Robot thay thế nhà báo đưa tin ở Olympic Rio 2016

Thứ Hai, 22/08/2016, 18:41
"Trong các kỳ Olympic trước, đặc biệt là ở Thế vận hội London 2012, các biên tập viên, phóng viên và nhà sản xuất phải theo dõi các sự kiện thể thao suốt 12 giờ mỗi ngày và viết lại kết quả để chúng tôi có thể đăng tải trên live blog về cách sự kiện kết thúc.

Điều đó tốn rất nhiều thời gian" - Giám đốc các sáng kiến chiến lược Jeremy Gilbert của báo The Washington Post cho biết. Tuy nhiên, tại kỳ Olympic 2016 này, The Washington Post sẽ dùng phóng viên người máy để tác nghiệp. Tờ WP ngày 11-8 cho hay.

Phóng viên Robot - Heliograf đã được  The Washington Post dùng để viết tin tức về các cuộc thi đấu tại Olympic Rio 2016 ở Brazil. Ngày 8-8, The Washington Post tuyên bố, tờ báo này giao việc viết tin tức về các cuộc thi đấu tại Olympic ở Brazil cho Heliograf.

Robot Heliograf tác nghiệp tại Olympic Rio 2016.

Heliograf là một thuật toán có thể lấy dữ liệu từ Stats.com, chuyển nó thành bản tin ngắn và đăng tải trực tiếp các bản tin này lên live blog, tài khoản Twitter, Facebook Messenger hoặc cập nhật trên trang Amazon Echo của The Washington Post.

Ông Gilbert cho biết, mục đích của việc làm này là để đăng hơn 300 câu chuyện trên live blog và hơn 600 cập nhật tin tức trên Twitter, Echo và Messenger trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

Gilbert chia sẻ: "Mục đích của việc sử dụng Heliograf không phải là loại bỏ các phóng viên truyền thống. Theo bộ phận Truyền thông tờ báo, kể từ khi tỷ phú giàu thứ ba nước Mỹ Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của trang thương mại điện tử nổi tiếng Amazon mua lại tờ The Washington Post năm 2013, các phòng tin tức tổng hợp của chúng tôi đã có thêm 140 nhà báo".

"Khám phá ra những câu chuyện thú vị, tìm được những nguồn tin tuyệt vời và phân tích thông tin là những điều chúng tôi muốn các phóng viên luôn tập trung vào. Có những câu chuyện mà chỉ con người mới có thể tường thuật lại một cách sống động và tinh tế nhất".

Nhiệm vụ đầu tiên của Heliograf sẽ là kể chuyện về những tấm huy chương Olympic dưới hình thức của một bản tin được cập nhật dài từ một đến ba câu.

Bằng cách sử dụng công cụ báo cáo bằng thuật toán mà The Washington Post phát triển để dùng cho các cuộc bầu cử Mỹ, ban thể thao tờ báo đã bàn với Giám đốc Gilbert về việc dùng công nghệ trên để đảm bảo phủ sóng nhanh chóng và chính xác hoàn toàn trong các sự kiện tại Olympic năm nay cũng như tránh lãng phí công sức và thời gian của phóng viên.

Đối với công tác biên tập, Gilbert giải thích: "Sẽ không có chuyện thông tin được đăng tải lên mà không được chỉnh sửa bởi biên tập viên dù thông tin đó được viết bởi con người hay bởi Heliograf".

Sam Han - Giám đốc kỹ thuật thuộc bộ phận khoa học dữ liệu của The Washington Post cho biết: "Heliograf có một cơ chế an toàn để kiểm tra dữ liệu. Các hệ thống sẽ phân tích dữ liệu một cách tự động và nếu xác định được bất kỳ lỗi nào, Heliograf sẽ báo cho các biên tập viên".

Một bản tin mà robot Heliograf đăng tải.

Phần mềm này được phát triển từ sáu tháng trước bằng cách sử dụng dữ liệu từ các cuộc bầu cử sơ bộ trong giai đoạn thử nghiệm. Giám đốc Gilbert tin rằng, trong tương lai những phóng viên robot này có thể giúp đỡ nhiều hơn cho các phóng viên thật sự trong việc viết nên câu chuyện mà họ muốn gửi đến độc giả.

Từ một tờ báo sắp phá sản được Jeff Bezos mua lại với giá 250 triệu USD, The Washington Post giờ lột xác hoàn toàn ở cả nhật báo và trang web. Lượng độc giả hiện đã vượt tờ báo danh giá uy tín New Yort Times.

Jeff Bezos phát triển tờ báo theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tuyển rất nhiều kỹ sư phần mềm về làm việc cho báo với mục đích giúp độc giả đọc báo dễ dàng hơn trên các thiết bị smatphone hay máy tính bảng.

Ông cũng liên tục tuyển thêm phóng viên với mạng lưới lên tới 800 người. Mỗi ngày có hơn 1.200 tin bài cập nhật trên báo giúp độc giả có nhiều thông tin phong phú mới lạ.

Nguyễn Lai
.
.
.