Ratnik - “bảo bối” an toàn cho binh lính Nga trên chiến trường

Thứ Hai, 19/08/2019, 18:04
Tại cuộc thi của Hội thao Quân sự Quốc tế - 2019 ở ngoại ô thành phố Tyumen, Liên bang Nga, những quân nhân nước ngoài đã lần đầu tiên được thử nghiệm bộ dụng cụ chiến đấu "người lính tương lai" Ratnik thế hệ thứ hai (Ratnik- 2) của Nga.


Đại úy Sergei Tikhonenko, Giám đốc bộ phận vũ khí tên lửa và pháo binh của Trường chỉ huy kỹ thuật quân sự cấp cao Tyumen cho biết, tất cả những người tham gia cuộc thi đều được cung cấp bộ dụng cụ chiến đấu Ratnik-2.

Chưa có đội nào trong số các quốc gia tham gia hội thao từng sử dụng nó. Họ phải trải qua lớp học về việc sử dụng thiết bị, cách mặc đúng, làm thế nào để căn chỉnh kích thước sao cho thuận tiện, sử dụng hệ thống dây đai, thắt lưng, khóa kéo…

Ratnik-2 giúp bảo vệ an toàn tối đa cho người lính trên chiến trường.

Ratnik là bộ trang thiết bị quân sự dành cho quân nhân của Nga, còn được gọi là “tổ hợp cho người lính tương lai” do Viện nghiên cứu cơ khí chính xác trung ương (TSNIITOCHMASH) thuộc Tập đoàn Rosoboronexport sản xuất, bắt đầu được trang bị cho quân đội Nga từ năm 2017. Bộ Ratnik-2 gồm súng trường hiện đại, bộ thiết bị bảo vệ hiệu quả, các thiết bị trinh sát và liên lạc gồm khoảng 10 hệ thống nhỏ khác nhau.

Ratnik-2 được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khí hậu khác nhau và bất cứ lúc nào trong ngày. Ratnik-2 chịu được đạn bắn thẳng bằng súng trường bắn tỉa Dragunov (SVD) từ cự ly 10 mét, các bộ phận được bảo vệ là ngực trái, lưng và vùng háng. Trong bộ quân trang tấn công, áo giáp chống được loại đạn gây cháy-xuyên giáp khi bắn ở khoảng cách từ 7-10 mét.

Đặc biệt, bộ quân trang Ratnik còn được trang bị đồng hồ vẫn làm việc sau vụ nổ hạt nhân. Chiếc đồng hồ này được trang bị cơ chế lên giây tự động xác định thời gian một cách nhanh chóng và chính xác trong khí hậu khắc nghiệt (từ -40°C đến + 50°C) và điều kiện hoạt động. Đồng hồ có phiên bản có thể sử dụng khi bơi trong nước. Trọng lượng đồng hồ với dây quai không vượt quá 100 gram. Thời hạn sử dụng của đồng hồ không dưới 10 năm.

 "Chiếc đồng hồ chúng tôi đã đưa vào bộ quân trang Ratnik vẫn giữ lại đặc tính hoạt động của nó khi tiếp xúc với bức xạ mặt trời và các xung điện từ, ví dụ trong vụ nổ hạt nhân. Nếu người lính tiếp xúc với tác động điện từ của quả bom nguyên tử, đồng hồ sẽ tiếp tục hoạt động mà không bị gián đoạn", ông Oleg Faustov, nhà thiết kế trưởng về thiết bị đảm bảo đời sống chiến đấu của quân nhân thuộc TSNIITOCHMASH, cho biết.

Theo ông Dmitry Semizorov, Giám đốc điều hành của TSNIITOCHMASH, Ratnik đã được thử nghiệm thành công trong chiến dịch hoạt động quân sự ở Syria, trong thời gian đó không bộ phận nào của áo giáp bị bắn thủng. Theo dự kiến, tới năm 2020 Ratnik sẽ được trang bị cho tất cả các lực lượng Lục quân của Nga. Ratnik-2 có giá tối thiểu 200.000 rúp (khoảng hơn 3.000 USD).

Hiện nay, Nga đang nghiên cứu để chế tạo Ratnik thế hệ thứ ba. Ratnik-3 sẽ được làm bằng vật liệu siêu nhẹ và bền, và bộ khung xương của tổ hợp quân trang sẽ giúp tăng cường khả năng vật lý của binh sĩ. Ngoài ra, một mô-đun điện tử đã được nghiên cứu phát triển và sản xuất để đánh giá tình trạng của quân nhân. Mô-đun cho phép ghi lại các thông số sinh lý của cơ thể theo thời gian thực.

Trong tương lai gần, nó sẽ được thử nghiệm trong các đơn vị lục quân. Thành phần của nó gồm các yếu tố riêng biệt có đặc điểm riêng: mũ chống đạn trọng lượng tối thiểu 1kg bảo vệ khu vực đầu người lính lớn nhất khỏi bị mìn và lựu đạn. Ngoài ra, một công nghệ đặc biệt đã được phát triển và áp dụng để sản xuất các tấm giáp đặt trong áo chống đạn.

Một tấm như vậy chịu được 10 cú đánh  xuyên giáp từ đạn súng trường bắn tỉa SVD bắn từ khoảng cách 10 mét. Đồng thời, tấm bảo vệ này không bị biến dạng từ phía ngược lại để bảo vệ người lính. Đặc biệt Ratnik-3 sẽ được tích hợp hệ thống robot cầm tay và thiết bị bay không người lái có kích thước siêu nhỏ.

Đây là hệ thống trinh sát trên không thông minh hiện đại dựa trên máy bay không người lái siêu nhẹ. Thông qua việc sử dụng công nghệ định vị và điều khiển độc đáo, nó sẽ cho phép các đơn vị tiến hành trinh sát ngay cả khi phải đối phó với thiết bị chiến tranh vô tuyến điện tử.

Máy bay không người lái cỡ nhỏ không gây tiếng ồn sẽ cho phép giám sát mục tiêu, vị trí và chuyển động của kẻ địch từ khoảng cách an toàn. Khối lượng của tổ hợp với thiết bị điều hướng và hệ thống camera sẽ không vượt quá 1,5kg; kèm với đó là khả năng hoạt động trong biên độ nhiệt đủ lớn để UAV có thể làm việc trong hầu hết mọi điều kiện khí hậu.

Yêu cầu về các tính năng an toàn của Ratnik-3 sẽ được Bộ Quốc phòng Nga quy định trong tương lai gần, nhưng sẽ không giảm tính an toàn. Các đơn vị được trang bị tổ hợp quân trang Ratnik-3 sẽ có quyền tự chủ để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, bao gồm cả trinh sát bằng hỏa lực.

Ngoài sản xuất theo đặt hàng của quân đội Nga, Tập đoàn Rosoboronexport đang chuẩn bị hoàn thiện bộ hồ sơ để xuất khẩu Ratnik ra thị trường thế giới.

Minh Khuê (Theo Sputnik)
.
.
.