Ram Nath Kovind Tổng thống của người nghèo

Chủ Nhật, 13/08/2017, 11:51
Ngày 25-7 vừa qua, ông Ram Nath Kovind đã tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 14 của Ấn Ðộ, là người thứ 2 thuộc tầng lớp dưới đáy của xã hội vươn lên vị trí này.


Ram Nath Kovind sinh ngày 1-10-1945, ở làng Paraukh thuộc quận Kanpur Dehat, Uttar Pradesh. Cha ông là Maikulal, một người thuộc tầng lớp Dalit.

Vươn lên từ dưới đáy

Theo Hindu giáo, xã hội được chia thành 4 tầng lớp gồm: Brahmins (tư tế, học giả, giáo viên), Kshatriyas (lãnh đạo, chiến binh và công chức), Vaishyas (nông dân và thương gia) và Shudras (người lao động phổ thông và cung cấp dịch vụ). Dalit không được xếp vào tầng lớp nào trong 4 tầng lớp trên, và chỉ được gọi chung là “tiện dân”.

Dalit là giai cấp dưới đáy xã hội Ấn Độ, chiếm khoảng 16% dân số nước này. Hiện hệ thống đẳng cấp, tầng lớp đặc quyền ở Ấn Độ đã bị xóa bỏ, song tư tưởng phân biệt giai cấp vẫn tồn tại và cũng vô cùng khắc nghiệt do chịu ảnh hưởng từ Hindu giáo. Bất chấp các bảo vệ pháp lý, Dalit bị hạn chế tối đa các quyền lợi trong xã hội, từ giáo dục, y tế tới khu vực được sinh sống, nơi được phép đi lại.

Ram Nath Kovind là con út trong gia đình gồm 7 anh chị em. Ông được sinh ra trong một ngôi nhà vách đất mà sau này đã bị đổ. Lúc Kovind lên 5 tuổi, mẹ ông qua đời vì nhà bị cháy. Kovind sau đó đã hiến đất cho cộng đồng.

Học xong tiểu học, hàng ngày Kovind phải đi bộ 6km để đến trường trung học cơ sở, bởi lúc đó không ai trong làng có xe đạp. Dù gia cảnh cũng như điều kiện đến trường rất khó khăn, nhưng ông đã vượt qua và lấy được 2 bằng cử nhân gồm Cử nhân Thương mại và Cử nhân Luật của Đại học DAV (liên kết với Đại học Kanpur).

Ông Ram Nath Kovind (thứ 2 từ trái qua) trong lễ tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 14 của Ấn Ðộ. Ảnh: TPI.

Rời Kanpur, Kovind đã đến Delhi để chuẩn bị cho kỳ thi công chức. Phải qua 3 lần thi ông mới đỗ, nhưng ông chỉ được chọn làm liên kết thay vì công chức chính thức trong bộ máy hành chính. Từ đó, ông bắt đầu hành nghề luật.

Ông là nhà hoạt động Chính phủ Trung ương tại Toà án Tối cao Delhi từ năm 1977-1979 và từng là Tư vấn viên Chính phủ Trung ương tại Toà án tối cao từ năm 1980-1993. Năm 1978, ông trở thành một người ủng hộ cho Toà án Tối cao. Ông đã  làm việc tại Toà án Tối cao Delhi 16 năm cho đến năm 1993. Ông cũng đã đăng ký làm người ủng hộ vào năm 1971 với Hội đồng luật sư của Delhi. Ông từng là trợ lý cá nhân của Thủ tướng Ấn Độ Morarji Morarji Desai trong giai đoạn 1977-1978.

Ông gia nhập đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) vào năm 1991, trở thành Chủ tịch của BJP tại Dalit Morcha từ năm 1998-2002. Ông cũng từng là người phát ngôn của BJP trên toàn quốc. Ngày 8-8-2015, Tổng thống Ấn Độ đã chỉ định Kovind làm Thống đốc bang Bihar.

Hiệp sĩ của người yếu thế

Tờ Thời báo Ấn Độ (Indiatimes) gọi ông Ram Nath Kovind là “Hiệp sĩ của người yếu thế”; đồng thời nhận định việc ông trở thành Tổng thống là “một cơn sốt chính trị” - ám chỉ một người từ tầng đáy của xã hội leo lên được vị trí quyền lực tối cao.

Ông là người dẫn đầu trong việc cung cấp trợ giúp pháp lý miễn phí cho các bộ phận yếu thế của xã hội, đặc biệt là phụ nữ và người nghèo, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Trợ giúp pháp lý miễn phí ở Delhi.

Kovind là người rất quan tâm đến lĩnh vực giáo dục. Ông từng là thành viên của Hội đồng quản trị Đại học Tiến sĩ BR Ambedkar, Lucknow, và là thành viên của Hội đồng quản trị Viện Quản lý Ấn Độ, Kolkata.

Ông là người đại diện cho Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc và đã tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 10-2002. Là một nghị sỹ, ông Kovind chú trọng đến việc phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản cho giáo dục ở nông thôn và giúp xây dựng các trường học theo chương trình MPLAD.

Kovind kết hôn với bà Savita năm 1974 và họ có 2 con, một trai và một gái.

Gia Hân
.
.
.