Phụ nữ Uganda “dính” cú lừa việc làm ở Trung Đông

Thứ Hai, 12/06/2017, 15:05
Gần đây, đoạn video quay cảnh một cô gái Uganda trong chiếc khăn trùm đầu màu xanh kêu gọi sự giúp đỡ để có thể liên lạc với bố mẹ ở quê hương gây chú ý trên mạng xã hội.

Cô gái nói đang bị bệnh nặng nhưng không được phép trở về Uganda. Đoạn video được cho là quay ở một quốc gia Ả rập giàu có. Nhiều phụ nữ Uganda đang rơi vào hoàn cảnh bế tắc tương tự.

Hoàn thành những điều khoản trong bản hợp đồng "ma"

Là một giáo viên ở Masaka, một thị trấn trung tâm Uganda, Prudence Nandaula đã có công việc ổn định với mức thu nhập 160 USD/tháng. Số tiền này đủ để Nandaula trang trải cuộc sống, cho con trai theo học một trường học tốt và thuê giúp việc.

Đoạn video quay cảnh một cô gái Uganda kêu gọi sự giúp đỡ gây chú ý trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, khi được giới thiệu công việc mới ở Kuwait với mức lương cao gấp hai lần, Nandaula rất hào hứng.

"Tôi nghĩ đó là một cơ hội tuyệt vời. Làm việc ở Kuwait, tôi sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn để làm việc quan trọng khi trở lại quê hương. Tôi có tiền để trợ giúp gia đình và lo cho tương lai của con trai”, Nandaula nói.

Khi Nandaula đến Kuwait, mọi thứ hoàn toàn khác với suy nghĩ của cô. Gia đình Nandaula được đưa đến ở lấy hộ chiếu và yêu cầu cô dọn vệ sinh và nhiều công việc lặt vặt khác. Lúc này, Nandaula mới nhận ra: cô đã từ bỏ công việc của một giáo viên để làm người giúp việc ở nước ngoài.

“Tôi đã bị sốc trong vài tháng. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, tương lai của mình lại bị chôn vùi vào những công việc nội trợ như thế. Điều đáng buồn hơn là tôi đã bị lăng mạ và bạo hành về thể chất. Những phụ nữ giúp việc khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như tôi. Khi tôi nói với nhà chủ rằng muốn rời đi thì họ nói tôi phải hoàn thành những điều khoản trong bản hợp đồng. Họ nói về bản hợp đồng mà tôi không được ký", Nandaula nói tiếp.

Một lần, khi gia đình chủ mở tiệc, Nagaula may mắn gặp một người giúp việc Uganda khác. Mặc dù những người giúp việc bị cấm nói chuyện với nhau nhưng hai người vẫn kịp tranh thủ trao đổi về công việc.

Người phụ nữ khuyên Nagaula nên bỏ trốn và tìm đến các cơ quan chức năng để được giúp đỡ. Lợi dụng khi gia đình nhà chủ không để ý, Nandaula quyết định bỏ trốn. Khi bỏ trốn, visa việc làm của Nagaula bị hủy bỏ. Cô phải tìm đến đồn cảnh sát và bị giữ ở đây 3 tuần chờ trục xuất. Cuối cùng, Nandaula đã có thể quay trở lại Uganda, tiếp tục công việc của một giáo viên.

Quyết định lương thông qua chiều cao, cân nặng và màu da

Theo Liên hợp quốc, thế giới đang nhập khẩu lao động nhiều hơn bao giờ hết. Hơn 244 triệu người trên toàn cầu đã rời khỏi quê nhà để tìm kiếm cơ hội việc làm nơi đất khách.

Với phụ nữ, công việc lao động phổ biến là chăm sóc trẻ em và dịch vụ. Tuy nhiên, công việc người lao động phải làm thường không phải là những gì mà họ mong muốn. Uganda là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất trên thế giới. Gần 80% dân số dưới 30 tuổi. Hầu hết đều trong tình trạng thất nghiệp.

Mayambala Wafrika, Chủ tịch Ủy ban Công lý cho người lao động ở châu Phi nói rằng, hầu hết bạn bè, người thân là những người lôi kéo, tuyển dụng các cô gái Uganda ra nước ngoài làm việc.

Thông thường, một gia đình người Kuwait chi trả cho đơn vị môi giới việc làm số tiền 4.000 USD để tìm người giúp việc với bản hợp đồng kéo dài hai năm. Một nhà tuyển dụng địa phương ở Uganda có thể kiếm được số tiền lên tới 500 USD với một người giúp việc.

Prudence Nandaula đã từ bỏ công việc của một giáo viên để làm người giúp việc ở Kuwait.

Tất cả đều được trả tiền, trừ những người lao động. Ước tính, có khoảng 100.000 người lao động Uganda đang làm việc ở Trung Đông, trong khi chỉ có một Đại sứ quán ở Saudi Arabia. Thậm chí, Uganda không có lãnh sự quán ở Kuwait.

“Những nhà tuyển dụng tìm kiếm, đánh giá người lao động như cách tuyển dụng nô lệ cách đây hơn một thế kỷ. Họ kiểm tra chiều cao, cân nặng, màu da của người lao động để quyết định mức lương.

Phụ nữ Uganda có lợi thế khi sử dụng tiếng Anh thành thạo”, Wafrika nói. Wafrika cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp để bảo vệ người lao động Uganda ở nước ngoài. Các cô gái như Prudence cần phải biết về những mối nguy hiểm, cũng như được trang bị kiến thức cần thiết khi ra nước ngoài làm việc.

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.