Phụ nữ Afghanistan bị bạo hành "bế tắc" trước cánh cửa nhập cư vào Mỹ

Thứ Tư, 23/08/2017, 20:24
Shakila Zareen, 21 tuổi, một phụ nữ Afghanistan nhớ lại giây phút kinh hoàng khi bị chính người chồng mình nổ súng sát hại. May mắn thoát chết, cô nộp đơn xin tị nạn vào Mỹ.


Ban đầu, đơn xin tị nạn của Shakila Zareen được chấp thuận nhưng sau đó bị từ chối khi chính sách mới của Tổng thống Donald Trump về vấn đề người nhập cư có hiệu lực.

Câu chuyện của Shakila Zareen

Shakila Zareen kể lại, khi biết chồng có ý định giết mình, cô định bỏ trốn đến nhà mẹ đẻ. Chưa kịp bỏ trốn, Shakila Zareen đã bị chồng và hai người đàn ông khác kéo vào phòng khách uy hiếp.

Zareen tìm cách bỏ chạy nhưng chồng cô đã kịp rút súng và bóp cò. Phát súng oan nghiệt đã khiến Zareen bất tỉnh ngay lập tức. Cho đến tận bây giờ, Zareen cũng không thể hiểu vì sao mình lại có thể may mắn sống sót.

Cô tỉnh lại tại một bệnh viện ở Kabul, cách nơi gia đình cô ở 7 tiếng đồng hồ di chuyển bằng xe hơi. Zareen đưa tay sờ lên khuôn mặt bị băng bó kín mít và nhận ra rằng, một nửa khuôn mặt đã không còn nguyên vẹn.

"Tôi như người mất hồn khi biết rằng khuôn mặt của mình đã bị biến dạng hoàn toàn. Tôi đau đớn muốn gào thét và khóc to lên nhưng vết thương quá nặng nên không thể. Cả thế giới phút chốc sụp đổ hoàn toàn trước mắt tôi", Zareen nói.

Bác sĩ nói cô đã bị sảy thai. Zareen thậm chí không biết mình có thai. Thời điểm đó là năm 2012, Zareen mới 16 tuổi. Chồng của Zareen đã bị giam trong 10 tháng nhưng sau đó được thả ra.

Những thay đổi về vấn đề nhập cư của Mỹ đang ảnh hưởng đến nhiều người Afghanistan, trong đó có những phụ nữ bị bạo hành.

Zareen cho biết, cô bị ép buộc kết hôn. "Một lần, anh rể của tôi đến nhà cùng với 20 người đàn ông khác. Anh ta buộc tôi kết hôn với một người bạn của anh hơn tôi 14 tuổi. Gia đình tôi không quyết định được bất cứ việc gì. Bố tôi ốm liệt giường. Ông chết sau hai tuần diễn ra hôn lễ", Zareen kể lại.

Zareen nói rằng, cô bị hãm hiếp ngay trong đêm tân hôn. Người chồng thường xuyên đánh đập và tra tấn cô.

"Tôi rất sợ anh ta. Anh ấy làm tôi tổn thương khi quan hệ tình dục gần như mỗi ngày. Đôi khi anh ta buộc tay tôi lại", Zareen nói. Đã vài lần, Zareen tìm đến cảnh sát nhưng không nhận được sự giúp đỡ. Một chỉ huy nói với cô rằng, chồng không cắt mũi hoặc tai mà chỉ đánh cô nên không có gì đáng lo ngại.

Sau vụ bị sát hại hụt, Zareen may mắn nhận được sự trợ giúp của Chính phủ Ấn Độ tài trợ kinh phí cho 9 cuộc phẫu thuật tái tạo lại gương mặt kéo dài trong ba năm ở Delhi.

Liên hợp quốc (UN) đã giúp đỡ cô xin tị nạn tại Mỹ. Vào năm 2016, chính phủ Mỹ chấp nhận đơn xin nhập cư của Zareen. Zareen hy vọng có thể xây dựng cuộc sống mới ở một nơi xa.

Nạn nhân của bạo hành bế tắc vì chính sách nhập cư mới

Tuy nhiên, một năm sau, vào ngày 23/6/2017, các cơ quan chức năng của Mỹ thông báo cho Zareen biết rằng, cô không đủ tư cách để định cư ở Mỹ vì lý do an ninh.

"Tôi không thể tin được. Tôi đã khóc trên đường về nhà. Mọi người trên phố nhìn chằm chằm vào tôi. Quá sốc trước thông tin này, tôi đã phải nhập viện điều trị trong một thời gian", Zareen nói với phóng viên tờ The Guardian (Anh).

Khi Mỹ và các đồng minh tấn công Afghanistan vào năm 2001 đã khẳng định, sự tiến bộ quyền của phụ nữ là một trong những vấn đề trung tâm trong thực hiện sứ mệnh lịch sử. Tuy nhiên, những trường hợp như Zareen là minh chứng cho thấy, sự tiến bộ của quyền phụ nữ vẫn còn khá trừu tượng. Công lý, việc thực thi pháp luật bảo vệ phụ nữ chỉ tồn tại trên giấy.

Shakila Zareen- một nạn nhân của bạo lực gia đình ở Afghanistan.

"Chính phủ không thể tạo ra môi trường an toàn ở nhà, trên đường phố hay nơi làm việc cho phụ nữ", Fawzia Koofi, một nhà lập pháp Afghanistan nói.

Chính sách nhập cư mới của Mỹ cản trở nhiều phụ nữ Afghanistan có hoàn cảnh tương tự như Zareen đến Mỹ.

Thực tế cho thấy, phụ nữ Afghanistan phải đối mặt với nhiều hình thức bạo lực như tạt axit, tấn công bạo lực, hãm hiếp, tảo hôn, hôn nhân sắp đặt để giải quyết tranh chấp...

Thậm chí có những phụ nữ còn bị tống vào tù sau khi bị cưỡng hiếp, quan hệ tình dục trước hôn nhân, bỏ trốn khỏi nhà…

Kimberley Motley, luật sư người Mỹ đang làm việc tại Afghanistan nói rằng, kể từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền, vấn đề nhập cư có nhiều thay đổi và điều này đang ảnh hưởng đến nhiều người Afghanistan, trong đó có những phụ nữ bị bạo hành. 

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.