PredPol và khả năng dự báo tội phạm mới

Chủ Nhật, 30/11/2014, 11:00

Một hệ thống dự báo tội phạm có tên PredPol đã được đưa vào ứng dụng tại một số sở cảnh sát bang của Mỹ từ đầu năm 2014 sau khi được đưa vào thử nghiệm từ năm 2010. Đây là hệ thống dựa vào thời gian và địa điểm của các vụ phạm tội xảy ra trước đó, kết nối giữa thông tin xã hội học, tội phạm học về hành vi phạm tội và thủ đoạn tội phạm.

Toàn bộ bản đồ thành phố sẽ được số hóa, chia thành từng ô nhỏ theo diện tích 150 m2, trong đó những địa điểm thường xảy ra tội phạm hoặc có nguy cơ cao sẽ được đánh dấu nổi bật hơn so với các ô khác. Căn cứ vào hệ thống cơ sở dữ liệu về tội phạm và tệ nạn xã hội được cảnh sát cơ sở cập nhật theo từng giờ, phần mềm trung tâm sẽ tích hợp vào những dữ liệu trước đó để tổng hợp, phân tích và đưa ra dự báo về từng tiêu chí theo thời gian, khả năng xảy ra các vụ phạm tội theo từng tội danh, xu hướng tăng - giảm, số cảnh sát cần huy động…

Phân tích dữ liệu tại trung tâm chỉ huy.

Hệ thống này cũng tích hợp thu thập và phân tích dữ liệu đang xảy ra ngay tại khu vực dựa trên hệ thống camera giám sát an ninh rộng khắp được triển khai rộng rãi ở các địa phương trên toàn nước Mỹ. Với việc kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về vân tay, ADN, nhận dạng và biển số xe, PredPol càng trở nên đa dụng và hữu ích trong việc cung cấp thông tin "nóng" và chính xác cho cảnh sát. Chỉ cần sử dụng hệ thống máy tính và nhấn vào địa điểm cần xem xét, cảnh sát có thể biết được tình hình tội phạm ở nơi đó, dựa trên những phân tích và so sánh bằng biểu đồ, hình ảnh kèm theo số liệu và các hình ảnh có liên quan đã, đang diễn ra tại hiện trường. Đối với những khu vực mà tình hình tội phạm đột ngột diễn biến phức tạp hoặc vượt quá khả năng xử lý của số lượng cảnh sát ở địa bàn đó, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo khẩn cấp tự động để người chỉ huy có sự điều chỉnh phù hợp về phân bố nhân lực.

PredPol giúp bắt nóng tội phạm.

Với hệ thống máy tính nối mạng trung tâm và định vị GPS hiện đại trang bị cho các xe cảnh sát tuần tra và hệ thống máy tính tại trung tâm chỉ huy, căn cứ các phân tích và dự báo này, cảnh sát phụ trách địa bàn hoặc chỉ huy cảnh sát địa phương có thể chủ động đưa ra các biện pháp ứng phó, huy động lực lượng kịp thời. Công nghệ này không thể thay thế được hoàn toàn cảnh sát thật nhưng sẽ có thể giảm tải đáng kể công việc cho các sỹ quan cảnh sát, đồng thời giúp thuận lợi nhiều cho công tác tác chiến, xử lý công việc tại hiện trường. Dựa trên hệ thống này, một số loại tội phạm như trộm, cướp, đột nhập bất hợp pháp, gây rối trật tự công cộng… có thể được phát hiện nhanh ngay khi chuẩn bị diễn ra và cảnh sát có thể tiếp nhận thông tin để ngăn chặn kịp thời. Trong nhiều vụ án phức tạp, nhờ phân tích của PredPol, lực lượng cảnh sát đã hạn chế được mức thấp nhất thiệt hại người và tài sản khi lên được kế hoạch phá án phù hợp.

Từ khi được chính thức đưa vào vận hành đến nay. PredPol đã chứng minh hiệu quả thiết thực trên thực tiễn. Đó là công việc giấy tờ của cảnh sát giảm được 15%, thời gian phản ứng được rút ngắn, giảm được nhân sự, đồng thời tỷ lệ tội phạm có xu hướng giảm. Tại Sở cảnh sát Los Angeles, số vụ phạm tội giảm 0,4% so với cùng kỳ trước đó, trong đó số loại án ghi nhận giảm hơn 10% như trộm cắp ôtô, đột nhập nhà ở bất hợp pháp, tội phạm sử dụng bạo lực tại nơi công cộng… Bên cạnh đó, chi phí cho hệ thống này rẻ hơn rất nhiều so với tổng chi phí cho nhân lực, phương tiện, vũ khí để có thể đạt được hiệu quả giảm tội phạm tương tự. Cảnh sát Mỹ đã có kế hoạch tiếp tục triển khai ứng dụng hệ thống này trên diện rộng đối với các sở cảnh sát trên toàn quốc.

Hoàng Đoàn
.
.
.