Romania: Cựu Thủ tướng Adrian Nastase hai lần bị kết án vì tham nhũng

Thứ Bảy, 18/01/2014, 12:08

10 tháng sau khi được phóng thích từ lần thụ án đầu tiên, ngày 6/1, cựu Thủ tướng Romania Adrian Nastase lại bị kết án thêm 4 năm tù giam vì nhận hối lộ hàng trăm ngàn USD từ một nữ doanh nhân để bổ nhiệm bà này vào vị trí cấp cao trong chính phủ.

6 năm và 2 cuộc điều tra

Dựa trên kết quả điều tra của cơ quan chống tham nhũng quốc gia của Romania (DNA), cáo trạng khẳng định, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Romania Adrian Nastase bị kết tội nhận hối lộ tổng cộng 630.000 Euro (tương đương 860.000 USD) từ giám đốc một doanh nghiệp chuyên về xây dựng tên là Irina Jianu. Việc nhận hối lộ được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau. Có lúc, bà Irina Jianu trực tiếp đưa tiền mặt cho ông Adrian Nastase. Cũng có khi bà mua những món quà đắt tiền để tặng ông hoặc trả chi phí tu sửa hai biệt thự của cựu Thủ tướng. Thậm chí, bà Irina Jianu còn thanh toán cho các chuyến tham quan mua sắm ở Trung Quốc cho ông Adrian Nastase cùng người vợ Daniela từ năm 2002-2004.

Một chục container hàng  điêu khắc, tượng đồng, thậm chí rau củ quả bằng nhựa đã được vợ chồng ông Adrian Nastase chuyển về Romania sau những chuyến shopping như vậy. Adrian Nastase còn bị buộc tội tống tiền cựu Tổng lãnh sự Romania tại Hong Kong, người đã tổ chức việc mua hàng cho ông Nastase.

Đổi lại, khi ở vị trí là Thủ tướng, ông Adrian Nastase đã bổ nhiệm bà Irina Jianu vào vị trí Chánh thanh tra nhà nước về xây dựng. Đáng chú ý là, các bằng chứng mà điều tra viên của DNA thu thập được còn cho thấy, hành vi tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền của ông Adrian Nastase có từ thời còn là Chủ tịch Hạ viện Romania. Khi đó, ông đã có nhiều điều tiếng về việc nhận hối lộ của cấp dưới và bảo kê cho một số công ty. Chưa hết, Adrian Nastase còn sử dụng các mối quan hệ quen biết của mình và vị trí là Chủ tịch Hạ viện để ngăn chặn các cuộc điều tra khi nó được nhen nhóm hoặc "mua sự im lặng" của những nhân vật định ra làm chứng. Và đến khi được bầu vào vị trí Thủ tướng Romania từ tháng 12/2000 đến tháng 12/2004 thì thủ đoạn tham nhũng của Adrian Nastase lại càng tinh vi hơn trước.

Tháng 6/2012, cựu Thủ tướng Adrian Nastase đã tự sát không thành sau khi bị tòa án tối cao giữ nguyên bản án tuyên phạt 2 năm tù giam vì tội gây quỹ tranh cử bất hợp pháp.

Báo cáo của DNA cho biết, trong thời gian làm Thủ tướng, Adrian Nastase đã có một hợp đồng mua bán bất động sản mờ ám ở thủ đô Bucharest với một doanh nhân đầy tai tiếng và những thương vụ đất đai đáng ngờ khác trị giá hàng trăm ngàn Euro ở nước ngoài. Hãng BBC đưa tin, những hoạt động phạm pháp của cựu Thủ tướng sẽ không bị đưa ra trước ánh sáng công luận nếu như Tổng thống Traian Basescu không cho phép mở cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực nhằm vào ông Adrian Nastase vào năm 2007.

Tổng thống Traian Basescu là người đã chiến thắng ông Adrian Nastase trong bầu cử Tổng thống năm 2003. Chính sau thất bại này, ông Adrian Nastase đã quyết tâm bằng được giành chiến thắng để có nhiệm kỳ II làm Thủ tướng trong cuộc bầu cử năm 2004. Nhưng ông lại bị đánh bại một lần nữa và còn bị điều tra gây quỹ bất hợp pháp khoảng 1,5 triệu Euro.

Tự tử cũng không thoát tội

Năm nay 63 tuổi, cựu Thủ tướng Adrian Nastase là chính trị gia cấp cao nhất của Romania bị phạt tù kể từ năm 1989 đến nay. Nói thế là bởi lẽ, trước khi bị kết án 4 năm tù giam về tội nhận hối lộ, cựu Thủ tướng đã bị tuyên phạt 2 năm tù giam vì gây quỹ tranh cử bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử năm 2004. Bản án này được đưa ra hồi tháng 6 năm 2012 và ông Adrian Nastase đã phải thụ án từ đó cho đến tháng 3 năm 2013 thì được phóng thích. Nghĩa là, chỉ 10 tháng sau khi được thả tự do, ông Adrian Nastase lại phải trở lại với những ngày bị cầm tù vì một tội danh hoàn toàn khác.

Giới chức Romania đang lo ngại không biết ông Adrian Nastase sẽ phản ứng thế nào trước bản án mới bởi khi bản án được tuyên thì ông lại không có mặt tại tòa. Còn hồi tháng 6/2012, chỉ ít giờ sau khi lãnh án 2 năm tù giam theo quyết định của tòa án tối cao Romania, đúng lúc cảnh sát đến nhà riêng để áp giải ông tới nhà tù, cựu Thủ tướng đã tự sát không thành bằng một phát súng vào cổ. Chiếc súng mà ông sử dụng để tự sát là khẩu Smith & Wesson 9 ly.

Theo các nhà phân tích, bản án đầu tiên mà ông Adrian Nastase bị tuyên phạt là đúng người, đúng tội mặc dù cho đến nay ông này vẫn khẳng định vô tội và gọi đây là "âm mưu chính trị". Các bằng chứng khi đó chỉ rõ, nhiều công ty và cơ quan nhà nước đã buộc phải nộp phí tham dự một hội nghị vào năm 2004 và số tiền thu về được dùng để trang trải cho chiến dịch tranh cử Tổng thống không thành công của cựu Thủ tướng. Hãng BBC dẫn lời một nhà phân tích còn nhấn mạnh, trong bản án đầu tiên, 4 người khác có liên quan đến việc gây quỹ tranh cử trái phép cùng với ông Adrian Nastase cũng bị lãnh mức án 6 năm tù giam 

Châu Anh
.
.
.