như ông Benigno Aquino, ông Joseph Estrada và bà Gloria Macapagal Arroyo.

Một nghi phạm ma túy Philippines bị bắn chết.

Nói tới thành công của ông Rodrigo Duterte, không thể không đề cập đến người có mệnh danh "kẻ thừa hành lệnh của Tổng thống" trong cuộc chiến chống ma túy. Đó là Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa. Ông Ronald dela Rosa vừa tuyên bố, lực lượng cảnh sát Philippines đang sống trong "tình trạng chiến tranh" bởi thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy.

"Tôi phải động viên họ thực hiện công việc", Cảnh sát trưởng quốc gia đã tuyên bố với phóng viên hãng Reuters nhân chuyến công tác tới Luzon. Tuy nhiên, ông Ronald dela Rosa cũng chia sẻ: phải chịu rất nhiều áp lực và sợ không làm tròn những gì được kỳ vọng. Đồng thời khẳng định, số người bị giết trong cuộc chiến chống ma túy sẽ tiếp tục tăng.

"Người ta gắn cho chúng tôi cái mác là những kẻ giết người, nhưng chúng tôi làm điều này chỉ vì người dân Philippines", Cảnh sát trưởng quốc gia giãi bày.  Theo ông Ronald dela Rosa, áp lực về thời gian và việc cai nghiện cho những người từng "đập đá" - dùng ma túy đá là thử thách lớn nhất.

Trong báo cáo công bố hôm 3-10, cảnh sát Philippines cho biết, đã bắn chết 1.375 người trong các chiến dịch truy quét ma túy, kể từ ngày 1-7 và 2.066 cái chết khác "đang được điều tra", và phần lớn trong số này bị coi là đã chết dưới tay "biệt đội tử thần".

Về phần mình, khi phát biểu tại diễn đàn do Hiệp hội Nhà báo nước ngoài ở Philippines (FOCAP) tổ chức hôm 7-10, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana dẫn thông báo của giới chức Mỹ khẳng định, CIA không có kế hoạch ám sát hay loại bỏ Tổng thống Rodrigo Duterte. Bởi trước đó ông Delfin Lorenzana đã hỏi thẳng Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg về vấn đề này.

Trước đó (tối 28-9), Tổng thống Rodrigo Duterte từng tuyên bố, nhận được những báo cáo nói rằng "CIA đang lên kế hoạch sát hại ông". Cùng ngày 7-10, ông Delfin Lorenzana cho biết, 3/10 nghi can có liên quan tới vụ đánh bom tối 2-9 ở trung tâm thành phố Davao khiến 15 người chết và 70 người bị thương, đã bị bắt tại thành phố Cotabato, khi chúng đang lái chiếc môtô không có biển số đăng ký.

Qua thẩm vấn được biết, cả 3 tên này đều là thành viên của nhóm Maute, một băng đảng tội phạm hoạt động tại tỉnh Mindanao, chuyên thực hiện các vụ đánh bom và bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc tại khu vực này. Hiện quân đội và cảnh sát đang phối hợp để bắt những nghi can còn lại.

Ngày 6-10, tờ New York Post dẫn hình ảnh từ camera giám sát được công bố hôm 5-10 cho thấy, một nghi phạm buôn ma túy bị các tay súng giấu mặt hành quyết giữa đường phố ở Philippines. Người này được coi là nạn nhân mới nhất trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte. Và vụ nổ súng kể trên diễn ra tối 26-9 tại thành phố Caloocan.

Còn tờ The Washington Post cũng vừa dẫn trường hợp giả chết của Francisco Santiago, một trong những nhân chứng hiếm hoi sống sót sau khi bị cảnh sát chống tội phạm ma túy bắn. Theo lời Francisco Santiago, anh bị cảnh sát bắn vào ngực và hai cánh tay tối 13-9 ở trung tâm thành phố Manila.

Sau khi trúng đạn, nạn nhân đã giả chết cho đến khi giới truyền thông xuất hiện tại hiện trường. Cảnh sát trưởng Manila Joel Coronel nói với tờ Philippines Inquirer rằng, Francisco Santiago là mục tiêu chính trong danh sách theo dõi tội phạm ma túy, nhưng báo cáo của cảnh sát lại không đề cập đến chuyện này.

Quốc Dũng
.
.
.