Paris:

Ra quân chống nạn trốn vé tàu xe

Thứ Tư, 02/11/2016, 10:51
Ít ai ngờ rằng thủ đô Pháp Paris lại có nạn đi xe công cộng trốn vé. Chưa biết đã lên hàng “quốc nạn” chưa, nhưng ở tầm “thủ đô nạn” đã có. Tình trạng một bộ phận không nhỏ khách đi xe điện, xe bus, tàu điện ngầm… luôn tìm cách trốn vé gây lỗ lớn đã đến mức không chịu nổi, khiến nhà chức trách vừa phải ra quân, tuyên bố một cuộc “chiến tranh” chống trốn vé tàu xe.

Sở Giao thông vận tải Paris vừa phát động phong trào chống gian lận vé tàu xe. Nạn này, tuy phát triển đã rộng, nhưng vẫn chỉ là “dân sự”, không bị “hình sự hóa” nên cảnh sát vẫn chưa được lệnh “vào cuộc” ồ ạt.

Biện pháp có vẻ mới chỉ ở mức tăng cường tuyên truyền giáo dục đi kèm với kiểm tra kiểm soát quyết liệt của một số cơ quan chức năng. Các nhà thống kê, kiểm toán mới đưa ra các con số thiệt hại, nhằm đánh động tình trạng ngày một tồi tệ, qua đó kích hoạt tinh thần tự giác của khách đi tàu xe.

Theo các thống kê từ Cour des Comptes (tòa kiểm toán), thiệt hại do khách trốn vé tàu xe ở Paris được coi là “khổng lồ”, đạt 366 triệu euro/ năm, tức mỗi ngày  bị “âm” 1 triệu euro.

Nạn này, được đánh giá là "tai tiếng". Theo các kiểm toán viên tiết lộ, có tới 8,9% hành khách quỵt tiền bằng cách cố tình đi “chùa” hoặc chỉ trả một phần.

Các mánh lới thường là chỉ mua vé lấy lệ, đối phó với các thanh tra, đi đường dài, chỉ mua vé đường ngắn nhất…

Tỷ lệ trốn vé ở Paris được coi là cao, trong khi tại các thành phố như London, New York, và Brussels… dân đi “chùa” chỉ chiếm 1-2%.

Dấy lên phong trào "chống gian lận" vé tàu xe tuần rồi, các nhà khởi xướng chiến dịch tại Paris không đặt ngay mục tiêu gạt được cái hố thiệt hại, dù có mục tiêu giành lại hàng năm 20 triệu euro. Dài hơi hơn, chiến dịch hy vọng “thay đổi tư duy” của khách, nhầm cải tiến hệ thống kiểm soát, đánh động sự “trừng phạt"…

Công tác tuyên truyền, vận động được đề cao như biện pháp đi đầu. Khắp bến xe, nhà tàu, ga metro  đồng loạt xuất hiện các áp phích mới vẽ những người có con rồng trên vai, với những câu: "Những kẻ lừa đảo, các quy tắc cho bạn đã thay đổi"...

Người Pháp trào phúng, thường dùng hình ảnh con rồng để chế giễu. Và lần này nó lại xuất hiện cho nạn trốn vé.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng được huy động tập trung thảo luận một loạt biện pháp, quy định mới, nhanh chóng đưa ra thử nghiệm nhằm lấy lại một phần số tiền bị “đánh cắp”…

Một trong những biện pháp được đề xuất là nếu bị phát hiện, kẻ trốn vé nếu không có giấy tờ sẽ bị giam giữ đến 4 giờ, cố tình gian dối, làm trái… có thể đối mặt hai tháng tù giam và phạt tiền 7.500 euro...

Trường hợp tái phạm (gian lận có hệ thống hơn 5 lần một năm) có thể phải đối mặt lên đến 6 tháng tù giam và phạt tiền 7500 euro.

Luật mới cũng có phạt những người thông báo "có người kiểm tra vé trên tàu": 2 tháng tù giam và phạt tiền 3.750 euro. Thông thường, khách đi tàu xe tự giác mua vé trên xe bằng máy bán vé tự động. Người kiểm tra xuất hiện âm thầm và bất ngờ. Nếu có người thông báo có kiểm tra, người có ý định trốn vé sẽ nháo nhào mua ngay trước khi bị hỏi.

Ở Paris cuối năm có một ngày Gratiful Day, tức ngày tri ân khách hàng, các hãng tàu xe đồng loạt chuyên chở hành khách miễn phí một ngày. Trong ngày cuối năm này, hành khách hớn hở tranh thủ đi lại tối đa. Cuối ngày, càng sát giờ chót, càng đông người tranh thủ, khiến ùn tắc.

Miễn phí chỉ một ngày cuối năm, chiến dịch chống trốn vé vừa khởi động có thể phải dấy quanh năm.

Ðịnh Chi
.
.
.