Quân đội Mỹ sẽ sớm có pháo bắn xa 1.800 km

Thứ Tư, 16/10/2019, 09:10
Quân đội Mỹ cho biết đang phát triển một khẩu pháo tầm xa chiến lược có thể bắn xa đến 1.000 hải lý (1.852 km).


Tại một phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, tướng John "Mike" Murray đã giải thích cho các nhà lập pháp rằng Bộ Tư lệnh Tương lai mới được thành lập sẽ thay đổi quá trình mua lại và hiện đại hóa của quân đội.

Đại tá Trent Kelly (đảng Cộng hòa, bang Mississippi) đã chất vấn làm thế nào để quân đội Mỹ vượt qua các mối đe dọa gần như ngang hàng từ Nga và Trung Quốc trong các vụ tấn công tầm xa.

Phát triển công nghệ pháo chính xác tầm xa là ưu tiên hiện đại hóa số 1 của quân đội Mỹ. Vào tháng 10-2017, quân đội nước này đã tuyên bố pháo chính xác tầm xa là một trong 5 ưu tiên hiện đại hóa, bao gồm: xe chiến đấu thế hệ tiếp theo, trực thăng, mạng di động, phòng không và tên lửa phòng thủ, và sự lợi hại của chiến binh. 5 ưu tiên này là một phần của kế hoạch cải cách hiện đại hóa và xây dựng một lực lượng tương lai.

"Từ quan điểm về hỏa lực chiến thuật, chúng tôi sẽ thực hiện nâng cấp 2 bước cơ bản cho Paladin hiện tại của chúng tôi, tiến đến M109A7, một khung máy mới", ông Murray nói. "Bước tiếp theo đang đến rất nhanh. Chúng tôi gọi đó là pháo tầm xa. Chúng tôi đã bắn... ra khỏi ống đó và tăng gấp đôi phạm vi pháo binh hiện tại. Và mục tiêu là xa hơn nữa". "Quân đội đang làm việc với một tên lửa chính xác sẽ có tầm bắn khoảng 499 km", ông nói thêm. "Tên lửa hiện tại có tầm bắn 350 km".

Theo ông Murray, quân đội muốn bắn xa hơn nhiều với hỏa lực chiến lược. "Chúng tôi đang tìm kiếm rất tích cực và bắt đầu con đường của siêu âm và cũng nhìn vào những gì chúng tôi gọi là Cannon tầm xa chiến lược, có thể có tầm bắn lên đến 1.000 hải lý", ông nói. Khoảng cách này tương đương với 1.852 km.

Tướng Murray nói rằng trong ngắn hạn, quân đội đang thêm trở lại "pháo và pháo binh tên lửa vào các đội hình của chúng ta". Trong phòng không và tên lửa phòng thủ, quân đội Mỹ có kế hoạch lắp đặt thiết bị bảo vệ không gian tầm ngắn di động, hoặc MSHORAD.

Văn Ưng
.
.
.