Rắc rối pháp lý mới của Sở Cảnh sát Chicago

Thứ Hai, 25/06/2018, 11:45
Trong trang phục áo phông với hình nền là ảnh thành phố Chicago, Donta Lucas đang kể lại với cánh phóng viên những khó khăn mà ông phải đối mặt trong 34 năm trưởng thành và sinh sống tại nhà cộng đồng Cabrini-Green để rồi sau đó trở thành người vô gia cư.


Donta Lucas kể rằng, nguyên nhân dẫn đến việc ông bị thành người vô gia cư là bởi vì ông bị gán ghép là một thành viên của băng đảng tội phạm. Việc đó xảy ra vào năm 2016 khi ông xin làm nhân viên an ninh ở một tòa nhà và bị từ chối do giấy phép có vấn đề.

Tìm hiểu kỹ hơn, Donta Lucas phát hiện cảnh sát Chicago đã liệt kê ông trong danh sách các thành viên của một băng đảng tội phạm khét tiếng ở thành phố. Và không chỉ có mình Donta Lucas bị mang tiếng nhầm như vậy. 3 người đàn ông khác đang sinh sống tại nhà cộng đồng Cabrini-Green vào một ngày đẹp trời cũng bị nằm trong danh sách các thành viên của băng đảng tội phạm.

Cảnh sát Chicago rất hay bị cáo buộc phân biệt chủng tộc.

Họ đã cùng nhau tìm đến một văn phòng luật sư và các nhà hoạt động xã hội để thực hiện vụ kiện tập thể nhằm vào Sở Cảnh sát. Donta Lucas nói: "Chúng tôi mong muốn thành phố kiểm tra lại cơ sở dữ liệu của Sở Cảnh sát Chicago. Có sự tắc trách trong công việc, thông tin sai, lỗi thời và thậm chí là có cả sự phân biệt chủng tộc trong vấn đề này. Một số người tôi biết đã bị các sĩ quan cảnh sát Chicago liên tục tra vấn, quấy nhiễu và họ không thể kiếm được công ăn việc làm vì "vết nhơ" vô lý này".

Luật sư của nhóm kiện tập thể thì cho hay, cơ sở dữ liệu của Sở Cảnh sát Chicago đã không được làm đúng theo quy trình và có sự phân biệt đối xử với  người da đen cùng người Mỹ gốc Tây Ban Nha. Luật sư này còn chỉ rõ rằng, có tới 95% người trong hai cộng đồng này bị liệt kê là thành viên băng đảng tội phạm.

Hơn nữa, không ai trong danh sách này đã được thông báo về vấn đề của họ hoặc có cơ hội kháng nghị... Hiện đơn kiện tập thể đã được gửi tới các cấp thẩm quyền ở Chicago và những người đứng trong đơn kiện cũng đã tổ chức họp báo, yêu cầu Sở Cảnh sát Chicago có câu trả lời rõ ràng về cách cách sát sử dụng cơ sở dữ liệu.

Một số tổ chức hoạt động xã hội ở Chicago thì kêu gọi Sở Cảnh sát tạm thời hạn chế việc thêm các cá nhân vào cơ sở dữ liệu về băng đảng nếu chưa được thẩm tra kỹ càng. Họ cũng đề nghị Sở Cảnh sát Chicago phải thành lập tổ công tác riêng về vụ việc nói trên.

Trong khi đó, tờ Chicago Tribune dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, nhiều năm qua, Sở Cảnh sát Chicago đã không thay đổi hay cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu của mình, khiến nó bị lỗi thời, không chính xác.

Tờ báo này cũng khẳng định, ngoài đơn kiện tập thể, một số cá nhân cũng đã gửi đơn kiện dài vài chục trang tới các cấp có thẩm quyền khác và nêu đích danh tên ông Eddie Johnson, Giám đốc Sở Cảnh sát Chicago phải chịu trách  nhiệm về việc này.

Chưa hết, bài báo trên tờ Chicago Tribune còn chỉ rõ rằng, nhiều khi, cảnh sát Chicago thêm tên của người này vào danh sách tội phạm vì phát hiện họ có những hình xăm đặc biệt và một số dấu hiệu khả nghi chứ chưa hề kiểm chứng thông tin hay điều tra rõ ràng.

Người da màu ở Chicago biểu tình phản đối việc Sở Cảnh sát sử dụng cơ sở dữ liệu sai.

Trong số 128.000 dữ liệu cá nhân thì có tới hàng chục ngàn người chưa đủ tuổi thành niên. Còn trong số 12.000 người bị liệt kê là thành viên các băng đảng tội phạm thì con số trên 50 tuổi cũng rất nhiều...

Trước phản ánh của tờ Chicago Tribune, đại diện Sở Cảnh sát Chicago cam kết sẽ cập nhật cơ sở dữ liệu hiện tại và thiết lập "các thông số rõ ràng" rồi công bố rộng rãi cho mọi người.

Cảnh sát trưởng Chicago Garry McCarthy - một người có lý lịch rất tốt và đáng tự hào khi đó cũng đã bị Thị trưởng Rahm Emanuel sa thải vì đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và không còn đủ khả năng triển khai những thay đổi cần thiết và hiệu quả đối với lực lượng do mình quản lý nữa.

Chi Anh
.
.
.