Quan hệ Vatican – Trung Quốc sẽ nồng ấm?

Thứ Sáu, 21/02/2020, 12:48
Các bộ trưởng ngoại giao của Vatican và Trung Quốc đã gặp nhau vào ngày 14/2, trong những gì được cho là cuộc gặp gỡ chính thức cấp cao nhất giữa hai bên trong nhiều thập kỷ.


Cuộc gặp giữa Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia của Vatican, và Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, một điều không thể tưởng tượng được trong quá khứ, đã diễn ra bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Họ đã thảo luận về thỏa thuận mang tính bước ngoặt 2018 giữa Rome và Bắc Kinh, cho Vatican tiếng nói cuối cùng về việc bổ nhiệm các giám mục, một vấn đề đã gây tranh cãi từ lâu. Họ nói rằng hai bên đã đồng ý tiếp tục cuộc đối thoại về thể chế song phương, nhằm mục đích mang lại lợi ích cho cả Giáo hội Công giáo và người dân Trung Quốc.

Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia của Vatican gặp gỡ Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

Quan hệ giữa Vatican và Bắc Kinh đã được cải thiện kể từ thỏa thuận năm 2018. Người Công giáo ở Trung Quốc hơn nửa thế kỷ nay đã bị chia rẽ giữa một nhà thờ chính thức của nhà nước và "nhà thờ ngầm" không chính thức của những người trung thành với Rome. Hiện tại cả hai bên đều công nhận Giáo hoàng là lãnh đạo tối cao của Giáo hội Công giáo.

Nhưng nhiều người Công giáo bảo thủ phê bình thỏa thuận của Vatican. Nhà phê bình thẳng thắn nhất về thỏa thuận này là Hồng y Joseph Zen, cựu Tổng giám mục Hồng Kông. Vatican nói rằng không có thỏa thuận nào có nguy cơ gây ra sự ly giáo. Cuộc họp vào ngày lễ Tình nhân là cuộc họp mới nhất trong một loạt các dấu hiệu cải thiện quan hệ trong những tuần gần đây.

Tháng trước, Giáo hoàng đã ca ngợi những gì ông gọi là Cam kết tuyệt vời của Trung Quốc để ngăn chặn sự bùng phát coronavirus và sau đó, tổ chức từ thiện của Vatican đã gửi hàng trăm ngàn mặt nạ y tế đến Trung Quốc như một cử chỉ thiện chí. Nhiều người coi thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm các giám mục là tiền thân để thiết lập lại quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Bắc Kinh sau khi quan hệ tan vỡ hơn 70 năm.

Nếu họ nối lại quan hệ đầy đủ, Vatican sẽ phải phá vỡ quan hệ đầy đủ với Đài Loan, nơi Bắc Kinh coi là một tỉnh bướng bỉnh. Vatican là quốc gia duy nhất ở châu Âu vẫn công nhận Đài Bắc.

Nam Tiên
.
.
.