Quân đội Mỹ ngưng sử dụng drone Trung Quốc

Thứ Tư, 30/08/2017, 16:24
Quân đội Mỹ đã ngừng sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) của nhà sản xuất SZ DJI Technology Co., Trung Quốc vì "lỗ hổng trên mạng" trong sản phẩm.


Bản ghi nhớ của quân đội Mỹ ngày 2-8 vừa qua được đăng trực tuyến áp dụng cho tất cả máy bay và hệ thống của DJI sử dụng các thành phần DJI hoặc phần mềm. Yêu cầu các thành viên dịch vụ "chấm dứt sử dụng, gỡ bỏ tất cả cài đặt các ứng dụng của DJI, tháo tất cả các loại pin/phương tiện lưu trữ và thiết bị an toàn để thực hiện theo hướng tiếp theo". 

Bản ghi nhớ cũng cho biết, các phương tiện không người lái của DJI được quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi nhất trong các loại thiết bị hiện đại.

Về phía DJI cho biết trong một tuyên bố là họ lấy làm "ngạc nhiên và thất vọng" khi quân đội Mỹ "cấm không cho sử dụng phương tiện không người lái của DJI", bởi vì họ không được tư vấn trong quá trình ra quyết định. Công ty tư nhân này cho biết họ sẽ liên lạc với quân đội để xác định xem "có lỗ hổng trên mạng" nghĩa là gì và sẵn sàng làm việc với Lầu Năm Góc để giải quyết những lo ngại trên.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs và Oppenheimer ước tính, năm 2016 DJI có khoảng 70% thị phần của thị trường drone thương mại và tiêu dùng toàn cầu. Thị trường này bao gồm cả quân đội, trị giá hơn 100 tỷ USD trong 5 năm tới.

Người phát ngôn Dov Schwartz cho hay quân đội Mỹ đang cân nhắc đưa ra tuyên bố về chính sách này. Động thái này, theo các nhà nghiên cứu, dường như được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Quân đội và Hải quân Mỹ cho biết có những rủi ro và tổn thương trong các sản phẩm của DJI.

Biên bản ghi nhớ trích dẫn một báo cáo được coi là tài liệu mật của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Quân đội và một bản ghi nhớ của Hải quân Mỹ, từ tháng 5-2017 để làm tài liệu tham khảo về việc ngừng sử dụng máy bay không người lái của DJI và các thiết bị liên quan.

Ðông Văn
.
.
.