Quân đội Hàn Quốc bị cáo buộc kỳ thị người đồng tính trong quân ngũ

Thứ Năm, 27/04/2017, 09:39
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, Quân đội Hàn Quốc đang tìm kiếm và truy tố những người lính đồng tính sau khi một đoạn video quay cảnh hai nam quân nhân quan hệ tình dục đồng tính bị đăng tải lên internet hồi đầu năm. Trung tâm bảo vệ nhân quyền quân nhân Hàn Quốc đã lên tiếng cho rằng, việc điều tra những người lính đồng tính là sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.


Hơn 30 quân nhân đã bị điều tra

Trung tâm bảo vệ nhân quyền quân nhân Hàn Quốc cho biết, các nhà chức trách đang điều tra để xác định thủ phạm đã đưa đoạn phim quay cảnh hai nam quân nhân quan hệ tình dục lên mạng. Theo đó, các nhà điều tra đã tịch thu điện thoại di động của những quân nhân khả nghi để kiểm tra lịch sử các cuộc liên lạc, sử dụng ứng dụng hẹn hò để quân nhân bộc lộ xu hướng tình dục.

Taehoon Lim, người đứng đầu Trung tâm bảo vệ nhân quyền quân nhân Hàn Quốc cho biết, một người lính đã nói với trung tâm rằng, đó là sự đàn áp rất rõ ràng.

Luật sư nhân quyền Han Ga-ram nói rằng, khi vào quân đội, những người đồng tính bị coi là đối tượng nguy hiểm và bị đối xử như "tội phạm tiềm năng".

"Các nhà điều tra quân sự đã sử dụng thông tin thu thập được từ cuộc điều tra về video tình dục để theo dõi những người lính đồng tính khác trong quân đội, buộc các quân nhân phải xác định người họ đã quan hệ tình dục và mở rộng điều tra từ những thông tin đó", ông Taehoon Lim nói. Kể từ đầu năm 2017 đến nay, hơn 30 người lính đã bị điều tra và một chỉ huy trưởng trong quân đội đã bị bắt.

Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc nói rằng, họ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự hợp pháp với những quân nhân được cho là đã tham gia vào việc quay phim và tải đoạn video lên mạng internet. Hành vi đó đã vi phạm luật truyền thông và luật hình sự quốc gia.

Quân đội Hàn Quốc cũng bác bỏ cáo buộc rằng, các nhà điều tra đang sử dụng vụ án để thực hiện "sứ mệnh" lớn hơn là "dọn sạch" những người lính đồng tính trong quân ngũ. Theo quân đội Hàn Quốc, sự riêng tư của binh lính luôn được bảo vệ, đồng thời khẳng định rằng, quan hệ đồng giới trong quân đội bị cấm nhưng cho phép binh lính duy trì cuộc sống riêng tư một cách lành mạnh.

Những người đồng tính bị coi là đối tượng nguy hiểm trong quân đội?

Ở Hàn Quốc, những người thuộc cộng đồng LGBT (lesbian- đồng tính nữ, đồng tính nam - gay, bisexual - song tính, transgender - chuyển giới) bị kỳ thị gay gắt. Sự kỳ thị này càng rõ ràng hơn trong quân ngũ, nơi mà hầu hết nam giới Hàn Quốc đều phải tham gia thực hiện nghĩa vụ trong khoảng thời gian hai năm.

Han Ga-ram, một luật sư nhân quyền đồng tính công khai nói rằng "Quân đội Hàn Quốc không loại trừ những người đồng tính luyến ái thực hiện nhiệm vụ bắt buộc nhưng khi vào quân đội, họ bị coi là đối tượng nguy hiểm và bị đối xử như kẻ phạm tội tiềm năng. Cuộc điều tra đã gây nên nỗi sợ hãi trong cộng đồng LGBT ở Hàn Quốc".

Hơn 30 lính đã bị điều tra vì nghi ngờ liên quan đến đoạn video quay cảnh quan hệ tình dục đồng tính.

Ông Ga-ram nói thêm rằng, việc kỳ thị cộng đồng LGBT đã là một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội Hàn Quốc. Chính phủ có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi gửi thông điệp sai lầm về việc trừng phạt những người đồng tính nam trong quân đội. Mặc dù quân đội Hàn Quốc không tiết lộ thông tin về những vụ việc chống lại quân nhân đồng tính nhưng ông Lim nói, 5 năm trước đây, có hai trường hợp quân nhân bị truy tố vì quan hệ đồng tính.

"Những người lính bị điều tra có quan hệ tình dục đồng thuận với bạn tình, không hề ép buộc và hành vi đó xảy ra bên ngoài doanh trại. Quân đội đã xâm phạm vào các lĩnh vực riêng tư và đó là sự sai lầm. Người chỉ huy trưởng bị bắt chưa bao giờ gặp người lính đã tải đoạn video lên internet. Ông bị bắt vì cáo buộc cản trở việc điều tra khi trì hoãn lịch thẩm vấn. Quân đội đã không cung cấp chi tiết về các cuộc điều tra, số lượng chính xác binh sĩ bị điều tra hoặc lý do tại sao người chỉ huy trưởng bị bắt", ông Lim nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.