Quản ngục làm “đại bàng”

Thứ Ba, 20/12/2016, 17:43
Một quản ngục bị thương, nhiều quản ngục khác xông vào đánh tù phạm để trả thù cho đồng nghiệp, theo New York Times ngày 15-11.

Chuyện xảy ra vào sáng 6-7-2016, hàng chục quản giáo của nhà tù Utica (bang New York) xông vào lán ngủ, gào thét buộc 32 tù phạm nằm sấp xuống sàn. Họ  nói đây là cuộc khám xét khẩn cấp để tìm vũ khí, sau khi một quản giáo bị thương vào ngày 3-7.

Nhưng theo các tù phạm, trong hai giờ sau đó, các quản ngục đã đánh và đạp lên lưng 32 tù phạm, mắng chửi và đập phá vật dụng cá nhân của tù phạm. Nhiều người bị gãy xương hông vì bị đấm đá. Sau trận đòn, các quản ngục cảnh cáo, bắt tù phạm phải “im miệng” và không được xin chữa trị y tế, nếu không quản ngục sẽ lại đánh họ. Các cuộc gọi điện thoại và thư từ của họ đều bị kiểm tra.

Nhưng vụ quản ngục đánh tù phạm dã man vẫn được tiết lộ cho một nhà báo. Đến ngày 2-11, quan chức Cục Giám sát nhà tù của bang New York “tạm ngưng công tác” để cùng cảnh sát bang điều tra trưởng quản ngục Joseph Ward và phó quản ngục Joseph Corey. Cục khẳng định “sẽ không tha bất kỳ sai phạm nào làm mất an toàn của nhà tù, sẽ không ngại xử lý kỷ luật hoặc chuyển thành truy tố hình sự”.

Quản ngục bị thương vì té ghế

Hầu hết các nhà tù ở bang New York đều không gắn máy thu hình để ghi lại những sự cố. Nên các nhà điều tra đối mặt với 2 câu chuyện đối nghịch nhau: các tù phạm thì khẳng định thủ phạm gây thương tích cho quản ngục Nicholas Kahl  là một chiếc ghế dựa gãy chân khiến Kahl té đập đầu xuống đất và chảy máu, còn 2 tù phạm chỉ chạy đến đỡ anh ta đứng lên.

Nhà tù Utica, nơi xảy ra vụ quản ngục đánh đập tù phạm dã man

Kahl 20 tuổi, từng đi lính hải quân Mỹ trước khi làm quản ngục được hai năm nay. Anh đã nghỉ phép để dưỡng thương. Anh được tù phạm Ricardo Moore nhận xét là người dễ gần. Moore 45 tuổi, từng là lính bộ binh tham gia chiến dịch quân sự Bão Sa mạc (Iraq)  và đang thụ án 7 năm tù vì tàng trữ ma túy, kể ông cùng Kahl từng kể thành tích chiến đấu cho nhau nghe, khi Kahl ngồi trong phòng làm việc, hai chân đặt lên bàn và dựa lưng vào ghế.

Moore nói ông luôn nhắc Kahl có thể bị té vì tư thế ngồi này, và nguy cơ đó đã xảy ra, ông trông thấy quản ngục vừa đi kiểm tra về, vào phòng không khóa cửa, ngồi vào ghế đọc sách rồi nhắm mắt. Lát sau, ông nghe có tiếng ồn ào, chạy đến thì thấy 2 tù phạm đang đỡ Kahl đứng lên. 3 ngày sau, các quản ngục bắt đầu đánh đập tù phạm.

Moore cũng bị dọa đánh dù ông là thành viên hội đồng liên lạc (giữa tù phạm với ban quản ngục) rồi ông bị còng tay đưa đi lấy lời khai. Ông khẳng định hầu hết các quản ngục đều tháo bảng tên, đá vào đầu, hông và chân ông rồi họ đá đấm vào người ông.

Tù phạm Stacey Wyne, 36 tuổi, được trả tự do hồi tháng 8 sau khi mãn án 5 năm tù vì tội bán ma túy, cũng kể đã trông thấy Kahl ngồi dựa vào ghế đọc một cuốn tiểu thuyết, rồi té và sau đó, anh đáp “Tôi ổn” với câu hỏi “có sao không” của hai tù phạm vào đỡ anh. Một trong hai người này sẽ đi bấm chuông khẩn cấp để báo quản ngục đến giúp Kahl, nhưng anh nói khỏi cần. Dù vậy, tù phạm vẫn bấm chuông.

