Quan chống tham nhũng dính tham nhũng

Thứ Tư, 19/07/2017, 10:54
Một quan chức chống tham nhũng hàng đầu của Colombia đã bị bắt tại Bogota vì những cáo buộc âm mưu rửa tiền liên quan đến kế hoạch hối lộ tại Mỹ.


Luis Gustavo Moreno Rivera, Giám đốc quốc gia về chống tham nhũng ở Colombia, bị buộc tội trong một vụ khiếu kiện hình sự tại Tòa liên bang ở Miami.

Các cáo buộc với quan chức cao cấp này là vụ bắt giữ thứ hai của Tòa án Mỹ trong năm nay và ảnh hưởng đến các quan chức hàng đầu trong toàn bộ chính phủ, đặc biệt Tổng Chưởng lý Nestor Humberto Martinez, người bị dính líu vào vụ bê bối hối lộ Odebrecht xảy ra hồi đầu năm sau những cáo buộc của Mỹ.

Người đứng đầu Cơ quan chống tham nhũng Luis Gustavo Moreno.

Việc bổ nhiệm người bị buộc tội tham nhũng, ông Luis Gustavo Moreno, vào vị trí lãnh đạo Cơ quan phòng chống tham nhũng là sự xấu hổ lớn thứ hai của Martinez kể từ khi ông được Tòa án tối cao bầu chọn vào tháng 7-2016. Trước khi được bổ nhiệm chức vụ đứng đầu cơ quan chống tham nhũng, viên chức bị bắt từng là luật sư bào chữa cho nhiều quan chức bị cáo buộc tham nhũng. Văn phòng Tổng Chưởng lý cho biết trong một tuyên bố rằng, việc bắt giữ Moreno đã "làm tổn thương nghiêm trọng tính toàn vẹn về mặt thể chế của chúng tôi".

Giám đốc phòng chống tham nhũng được thay thế bởi Alberto Salas, người trước đây đã thay thế cho Phó Giám đốc Cơ quan thuế Dian năm 2011, sau khi bà này và 18 nhân viên bị bắt và bị buộc tội bỏ túi 99 triệu USD từ tiền thuế thu được.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Moreno đã nhận 10.000 USD tiền hối lộ từ một cựu thống đốc ở tỉnh Cordoba, một tháng trước cuộc bầu cử của Martinez, sau khi Moreno và người ủy quyền thứ hai đòi 130.000 USD để hủy bỏ những cáo buộc hình sự về tội tham nhũng. Cả hai đã được chuyển ngay tới phòng tạm giam cao cấp Bogota của nhà tù La Picota, nhốt chung với các trùm ma túy cùng các quan chức tham nhũng khác chờ ngày dẫn độ. 

Cựu Thống đốc Alejandro Lyons, người phải đối mặt với 20 cáo buộc tham nhũng ở Colombia, đã thừa nhận tội hối lộ trước chính quyền Mỹ, sau đó DEA bắt đầu điều tra Moreno.

Cả Martinez và Moreno đều là những đồng minh chính trị thân cận của cựu Phó Tổng thống  German Vargas (Radical Change), người mới đây đã từ chức, có lẽ sẽ chạy đua vào ghế tổng thống trong năm tới.

Việc bắt giữ quan chức chống tham nhũng hàng đầu của Colombia diễn ra chỉ vài ngày sau khi bắt giữ cố vấn của Tổng thống về vấn đề khu vực. Thật trùng hợp, cựu cố vấn Tổng thống Carlos Ecuardo Correa (đảng Bảo thủ) là Thị trưởng thủ đô Cordoba, Monteria, từ năm 2012  đến 2015, thời điểm đó Lyons là Thống đốc.

“Với sự căm phẫn và đau đớn tột cùng, tôi buộc phải thông báo cho công chúng biết rằng Giám đốc Văn phòng Công tố chuyên về chống tham nhũng, Luis Gustavo Moreno Rivera, vừa bị bắt giữ bởi một đơn vị tinh nhuệ của Cơ quan Điều tra kỹ thuật thuộc Văn phòng Công tố với sự hỗ trợ của Cơ quan Chống ma túy của Mỹ, vì hành vi gây tổn hại nghiêm trọng đến tính toàn vẹn về thể chế của chúng tôi. Tôi cũng phải lên án ông - người đã được sự ủy thác niềm tin cao nhất khi được giao trách nhiệm quản lý một trong những đơn vị quan trọng nhất: chống tham nhũng", Tổng Chưởng lý Humberto Martinez nói.

Bảo Anh
.
.
.