Phó Tổng thống Venezuela bác bỏ cáo buộc của Mỹ

Thứ Hai, 06/03/2017, 18:56
Khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia (26-2), Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami đã cáo buộc Mỹ đang âm mưu phát động một cuộc chiến chống lại nước này.


Phó Tổng thống Tareck El Aissami không những bác bỏ mọi cáo buộc của Nhà Trắng về việc ông có liên quan tới các hoạt động buôn lậu ma túy, mà còn tố cáo Bộ Tài chính Mỹ tham gia vào một kế hoạch mới chống lại Chính phủ Venezuela.

Đồng thời khẳng định, những thông tin này là sự bịa đặt trắng trợn và ông không có bất cứ tài khoản nào tại Mỹ. Ông Tareck El Aissami (được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống thường trực ngày 4-1) còn lên án việc Mỹ áp đặt trừng phạt tài chính đối với cá nhân trên tài khoản Twitter cá nhân của mình là "một vụ tấn công hèn hạ".

Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami.

Trước đó (22-2), giới truyền thông dẫn phát biểu tại buổi họp báo ở Thủ đô Caracas của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Venezuela Ernesto Villegas. Theo đó, ông Tareck El Aissami đã cho đăng công khai bức thư phản đối gửi tới Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trên tờ New York Times.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Ernesto Villegas cho biết, Phó Tổng thống Tareck El Aissami yêu cầu Nhà Trắng rút lại cáo buộc kể trên và coi đây là sự bịa đặt, vi phạm nhân quyền của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Venezuela cũng 2 lần gửi công hàm phản đối cáo buộc của Mỹ chống lại ông Tareck El Aissami có liên quan tới các đường dây buôn bán ma túy.

Ngoại trưởng Delcy Rodriguez cho biết, Tổng thống Nicolas Maduro đã chỉ thị và Bộ Ngoại giao đã triệu Đại biện lâm thời Mỹ Lee McClenny để trao 2 công hàm phản đổi, trong đó Caracas yêu cầu Washington tôn trọng Phó Tổng thống Tareck El Aissami với tư cách là quan chức Chính phủ cấp cao của Venezuela.

Bà Delcy Rodriguez thông báo, trong công hàm thứ nhất, Venezuela đã bác bỏ mọi cáo buộc đối với ông Tareck El Aissami, và coi đó là hành động "đơn phương, không có cơ sở pháp lý"; còn trong công hàm thứ hai, Caracas yêu cầu chính quyền Mỹ công khai xin lỗi Phó Tổng thống Tareck El Aissami trên mạng xã hội.

Về phần mình, Tổng thống Nicolas Maduro cũng đã lên án hành động được cho mang động cơ chính trị của Washington, đồng thời cho rằng Bộ Tài chính Mỹ đã vượt quá thẩm quyền và đang hành xử như "thẩm phán, cảnh sát" quốc tế.

Ngoại trưởng Delcy Rodriguez còn nhấn mạnh, kể từ khi Caracas trục xuất Văn phòng đại diện của Cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ (DEA), các lực lượng an ninh và cảnh sát Venezuela đã thu hơn 55,5 tấn ma túy các loại, đa phần là trên đường vận chuyển tới Mỹ - thị trường tiêu thụ ma túy lớn nhất thế giới.

Về phần mình, Tổng thống Nicolas Maduro đã ca ngợi những nỗ lực của Phó Tổng thống Tareck El Aissami trong cuộc chiến chống ma túy khi còn là Bộ trưởng Nội vụ (2008-2012).

Khoảng 1 tháng trước (31-1), Tổng thống Nicolas Maduro đã cho phép ông Tareck El Aissami được quyền ban hành nhiều sắc lệnh, cũng như thông qua hay bác bỏ những quyết định của các thành viên Chính phủ thậm chí được quyền bổ nhiệm Thứ trưởng.

Ông Tareck El Aissami không phải quan chức đầu tiên của Venezuela bị Mỹ cáo buộc tham gia đường dây vận chuyển trái phép chất gây nghiện vào Mỹ. Bởi trước đó (tháng 8-2016), Mỹ từng đưa ra cáo buộc tương tự đối với Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol.

Ngày 22-8-2016, Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol đã bác bỏ cáo buộc của Tòa án New York về việc ông có dính líu đến đường dây buôn lậu ma túy tới Mỹ trong giai đoạn 2008-2010, là vô căn cứ và có dụng ý xấu.

Chính phủ Venezuela nhiều lần tố cáo DEA có quan hệ với các băng đảng và những kẻ cầm đầu buôn bán các loại chất gây nghiện ở nước này. Ngoài ra, 2 người cháu trai của Đệ nhất phu nhân Venezuela Cilia Flores là Franqui Francisco Flores de Freitas và Efrain Antonio Campo Flores cũng từng bị buộc tội âm mưu nhập khẩu 800kg cocaine vào Mỹ tại tòa án Manhattan, New York.

Hai người kể trên bị bắt ở Haiti hồi tháng 11-2015, trong một chiến dịch của DEA. Ngày 12-1-2016, bà Cilia Flores tuyên bố, các quan chức Mỹ đã bắt cóc 2 cháu trai của mình. Đây là lần đầu tiên bà Cilia Flores lên tiếng sau vụ 2 người cháu bị Mỹ buộc tội buôn lậu ma túy hồi tháng 11-2015.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy DEA đã vi phạm chủ quyền của Venezuela và phạm tội trên lãnh thổ của chúng tôi. DEA đã bắt cóc các cháu tôi", bà Cilia Flores bức xúc.

Chính quyền Washington vừa tuyên bố phong tỏa các tài sản tại Mỹ của ông Tareck El Aissami và cấm Phó Tổng thống Venezuela tới Mỹ do các cáo buộc liên quan tới việc vận chuyển cocaine từ Venezuela. Bộ Tài chính Mỹ còn cho rằng, ông Tareck El Aissami được trùm ma túy Venezuela Walid Makled, người đã bị kết án, trả tiền để bảo vệ hàng cho hắn. Và điều này đồng nghĩa với việc ông Tareck El Aissami trở thành quan chức cấp cao nhất của Venezuela bị Mỹ áp đặt trừng phạt tính tới thời điểm này.
Thiện Lân
.
.
.