Nhưng các quản ngục không chịu nghĩ đấy là một tai nạn. Wyne kể 40 quản ngục đã xông vào lán ngủ để đánh đập tù phạm, ném đồ dùng cá nhân của họ xuống đất rồi đập gãy: “Sau đó, lán ngủ như vừa trải qua một cơn siêu bão”.

Công đoàn cảnh sát thì cho rằng:  khi quản ngục chạy vào thì thấy Kahl bị thương nằm bất tỉnh (sau phải khâu 8 mũi ở trán) vì là nạn nhân của một vụ tấn công có chủ ý của hai tù phạm dính líu băng đảng tội phạm đường phố “Máu”. Họ nói do từng có chuyện tù phạm tố cáo láo, nên phải chờ cuộc điều tra hoàn tất mới biết được rõ mọi sự.

Hai tù phạm đỡ Kahl bị biệt giam, bị qui trách nhiệm đánh anh. 4 tháng sau, họ không hề bị kỷ luật, theo người phát ngôn của nhà tù. Tù phạm bị nghi chủ mưu là Darnell Getfield tuổi được chuyển qua một nhà tù khác cũng có cấp độ an ninh trung bình như nhà tù Utica. Như vậy, trái với điều thường xảy ra: tù phạm bị cáo buộc hành hung quản ngục thường bị biệt giam rất lâu. Getfield, đang thụ án 5 năm tù vì tội tàng trữ vũ khí và tấn công người khác, được hai tù phạm nói dù có thể anh ta là “xã hội đen”, nhưng Getfield cũng là thành viên hội đồng liên lạc và xem ra có quan hệ thân thiện với Kahl.

Bị đánh “má nhìn không ra”

Matthew Petrillo, một tù phạm 41 tuổi kể ông bị gãy mũi vì một quản ngục liên tục đập cánh cửa sắt của tủ quần áo vào mặt ông. Ông vừa mãn án 5 năm tù về tội buôn ma túy, khi về nhà mẹ ông bị sốc vì dáng vẻ tiều tụy của con trai bà.

Tù phạm Pablo Dones 58 tuổi (thụ án 2 năm tù vì buôn ma túy) kể tù phạm cùng phòng Tony King 63 tuổi bị một quản ngục đạp vào mặt. Tù  phạm Raymond Broccoli 51 tuổi (án tù 6 năm vě tội trộm cướp) kể một quản ngục dùng một thanh kim loại to thúc vào trực tràng của ông để “hiếp dâm” ông nhằm làm nhục.

Đấy là khi ông bị còng tay, bị một quản ngục tra khảo: “Tao biết đứa nào chủ mưu và đứa nào thực hiện. Mày mau mà khai ra”. Mỗi khi Broccoli nói không biết, viên quản ngục đập đầu ông vào tường, hét vào tai ông là người da trắng sao lại “bao che bọn súc vật” người da đen hoặc gốc Latinh.

Ít nhất 2 tù phạm khác cũng phàn nàn họ bị quản ngục xử ác như đã xử với Broccoli. Tù phạm Nelson Friszell 44 tuổi, thụ án 5 năm tù vì buôn ma túy, nói ông bị quản ngục dùng thanh sắt “hiếp dâm”.

Các luật sư của 32 tù phạm cho rằng: dù chuyện gì xảy ra với viên quản ngục chăng nữa, vẫn không thể chấp nhận chuyện đánh đập tù phạm dã man như thế. Họ dọa sẽ kiện các quản ngục ra tòa.

Những tố cáo quản ngục ra tay tàn bạo trên cơ thể tù phạm ở nhà tù Utica là vụ việc mới nhất ở các nhà tù bang New York. Công tố viên trưởng Manhattan, ông Preet Bharara nói: “Sự lạm quyền của quản ngục đã đạt đến tầm cỡ khủng hoảng ở bang New York”.

Hồi tháng 9, ông đã thông báo 5 quản ngục nhà tù  Downstate đánh một tù phạm hồi năm 2013. Cơ quan của ông cũng đang điều tra cái chết của một tù phạm ở nhà tù Fishkill hồi năm 2015, sau một vụ đánh nhau với quản ngục. Tháng 3-2015, 3 quản ngục ở nhà tù Attica bị buộc tội đánh gãy nhiều xương của một tù phạm dù họ không bị khiêu khích. 

Trung Trực (theo New York Times)
.
.
.