Rối loạn thông tin "Góa phụ trắng" - nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới đã bị bắn chết

Thứ Ba, 16/12/2014, 11:00
Một tờ báo Nga khẳng định, "Góa phụ trắng" đã bị chết bởi đạn bắn tỉa trên chiến trường miền đông Ukraine.
Đã chết bi tay súng thân Nga?

Mới đây, Chính phủ Anh cho biết, họ vẫn đang tiếp tục xác minh thông tin công dân Anh Samantha Lewthwaite (biệt danh "Góa phụ trắng"), nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, đã bị bắn chết khi đang tham chiến ở miền Đông Ukraine.

Nữ khủng bố bị truy nã gắt gao hàng đầu thế giới này được cho là đang chiến đấu trong đội nữ chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) trên chiến trường Syria. Tuy nhiên, Hãng tin Regnum ở Moskva, Nga lại cho rằng, Samantha Lewthwaite đã bị tiêu diệt bởi viên đạn bắn tỉa của một tình nguyện quân tại miền Đông Ukraine cách đây 2 tuần.

Regnum viết: "Theo thông tin mà chúng tôi có được, ''Góa phụ trắng'' gia nhập tiểu đoàn quân tình nguyện Aidar của Ukraine với tư cách là một tay súng bắn tỉa. Tuy nhiên, cô ta đã bị một chiến binh bắn tỉa Nga tình nguyện chiến đấu ở Lugansk bắn hạ".

Tuy nhiên, Regnum không đưa ra bất cứ bằng chứng nào chứng minh thông tin mà họ đưa ra. Các quan chức Anh cũng nói rằng, họ không có thông tin về việc Lewthwaite có mặt ở Ukraine, dù là còn sống hay đã chết.

Một quan chức tình báo Anh đặc trách Đông Phi cũng cho hay: "Mọi bằng chứng mà chúng tôi có được cho thấy, cô ta vẫn đang ở châu Phi, và không có chứng cứ nào chứng tỏ Lewthwaite đã đến Ukraine".

Serhiy Melnychuk, chỉ huy tiểu đoàn quân tình nguyện Aidar ở Ukraine thì cho rằng, thông tin mà Regnum đưa ra là không xác thực. Các quan chức Ukraine cũng cho rằng, bài báo của Regnum là một "lời nói dối trắng trợn" phục vụ mục đích tuyên truyền.

Lewthwaite là vợ của tên khủng bố Germaine Lindsay, kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tàu điện ngầm ở thủ đô London của Anh vào năm 2005. Đến năm 2009, "Góa phụ trắng" mang theo con trốn khỏi nước Anh đến châu Phi và tham gia vào các tổ chức khủng bố tại đây.

Người đàn bà này được coi là đã kết hôn với tên chỉ huy cao nhất của nhóm khủng bố al-Shabaab và là một trong những kẻ chủ mưu thực hiện vụ tấn công khu mua sắm Westgate ở Kenya hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện "Góa phụ trắng" là đối tượng bị truy nã gắt gao ở 200 quốc gia trên thế giới, trong đó có Kenya.

"Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite.

"Góa ph trng" chưa chết?

"Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite vẫn chưa chết và đang sống ở miền Nam Somalia với người chồng là một chiến binh thánh chiến, một nghi can al-Qaeda bị truy nã tự gọi mình là Marco Costa - một nguồn tin của Kenya mới đây cho biết.

Trong một hộ chiếu giả mạo quốc tịch Mozambique mà MailOnline thu được cho thấy, người đàn ông trong hộ chiếu rõ ràng là Fahmi Jamal Salim, kẻ đã trốn chạy khỏi cảnh sát Kenya kể từ khi hắn ta bắn và giết chết 2 sĩ quan cảnh sát ở Nairobi vào năm 2011.

Lewthwaite và Salim cũng xuất hiện trong một bức ảnh "tự sướng" chụp tại nhà. Cảnh sát đang sử dụng những bức hình này và hình ảnh 2 đứa con của họ để tiến hành cuộc truy lùng cặp vợ chồng này trên toàn quốc.

Nguồn tin từ cơ quan chống khủng bố của Kenya tiết lộ hồ sơ cập nhật về Lewthwaite để phản đối thông tin từ một hãng thông tấn ở Nga hồi mới đây cho rằng, "Góa phụ trắng" đã bị giết bởi một tay súng bắn tỉa trong khi chiến đấu với các tiểu đoàn quân tình nguyện Ukraina chống lại lực lượng nổi dậy ở miền Đông nước này.

Cơ quan tình báo Kenya yêu cầu được nhìn thấy thi thể của Lewthwaite và nói rằng, họ phản đối thông tin cô ta thuộc bất cứ lực lượng dân quân nào ngoài khu vực Đông Phi.

Một nguồn tin cấp cao của Kenya cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng, gần đây, chúng tôi đã có hồ sơ về tính mạng và nơi ở của Lewthwaite. Trước đây, cô ta từng có liên quan đến những kẻ tình nghi là chiến binh thánh chiến, nhưng giờ đây chúng tôi biết rằng, cô ta đang có một cuộc hôn nhân ổn định với Salim và có 2 con với hắn ta".

Với việc kết hôn với Salim, Samantha Lewthwaite đã gia nhập một gia đình mang nặng chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và những kẻ thánh chiến.

Một nguồn tin chia sẻ với Mail Online cho biết: "Chúng tôi đã theo dõi Lewthwaite và Salim 4 năm nay và biết rất nhiều về họ. Nhưng họ đang sống trong sự bảo vệ của một cộng đồng al-Shabaab cực kỳ nguy hiểm và tất cả những thứ chúng ta có thể làm là chờ đợi họ gây ra 1 sai lầm chết người".

Trường Vân - TT (tổng hợp)
.
.
.