Australia:

Phơi nhiễm HIV vì chữa răng

Thứ Năm, 09/07/2015, 11:00
Chỉ vì không thực hiện đúng quy trình làm sạch các thiết bị y tế mà 12 nha sĩ đã khiến cho 11.000 bệnh nhân bị phơi nhiễm HIV và nhiễm bệnh viêm gan. Câu chuyện ở bang New South Wales trở thành lời cảnh báo mới đối với người dân và các nhân viên y tế về việc sử dụng các thiết bị y tế chung.

Theo tin từ hãng Telegraph, cơ quan y tế New South Wales hồi cuối tháng 6 đã ra khuyến cáo đối với 11.000 bệnh nhân từng khám răng tại phòng khám The Gentle Dentis do nha sĩ Samson Chan làm chủ, ở hai địa điểm tại đường Campsie và đường Sussex. Nguyên do là vì cơ quan y tế đã phát hiện ra rằng, trong vòng 10 năm qua, các nhân viên y tế tại hai cơ sở khám nha khoa này đã không vệ sinh, tiệt khuẩn các thiết bị y tế trong phòng khám này. Điều này gây ra nguy cơ cao về nhiễm HIV và bệnh viêm gan B và C đối với các bệnh nhân từng tới khám.

Nguồn tin từ tờ The Guardian cho hay, có 2 phòng khám nha khoa khác ở Sydney cũng đã bị tố cáo về việc không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, chưa có kết luận cụ thể của cơ quan chức năng về việc này.

Nguy cơ lây nhiễm qua đường răng lợi là rất thấp, song vẫn có khả năng xảy ra nếu các thiết bị nha khoa không được tiệt trùng đúng cách.

Trở lại với vụ việc của phòng khám nha khoa mà nha sĩ Samson Chan làm chủ, cơ quan y tế New South Wales đã tước bằng hành nghề nha sĩ đối với 6 nha sĩ làm việc trong 2 phòng khám ở Campsie và Sussex, 12 nha sĩ khác đang bị thẩm vấn và điều tra về quy trình vệ sinh dụng cụ y tế cũng như khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Hãng Fairfax Media khẳng định, 3 nha sĩ khác đã tự động xin nghỉ làm ngay sau khi bê bối này xảy ra. Tổng cộng, hai phòng khám của bác sĩ Samson Chan có 21 nha sĩ làm việc, trong đó có nhiều người trẻ tuổi, kinh nghiệm về nghề nghiệp còn yếu.

Giám đốc cơ quan y tế bang New South Wales Jeremy McAnulty cho biết, nguy cơ lây nhiễm qua đường răng lợi là rất thấp, song vẫn có khả năng xảy ra nếu các thiết bị nha khoa không được tiệt trùng đúng cách. Vi khuẩn gây bệnh của bệnh nhân trước đọng lại trên các dụng cụ sẽ xâm nhập vào nướu răng bị tổn thương của người khám tiếp theo. 

Vụ việc chỉ bùng phát sau khi một bệnh nhân ở New South Wales gửi đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương cáo buộc phòng khám nha khoa ông đến chữa đã không thực hiện đúng các quy trình vệ sinh, bảo quản các dụng cụ y tế hồi tháng 12 năm ngoái.

Đáng chú ý là chuyện này không chỉ xảy ra ở Australia mà đã từng xuất hiện ở Anh hồi năm ngoái. Khi đó, một bác sĩ nha khoa làm việc ở Nottingham đã khiến 22.000 người có nguy cơ nhiễm HIV vì không tuân theo các quy trình an toàn trong suốt 32 năm hành nghề. Ngay sau khi bác sĩ này bị tố cáo, các bệnh nhân từng khám ở phòng khám của ông đã được kiểm tra xem có bị lây nhiễm các loại virus lây truyền qua đường máu, bao gồm cả viêm gan B và C hay không.

Năm 2013, tại thành phố Tulsa của bang Oklahoma (Mỹ), 7.000 bệnh nhân cũng bị nghi có nguy cơ bị phơi nhiễm HIV. Nguyên do là vì bác sĩ nha khoa Wayne Harrington đã không tiệt trùng các dụng cụ y tế khi khám cho các bệnh nhân khác nhau. 

Một bệnh nhân sau khi chữa răng ở phòng khám của bác sĩ này đã phát hiện dương tính với bệnh viêm gan C và HIV. Khi đó, báo cáo của Hội đồng nha khoa Oklahoma khẳng định, bác sĩ Wayne Harrington đã sử dụng lại nhiều lần  bộ dụng cụ đã khám chữa cho bệnh nhân biết trước là đang mang bệnh, hoặc đổ chất tẩy vào vết thương để khử trùng không đúng cách. Thậm chí, bác sĩ này còn sử dụng lại kim tiêm, để thuốc bị nhiễm khuẩn nguy hiểm và lẫn với nhiều loại thuốc khác…

Ngọc Khuê
.
.
.