Phu nhân Thủ tướng Israel bị kết tội lạm dụng quỹ công

Thứ Ba, 18/06/2019, 08:06
Ngày 16-6, Tòa án ở Israel vừa kết án bà Sara Netanyahu (61 tuổi), phu nhân Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì tội lạm dụng sai sót của người khác để sử dụng trái phép công quỹ cho các bữa ăn.


Bản án được đưa ra sau khi bà Sara thỏa thuận nhận tội và không bị ngồi tù. Theo thỏa thuận, tội danh nói trên nhẹ hơn tội gian lận công quỹ như giới công tố đề nghị và bà sẽ phải trả lại 45.000 shekel (12.500 USD), bên cạnh số tiền phạt 10.000 shekel (2.800 USD). "Thỏa thuận đạt được giữa các bên là thích hợp và phản ánh đúng đắn các hành vi và mức độ nghiêm khắc ở cấp độ tội phạm", phán quyết của thẩm phán Avital Chen nêu.

Trước đó, ngày 12-6, bà Sara Netanyahu đã đồng ý với một thỏa thuận biện hộ ngoài tòa để giảm án phạt liên quan tới tội danh chi sai công quỹ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phu nhân trong ngày ông trúng cử Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 5.

Công tố viên Israel trước đó truy tố bà Sara với tội danh gian lận với mức phạt có thể lên tới 99.000 USD và mức án 5 năm tù. Theo hồ sơ truy tố được đưa ra từ tháng 6, bà Sara cùng một viên chức chính quyền bị cáo buộc đã sử dụng sai mục đích hơn 100.000 USD tiền công quỹ để chi trả cho hàng trăm bữa ăn nhà hàng trong khoảng thời gian từ tháng 9-2010 đến tháng 3-2013, trong khi Thủ tướng có đầu bếp riêng phục vụ tại dinh thự.

Năm ngoái, các luật sư của bà Netanyahu tranh luận rằng bà đã không được thông báo về các quy định thủ tục liên quan đến việc thuê công ty bên ngoài và các đơn hàng đặt đồ ăn là do người quản gia đặt để phục vụ cho các nhân vật quan trọng. Bình luận về án này, ông Netanyahu nói trong một thông cáo: "Sara Netanyahu là một người phụ nữ mạnh mẽ, đáng kính trọng và chưa bao giờ có sai lầm nào trong những hành động của bà".

Năm 2016, tòa cho ông Meni Naftali, người quản gia cũ của nhà Netanyahu, được nhận khoản bồi thường trị giá 47.000 USD. Người này cáo buộc bà Netanyahu đã có hành vi lạm dụng ở nơi làm việc. Tòa chấp nhận cáo buộc của ông Meni Naftali rằng ông đã bị xúc phạm và lạm dụng bằng lời nói.

Tại phiên thẩm vấn, tòa án đã thông qua thỏa thuận và kết án phu nhân của Thủ tướng về tội hình sự liên quan đến hành vi cố ý trục lợi từ sai sót của người khác vì lợi ích riêng. Giải thích trước tòa, các công tố viên cho rằng nên chấp nhận thỏa thuận vì bà Netanyahu chưa có tiền án tiền sự, phải chịu đựng sự bẽ mặt và thời gian phạm tội đã qua 9 năm.

Phu nhân Thủ tướng Netanyahu.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cũng đang đối mặt với các vụ kiện tụng. Tổng chưởng lý Israel cho biết ông dự định sẽ truy tố vị thủ tướng về tội hối lộ, gian lận và bội tín trong ba vụ việc đang chờ phiên xét xử cuối cùng.

Phiên xử cuối cùng, khi vị Thủ tướng và các luật sư của ông có cơ hội bào chữa, được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10. Ông Netayahu phủ nhận có bất kỳ hành động sai trái nào và nói rằng ông là nạn nhân của thanh trừng chính trị.

Trước đó, trong cuộc tổng tuyển cử ngày 10-4- 2019, ông Benjamin Netanyahu đã thắng cử và tiếp tục giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp. Với 96% số phiếu được kiểm, đảng Likud của Thủ tướng B.Netanyahu và các đảng cánh hữu khác trong liên minh đã giành được 65-67 ghế trong tổng số 120 ghế trong Quốc hội. Ông Netanyahu là người đảm nhận vị trí Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử 71 năm của Israel. 

Trí Đức
.
.
.