Quá nhiều nữ giới bị cưỡng bức

Thứ Hai, 07/11/2016, 13:46
Rất nhiều người nghĩ, Ấn Độ là quốc gia có tỷ lệ hiếp dâm cao nhất thế giới tuy nhiên, nơi có số phụ nữ bị cưỡng bức nhiều nhất lại là Liberia ở châu Phi. Tình trạng hãm hiếp tràn lan là di sản của hai cuộc nội chiến và sự kiểm soát lỏng lẻo của chính phủ.


Trẻ dưới 5 tuổi cũng là nạn nhân

Liên Hợp Quốc đang kêu gọi chấm dứt tình trạng tội phạm tấn công tình dục tràn lan ở Liberia mà không bị xét xử thời gian qua. Ít nhất ¾ phụ nữ và trẻ em gái ở quốc gia châu Phi này đã bị hãm hiếp.

Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cho thấy, trẻ em dưới 5 tuổi là một trong số những nạn nhân bị hãm hiếp ở Liberia. Phần đông nạn nhân là trẻ em.

Năm 2015 có 800 trường hợp thông báo bị hãm hiếp nhưng chỉ có 34 vụ việc được xét xử. Báo cáo được đơn vị thường trú của Liên Hợp Quốc ở Liberia và Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền (OHCHR) công bố cho biết, hiếp dâm là tội hình sự đứng thứ hai ở quốc gia này.

Điều tra viên nói rằng, công lý ở Liberia không được thực thi do luật pháp lỏng lẻo, tham nhũng, chính phủ thiếu cứng rắn.

"Những nhân tố này đã dẫn tới làn sóng phạm tội tình dục mà không lo bị xét xử ở Liberia, đẩy trẻ em và phụ nữ ở đây vào mối nguy thường trực của bạo lực tình dục", thông báo viết.

Những gia đình có nạn nhân bị hãm hiếp thường bị tòa án ép giải quyết nhanh vụ việc. Nhiều kẻ phạm tội là hàng xóm hoặc họ hàng của nạn nhân nên phụ nữ lo sợ bị trả đũa hoặc mang tiếng xấu.

Các chuyên gia cho biết, tỉ lệ tấn công tình dục ở Liberia cao như vậy là do di sản từ hai cuộc nội chiến từ năm 1989 tới 2003. Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới công bố số liệu từ 61% tới 77% nữ giới ở Liberia bị hãm hiếp trong cuộc xung đột.

Bộ trưởng Giới tính và Phát triển Liberia, bà Julia Duncan-Cassell từng phát biểu rằng, chính phủ đang tìm cách giải quyết nạn hiếp dâm và các vấn nạn khác như tảo hôn, lạm dụng sức lao động.

Tại một hội nghị ở thủ đô Monrovia, bà Julia Duncan-Cassell kêu gọi người dân ủng hộ chính sách và pháp luật bảo vệ trẻ em gái trước các vụ tấn công tình dục.

Ngoài ra, Liberia cần tiến hành các chương trình nâng cao nhận thức và đào tạo dành cho cảnh sát và thẩm phán. Chưa hết, quốc gia này cần xem xét tăng nặng hình phạt đối với tội phạm cưỡng hiếp.

Phát điện thoại di động để dân báo tội phạm

Chính phủ Liberia vừa giới thiệu những chiếc (ĐTDĐ) được lập trình đặc biệt giúp công dân có thể báo tin về các vụ bạo lực và cưỡng hiếp với cảnh sát nhanh nhất.

Cụ thể, tại các vùng xung quanh thủ đô Monrovia, cứ khoảng 400 dân cư sống gần nhau sẽ được chính phủ phát 10 chiếc ĐTDĐ. Những người đứng đầu nhóm dân cư này sẽ nhận được ĐTDĐ.

Sau đó, những người này lại trao điện thoại cho những công dân thường xuyên phải làm việc ban đêm hoặc sống tại những điểm dễ bị tấn công nhất để khi cần họ có thể gọi cảnh sát ngay lập tức.

Thậm chí, chính quyền còn có giải thưởng cho những cộng đồng dân cư nào báo cáo nhanh các vụ án nguy hiểm.

Những chiếc ĐTDĐ này được lập trình nhằm cho phép gọi miễn phí đến đường dây nóng của cảnh sát. Mặc dù việc sử dụng ĐTDĐ khá phổ biến ở Liberia song mọi người vẫn không gọi cảnh sát do phải trả cước phí cuộc gọi cao.

Vào ban đêm ở Monrovia - một thành phố có 1,5 triệu dân - những người chủ cửa hàng phải đóng chặt cửa, người dân ngại ngần khi phải đi ra ngoài. Tội phạm vẫn thường cướp giật và lẩn trốn vào các ngõ tối tăm.

Biểu tình phản đối, yêu cầu xét xử nghiêm tội phạm hiếp dâm.

"Mọi ngóc ngách của đất nước này vẫn chưa được bảo vệ tốt, vì thế bọn tội phạm thường lợi dụng và tấn công người dân khi chúng tôi không có mặt", Alvin Jask, đại diện của cảnh sát Monrovia, nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều an tâm với kế hoạch trên. "Khi bọn cướp có vũ khí đột nhập vào nhà, điều đầu tiên chúng hỏi là ĐTDĐ của gia chủ", Martin Lombeh, người sống trong một khu đông dân cư, nơi từng xảy ra nhiều vụ cướp có vũ trang, nói. Và giờ đây, anh nói, bọn cướp sẽ ráo riết tìm kiếm ĐTDĐ hơn nữa.

Vân Trường (Tổng hợp)
.
.
.