Hàng trăm thẻ BHYT miễn phí được phù phép thành giá rẻ

Thứ Sáu, 25/08/2017, 09:43
Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam) đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Dương Tấn Bình - nguyên Trưởng phòng LĐ-TB&XH vì hành vi thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát dẫn đến việc để cho cấp dưới thực hiện hành vi phạm pháp, bán hàng trăm thẻ BHYT "giá rẻ" để thu lợi bất chính.

Theo kết quả điều tra của Công an huyện Nam Giang: Chỉ tính riêng năm 2015, cấp dưới của Dương Tấn Bình đã lập danh sách 276 người sinh sống ở vùng có điều kiện khó khăn để họ được cấp thẻ BHYT, thực chất những người này không thuộc diện được cấp thẻ miễn phí. Trong 276 người này, có 35 người "bồi dưỡng" cho cán bộ của phòng LĐ - TB&XH từ 200-300 ngàn đồng/thẻ….

Trước đó, vào đầu năm 2014, bà Hồ Thị Tr. (46 tuổi, trú xã Cà Dy, huyện Nam Giang) cần mua thẻ BHYT nên điện thoại cho Cao Xuân Sinh - cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Giang để hỏi mua. Sinh đồng ý bán rồi nói bà Tr. nhắn tin họ tên, năm sinh cho mình. 

Sinh lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho bà Tr. với diện đối tượng được cấp thẻ miễn phí, trình lãnh đạo phòng LĐ-TB&XH ký xác nhận và mang danh sách này nộp cho bộ phận một cửa BHXH huyện Nam Giang để làm thẻ BHYT.

Vì sự thiếu trách nhiệm, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Giang phải trả giá đắt khi "dung túng" cho cán bộ dưới quyền sai phạm (Ảnh minh họa).

Sau khi có thẻ BHYT, Sinh mang đến bán cho bà Tr. với số tiền 450 ngàn đồng. Khi thấy bà Tr. mua thẻ BHYT với giá rẻ nên nhiều người hàng xóm nhờ bà Tr. mua giúp 19 thẻ BHYT cho những người trong gia đình mình. Bà Tr. liên hệ và Sinh đồng ý bán với giá rẻ.

Sinh lập danh sách đề nghị cấp bổ sung thẻ BHYT có tên những người mà bà Tr. nhắn tin và trình lãnh đạo phòng ký xác nhận, sau đó nộp danh sách cho BHXH huyện để làm thẻ BHYT theo diện đối tượng được hỗ trợ 100% tiền mua thẻ BHYT.

Cũng như thẻ BHYT của bà Tr., mỗi thẻ BHYT này Sinh thu 450 ngàn đồng. Tổng cộng năm 2014, Sinh đã bán cho bà Tr. 20 thẻ BHYT với tổng số tiền 9 triệu đồng.

Năm 2015, Sinh cũng bán cho bà Tr. 32 thẻ BHYT. Với giá mỗi thẻ BHYT 450 ngàn đồng, Sinh thu lợi bất chính tổng cộng 14,4 triệu đồng.

Cũng trong năm 2015, Sinh đã lập danh sách 276 người sinh sống ở vùng có điều kiện khó khăn để họ được cấp thẻ BHYT, thực chất những người này không thuộc diện được cấp thẻ miễn phí.

Trong 276 người này, có 35 người "bồi dưỡng" cho Sinh từ 200-300 ngàn đồng/thẻ, 16 người được Sinh làm giúp không lấy tiền.

Năm 2016, Sinh tiếp tục hành vi phạm pháp. Tổng cộng, năm 2016 Sinh đã bán 45 thẻ BHYT, thu lợi bất chính 13,9 triệu đồng.

Sau khi phát hiện hành vi, tháng 10-2016, Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Giang chuyển hồ sơ cho cơ quan CSĐT Công an huyện để tiếp tục làm rõ. Cuối năm 2016, Công an huyện Nam Giang đã khởi tố Cao Xuân Sinh về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Tiếp tục điều tra mở rộng, Công an huyện Nam Giang xét thấy thời điểm xảy ra vụ việc, bị can Dương Tấn Bình là Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Giang nhưng đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát dẫn đến việc để cho cấp dưới là Cao Xuân Sinh thực hiện hành vi phạm pháp nên khởi tố, bắt giam để tiếp tục làm rõ.

Hoài Thu
.
.
.