Quản ngục kiểm duyệt thư của tù phạm

Thứ Ba, 03/01/2017, 09:43
Các cuộc đình công bùng nổ tại nhiều nhà tù Mỹ, tù phạm phản đối việc bị buộc lao động mà không được trả tiền công hoặc chỉ được lĩnh tiền công thấp, nhà tù quá tải cùng sự lạm quyền của quản ngục và lãnh đạo nhà tù.


Báo Daily Beast đã tiếp xúc với Jerry Stein, một cựu mục sư đã viết thư động viên các tù phạm suốt 40 năm. Ông kể hồi tháng 5, một tù phạm đang thụ án ở một nhà tù gần Boston (thuộc Texas) đề nghị cho biết thông tin về một vụ đình công của các tù phạm ở bang California. Stein gởi một bài báo về vụ này cho tù phạm ấy. Rồi ông nhận được một thông báo rằng thư của ông đã bị kiểm duyệt và bị hủy. Theo Sở Tư pháp Texas, đấy là cách ngăn chặn nguy cơ đình công. 

Theo một tài liệu mà ông Stein giao cho tờ Daily Beast, thư ông bị kiểm soát và bị hủy v́ì “kích động tù phạm đình công”. Vị cựu tu sĩ nói: “Tôi rất cẩn thận trong việc chỉ gởi tin tức. Nó không phải là cách hướng dẫn đình công”. Và điều ông lo lắng nhất là các tù phạm trong những nhà tù hình sự không được thụ hưởng nhân quyền.

Ảnh minh họa.

Ông Stein không là người duy nhất phàn nàn về chuyện thư của tù phạm bị kiểm duyệt. Các thành viên ở Texas của tổ chức New Afrikan Black Panther Party-Prison Chapter (NABPPPC) chuyên về luật, chính trị, lịch sử và phong trào công đoàn cho các tù phạm, đã cho biết lãnh đạo nhà tù kiểm duyệt thư của tù phạm và trừng phạt những người tham gia đình công. 

Người phát ngôn NABPPPC Keith Washington đang ở tù, đã liên tục đề cập chuyện cấm tù phạm tham gia các trang mạng xã hội, không được tiếp cận thông tin báo chí, thậm chí tù phạm này cho biết ông bị biệt giam vì nỗ lực tuyển dụng tù phạm mới tham gia đình công. 

Một tù phạm khác là Kevin Johnson nói các quan chức “lén mở thư và đọc thư nhằm phát hiện, kiểm tra và ngăn chặn bất kỳ thông tin nào lọt vào nhà tù về các kế hoạch đình công ở các nhà tù trên toàn nước Mỹ”.

Trong Hiến pháp Mỹ có quy định không được duy trì tình trạng “nô lệ lao động”. Và thực tế thì nhiều công ty tư nhân sử dụng tù phạm làm công nhân sản xuất hàng hóa, nhưng đấy chỉ là một phần nhỏ của bức tranh tổng thể này.

Paul Wright, biên tập viên của báo Tin tức pháp lý nhà tù (Prison Legal News-PLN) nói với Daily Beast: “Chuyện tù phạm phải lao động phổ biến ở tất cả các nhà tù trên toàn nước Mỹ. Mỗi nhà tù đều dựa vào “nô lệ lao động” trong nhiều việc như giám sát, nấu ăn, giặt giũ. Nếu tù phạm không làm các việc này, lãnh đạo nhà tù phải thuê người làm và phải trả tiền công với mức lương tối thiểu. Về mặt kinh tế, điều này là không được”.

Wright rất rành về cuộc sống trong tù. Ông từng phạm tội giết người, từng thụ án 17 năm tù ở một nhà tù bang Washington. Năm 1990, ông bắt đầu lập ra tờ báo PLN sau song sắt nhà tù. Các bản báo được gởi đến tù phạm khắp nước Mỹ, là một nguồn thông tin về luật lệ trong tù và kêu gọi bảo vệ nhân quyền cho các tù phạm. PLN cũng thách thức việc kiểm soát thư gởi tù phạm trên toàn nước Mỹ. 

Ông Wright khẳng định trong tù không hề cho phép tổ chức công đoàn và tù phạm không được có ý kiến. Tòa án tối cao liên bang Mỹ tuyên: nhà tù không phải là một diễn đàn công cộng, không được tự do ngôn luận và tù phạm không được quyền tham gia các công đoàn lao động.

Giáo sư Andrea Armstrong của Đại học Luật Loyola (New Orleans) chuyên về quyền phản đối của tù phạm, nói: “Lãnh đạo và quản ngục giấu rất kín chuyện họ xử lý những vụ phản đối. Bằng nhiều cách, chúng ta tạo ra một tầng lớp chịu phục tùng, thông qua lao động, đàn áp tự do ngôn luận và phê bình. Đó là hai điều mà tôi cho rằng là cần thiết cho nhân phẩm con người”.

Anh Thao (theo Daily Beast)
.
.
.