Quốc hội Mỹ khởi động điều tra Obama

Thứ Hai, 08/01/2018, 16:14
Các nhà lập pháp Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra về những nỗ lực của ông Obama nhằm ngăn chặn chiến dịch điều tra của lực lượng chống ma túy nước này đối với nhóm khủng bố Hezbollah do Iran hậu thuẫn, Washington Free Beacon đưa tin.


Báo cáo của Politico

Theo một báo cáo của Politico hôm 17-12 vừa qua, Chính phủ Obama đã cho phép các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền của Hezbollah, một số diễn ra ngay trong lòng nước Mỹ, để giúp đảm bảo đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Báo cáo cho biết, Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) đã triển khai một chiến dịch tinh vi được gọi là Dự án Cassandra (Project Cassandra), nhắm mục tiêu đến các hoạt động tội phạm của các nhóm chiến binh Liban. 

Tuy nhiên, bằng cách đưa ra một loạt rào cản nhằm kìm chân dự án, chính quyền Tổng thống Obama đã giúp cho bộ máy tội phạm ma túy 35 tuổi này có thể phát triển thành một mối đe dọa an ninh toàn cầu lớn, tài trợ cho khủng bố và các hoạt động quân sự.

"Đây là một quyết định về chính sách, một quyết định có hệ thống", David Asher, người đã giúp thành lập Dự án Cassandra khi còn là chuyên gia chống tài chính bất hợp pháp của Bộ Quốc phòng năm 2008, nói với Politico. "Họ chi ra từng phần nhỏ để thực hiện toàn bộ nỗ lực này. Và nó đã được hỗ trợ với nguồn lực rất lớn và đã được thực hiện từ trên xuống dưới".

Theo các nhà lãnh đạo Dự án Cassandra, chiến dịch của họ mở những cuộc điều tra và có nhu cầu tiến hành truy tố, bắt giữ và xử phạt tài chính rất lớn, nhưng các quan chức của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đã trì hoãn, thậm chí cản trở hoặc bác bỏ yêu cầu của họ, Politico cho biết.

Sự quan liêu cố tình của chính quyền Obama đã ngăn chặn những nỗ lực của Dự án Cassandra nhắm tới các thành viên Hezbollah hàng đầu. Bao gồm một trong những ông trùm ma túy lớn nhất thế giới. Tên mật mã của tên trùm này là "Ghost".

Các cựu quan chức chính quyền Obama nói với Politico rằng Tổng thống khi đó muốn cải thiện mối quan hệ với Iran để trì hoãn chương trình vũ khí hạt nhân và giải phóng 4 tù nhân người Mỹ đang bị nước này giam giữ.

Ông David Asher cho biết, càng gần tới thời điểm Mỹ phải hoàn thiện thỏa thuận hạt nhân với Iran thì việc tiến hành các cuộc điều tra với Hezbollah càng khó khăn hơn. Sau khi Tổng thống Obama công bố thỏa thuận vào tháng 1-2016, các quan chức của Dự án Cassandra đã bị “chuyển công tác”.

Quốc hội vào cuộc

Quốc hội Mỹ hiện đang tiến hành các bước chính thức để điều tra báo cáo của Politico.

Ngày 20-12 vừa qua, Ron DeSantis, thành viên Ủy ban Giám sát kiêm Chủ tịch Tiểu ban An ninh Quốc gia của Hạ viện, phát biểu trên tờ Washington Beacon rằng ông cùng các nhà lập pháp đang xem xét bằng chứng chống lại các quan chức hàng đầu của chính quyền Obama, trong đó có Ben Rhodes, kiến trúc sư của chính quyền cũ trong các chính sách thân Iran. 

"Hezbollah là một nhóm khủng bố tàn bạo đã dính máu của người Mỹ. Nên rất vô lý nếu chính sách của Mỹ lại bao che cho một nhóm bất chính như vậy", ông Ron DeSantis nói.

Hezbollah được thành lập bởi Vệ binh Cách mạng Iran năm 1982 để chống lại cuộc xâm lược Beirut của Israel. Dưới sự lãnh đạo của Hassan Nasrallah, nhóm này chuyển từ tìm cách thành lập một nhà nước Hồi giáo kiểu Iran ở Liban sang tập trung vào chiến đấu với Israel và hòa nhập vào nền chính trị của Liban. Tổ chức này bị chính quyền Mỹ, Israel, Canada, Liên đoàn Ảrập, Hội đồng Vùng Vịnh và quân đội Anh, Australia, EU liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Các nhà lập pháp cũng sẽ chú ý đặc biệt đến việc liệu Ben Rhodes hay các quan chức cao cấp có cố tình gây hiểu nhầm cho Quốc hội và công chúng Mỹ về thỏa thuận với Iran hay không. Các nhà điều tra của Quốc hội cho biết sẽ gửi thư đến một số cơ quan chính phủ để thu thập thêm thông tin về chuỗi hành vi can thiệp của chính quyền Obama, Free Beacon cho biết.

Nghị sĩ Peter Roskam, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia trong Hạ viện, nói rằng Quốc hội phải điều tra hành động của chính quyền Obama và tăng sức ép lên Hezbollah.

Ông Roskam nói: "Báo cáo cáo buộc chính quyền Obama nhắm mắt làm ngơ và cho phép Hezbollah ‘bơm thuốc’ vào nước Mỹ để tài trợ cho các chiến dịch khủng bố ở Trung Đông không có gì đáng ngạc nhiên. Hành vi cản trở DEA điều tra Hezbollah sẽ là biểu tượng cho cách quản lý của chính quyền Obama. Họ sẵn sàng bất chấp mọi giá để đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran”.

Gia Huy
.
.
.