Rủi ro tiến trình giải giáp hạt nhân Triều Tiên

Thứ Sáu, 21/12/2018, 11:36
Ngày 16-12, trong một động thái đáng lo ngại, CHDCND Triều Tiên lên án Mỹ đã tăng cường các biện pháp trừng phạt và gây áp lực đối với nước này; đồng thời nói rằng sẽ có sự trở lại của "những cuộc đọ súng" và việc giải giáp vũ khí của Bình Nhưỡng có thể bị chặn đứng mãi mãi.


Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết cố gắng gây sức ép buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp trừng phạt gia tăng sẽ là tính toán sai lầm lớn nhất và sẽ chặn đường phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên - kết quả mà không ai mong muốn. Triều Tiên đã cảnh báo Bộ Ngoại giao Mỹ đừng cố gắng trừng phạt Bình Nhưỡng về hồ sơ nhân quyền, hay cái mà họ gọi là “mánh lới nhân quyền” của Mỹ.

Đây là dấu hiệu mới nhất của mối quan hệ đầy khó khăn giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau khi họ gặp nhau ở Singapore vào tháng 6. 

Vào thời điểm đó, ông Kim đã đồng ý các hoạt động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán về các điều khoản phi hạt nhân hóa hiện đang lâm vào bế tắc. Có nhiều lý do được giới quan sát đưa ra: Định nghĩa khác nhau giữa các bên về phi hạt nhân hóa; hoặc do ông Trump không chịu tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên  vẫn đang chế tạo tên lửa, bất chấp sự lạc quan của ông Trump.

Đã có một vài dấu hiệu khó khăn về mối "quan hệ" giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Trump có mối quan hệ cá nhân với ông Kim tốt hơn so với những người tiền nhiệm, thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã “bén tình” qua những lá thư phi hạt nhân hóa. Nhưng Mỹ đã tiếp tục gây áp lực kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên trong những tháng sau Hội nghị thượng đỉnh Singapore, khiến Bình Nhưỡng giận dữ. 

Bộ Ngoại giao Triều Tiên mới đây đã đưa ra một tuyên bố như vậy vào tháng 8, cáo buộc các thành viên giấu tên của chính quyền Trump về việc đi ngược lại ý định của Tổng thống Trump ra để cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã đạt được rất ít sự tiến bộ kể từ khi Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Singapore vào tháng 6 trong một hội nghị thượng đỉnh lịch sử. 

Hai bên vẫn chưa lên lịch lại cuộc hội đàm cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao của Triều Tiên Kim Yong-chol, cuộc họp đã bị hủy bỏ đột ngột vào tháng 11. Bình Nhưỡng cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã “quyết định đưa quan hệ Triều Tiên - Mỹ trở lại tình trạng năm ngoái, được đánh dấu bằng sự giao chiến”. 

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố rằng Washington đã thực hiện “các biện pháp trừng phạt tới 8 lần đối với các công ty, cá nhân và tàu không chỉ của CHDCND Triều Tiên mà còn cả với Nga, Trung Quốc và các nước thứ ba khác”. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được ký tên Giám đốc Nghiên cứu Chính sách của Viện Nghiên cứu Mỹ.

Tuyên bố mới của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen 3 phụ tá của ông Kim về các vi phạm nhân quyền và kiểm duyệt. Cựu đại diện Mỹ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa 6 bên, Christopher Hill, nói với VOA việc Bình Nhưỡng từ chối các cuộc đàm phán cấp cao chứng tỏ rằng họ không có ý định phi hạt nhân hóa thực sự. 

Nam Tiên
.
.
.