Quan chức Thiên Tân tham nhũng và bản án tử hình

Chủ Nhật, 04/06/2017, 20:05
Vì có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả, tự nguyện khai báo về hành vi phạm tội của những người khác và ăn năn hối cải, nên ông Vũ Trường Thuận, nguyên Giám đốc Công an Thiên Tân bị tuyên án tử hình, nhưng hoãn thi hành án 2 năm (thường được giảm xuống chung thân nếu cải tạo tốt).


Đây là phán quyết được đưa ra hôm 27-5 của Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Vậy là sau gần 2 tháng khai đình (29-3), Toà án Nhân dân Trung cấp thành phố Trịnh Châu đã khép lại vụ án được coi là "khủng nhất" trong ngành Công an kể từ Đại hội 18 đến nay.

Ngoài ra, Thiên Tân là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, hơn nữa bản án được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi nguyên Giám đốc Công an Nội Mông Triệu Lê Bình phải chấp hành bản án tử hình, nên dư luận càng quan tâm tới vụ án của ông Vũ Trường Thuận.

Ông Vũ Trường Thuận (sinh năm 1954 tại Thiên Tân, là Tiến sĩ quản lý công) được coi là một trong những "lão làng" của Công an - vào ngành khi mới 16 tuổi, đi lên từ cảnh sát giao thông và con đường công danh khá thuận lợi.

Vũ Trường Thuận trước vành móng ngựa.

10 năm trước (tháng 6-2007), mặc dù bị điều tra sau khi ông Tống Bình Thuận, Chủ tịch Chính hiệp, Bí thư Chính pháp Thiên Tân tự sát, nhưng ông Vũ Trường Thuận đã "lọt lưới" nhờ sự bao che và bảo kê của ông Chu Vĩnh Khang.

Đến tháng 10-2011, ông Vũ Trường Thuận được bầu làm Phó Chủ tịch Chính hiệp Thiên Tân. Được biết, sau khi bị cách chức (hạ tuần tháng 7-2014), ngày 13-2-2015, Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật Trung ương thông báo: ông Vũ Trường Thuận bị lập án điều tra và bị "song quy" - khai trừ đảng và thẩm vấn.

Hơn 1 tháng sau (26-3-2015), Chính quyền Thiên Tân ra thông báo nội bộ, tổng số tiền vi phạm liên quan tới ông Vũ Trường Thuận lên tới 7,4 tỷ NDT. Ngày 3-6-2016, Viện Kiểm sát tối cao chỉ định Viện Kiểm sát tỉnh Hà Nam chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát Trịnh Châu thẩm tra, làm các thủ tục liên quan để đưa ông Vũ Trường Thuận ra xét xử.

Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Trịnh Châu, ngoài bản án tử hình, ông Vũ Trường Thuận, nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp kiêm Giám đốc Công an Thiên Tân còn bị bị tước bỏ suốt đời mọi quyền lợi chính trị, toàn bộ tài sản cá nhân bị sung công.

Bởi ông Vũ Trường Thuận phạm các tội tham nhũng, đưa và nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và công quỹ, can thiệp trái phép vào hoạt động điều tra. Ngoài ra, nguyên Giám đốc Công an Thiên Tân còn sở hữu phi pháp số tài sản công trị giá 342 triệu nhân dân tệ (NDT), và gây thiệt hại cho công quỹ tới 101 triệu NDT.

Theo cáo trạng tại tòa, trong thời gian đảm trách những chức vụ lãnh đạo khác nhau ở thành phố Thiên Tân, ông Vũ Trường Thuận đã lợi dụng chức quyền để mưu cầu lợi ích cho nhiều tổ chức và cá nhân khác nhau, trực tiếp hoặc thông qua người thân nhiều lần nhận hối lộ với tổng số tiền 84,4 triệu NDT (khoảng 12,3 triệu USD), trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên của các công ty "sân sau" đưa hối lộ cho nhiều quan chức với tổng số tiền 10,57 triệu NDT.

Ngoài ra, ông Vũ Trường Thuận còn nhận "quà biếu" các loại trị giá 330.000 NDT, vi phạm quản lý công quỹ tới 1,5 tỷ NDT, trong đó 400 triệu NDT giải ngân sai quy định.

Theo tài liệu tại tòa, người nhà ông Vũ Trường Thuận đứng tên hơn 70 doanh nghiệp, trong đó trên 40 công ty được xác định có quan hệ liên đới với nguyên Giám đốc Công an Thiên Tân. Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Mạnh Kiến Trụ từng tuyên bố: Vũ Trường Thuận ngày làm Giám đốc Công an, tối làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Khi nhắc tới Vũ Trường Thuận, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng phải thốt lên rằng Thiên Tân có người như ông Vũ thật là vô pháp vô thiên. Sau Đại hội 18 mà vẫn ngông cuồng như vậy thì chưa từng có!

Trước khi ngồi vào ghế Giám đốc Công an Thiên Tân, ông Vũ Trường Thuận làm Phó Giám đốc Công an thành phố này 11 năm. Ông Vũ Trường Thuận bị tố cáo lợi dụng "ghế" Giám đốc Công an để ra lệnh điều tra, bắt người... nhằm gây áp lực và chèn ép các đối thủ cạnh tranh trên thương trường với gia đình mình.

Có tin nói rằng, trong thời gian làm Phó Giám đốc và Giám đốc Công an Thiên Tân, ông Vũ Trường Thuận đã lạm dụng chức quyền, bao che cho tội phạm để chúng lộng hành và lẩn tránh truy cứu hình sự.

Theo giới truyền thông, khi khám xét 2 nơi có liên quan đến ông Vũ Trường Thuận, số tang vật bị tịch thu phải dùng tới 12 xe tải mới chở hết. Nhưng ông Vũ Trường Thuận lại đi xe đạp tới cơ quan. Có tin nói rằng, nguyên Giám đốc Công an Thiên Tân có con với nhiều phụ nữ, nhưng người ta mới xác định có 4 nữ cán bộ công an đã sinh con cho ông Vũ Trường Thuận.

Anh Phương
.
.
.