Rúng động vụ lạm dụng tình dục trẻ em lớn nhất trong lịch sử

Thứ Hai, 17/08/2015, 12:00
Gần đây, các cơ quan chức năng Pakistan phát hiện vụ lạm dụng tình dục trẻ em quy mô lớn, được cho là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước này. 280 em nhỏ đã bị lạm dụng tình dục trong thời gian dài. Các em bị ép phải quan hệ tình dục và lạm dụng tình dục lẫn nhau.

Mới chỉ là "đỉnh của tảng băng trôi"

Truyền thông Pakistan cho biết, Pakistan đang quay cuồng vì hậu quả của một vụ bê bối tình dục trẻ em lớn nhất trong lịch sử. Vụ việc bắt đầu khi một nhà báo làm việc cho trang web "The Nation" của Pakistan phát hiện và đăng tải một số thông tin về các đoạn video trên Twitter. Hầu hết 280 trẻ em bị lạm dụng tình dục đều dưới 14 tuổi, là cư dân của làng Husain Khanwala, gần thành phố Kasur, tỉnh Punjab.

Một băng đảng địa phương đã ép buộc các em phải quan hệ tình dục để quay phim từ năm 2006 đến năm 2014. Những đoạn phim khiêu dâm được đăng tải cho thấy, nạn nhân bị ép buộc phải quan hệ tình dục và lạm dụng tình dục lẫn nhau. Sau đó, mỗi video này được bán với giá 50 rupee (khoảng 10.000 VND). Một số phương tiện truyền thông địa phương cho rằng, có phim đã được "xuất khẩu" sang các nước châu Âu và Mỹ.

Người dân biểu tình yêu cầu chính quyền cần có biện pháp "mạnh tay" đối với những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em.

Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết những video, clip được quay trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2011. Đây là thời điểm mà điện thoại, máy ảnh lần đầu tiên được sử dụng rộng rãi ở Pakistan. Một cậu bé giấu tên nói rằng, em bị lạm dụng tình dục 5 năm trước, khi mới 11 tuổi.

"Họ đã lạm dụng cháu trước một máy quay được giấu kín. Một tuần sau đó, họ đưa cho cháu xem đoạn video và nói rằng, nếu cháu không làm theo những gì họ muốn thì đoạn video kia sẽ được gửi đến bạn bè, thầy cô giáo ở trường học. Vì lo sợ bạn bè, thầy cô giáo biết đến đoạn video trên, cháu buộc phải làm nhiều việc mà mình không muốn. Trong một thời gian dài, bố mẹ cháu không hay biết việc này", cậu bé nói. Một phụ nữ có con bị lạm dụng tình dục và tống tiền chia sẻ rằng, "chúng đe dọa con tôi ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời điểm nào. Chúng lấy điện thoại, tiền bạc của con tôi rất nhiều lần".

Trả lời phóng viên tờ DW (Đức), luật sư Rana Asif Habib, một nhà hoạt động nhân quyền trẻ em nổi tiếng ở Pakistan cho rằng, số trẻ em bị lạm dụng tình dục không chỉ dừng lại ở con số 280. "Những gì chúng ta biết chỉ là "đỉnh của tảng băng trôi".

Trên thực tế, con số này có thể còn cao hơn gấp nhiều lần. Kasur rất gần Lahore - nơi trẻ em phần lớn sống trong những khu ổ chuột ẩm thấp. Nơi đây chính là "mồi ngon" cho những kẻ biến thái muốn lạm dụng tình dục trẻ em", luật sư Rana Asif Habib nói. Lạm dụng tình dục trẻ em đang lan rộng trong nhiều khu vực ở Pakistan, đặc biệt là các vùng nông thôn. Ước tính, có hơn 3.500 trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em trong năm 2014, 67% trong số đó được báo cáo từ các khu vực nông thôn.

Chính quyền làm ngơ?

Các quan chức ở Kasur đã ra lệnh điều tra và hiện nay, cơ quan chức năng mới nhận được bảy khiếu nại của các gia đình nạn nhân. 10 người đã bị cáo buộc tham gia vào đường dây lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng một nửa trong số đó được tại ngoại và một số người bị tạm giam trong 14 ngày.

Những nghi phạm đầu tiên bị bắt giữ.

Shahbaz Sharif, một quan chức của tỉnh Punjab cho biết, một số lệnh bắt giữ mới đang được triển khai. Một sĩ quan cảnh sát ở Kasur cho biết, cảnh sát đã thu giữ 30 video, clip của 6 nạn nhân trẻ em. Danh tính kẻ tình nghi đã được xác định và cảnh sát vẫn tiếp tục khôi phục những đoạn video khác. Sỹ quan cảnh sát này cũng khẳng định, không có "động cơ chính trị" đằng sau cuộc điều tra.

Công dân ở Pakistan đã tổ chức những cuộc biểu tình đòi công lý cho các em nhỏ vì cho rằng, các quan chức nước này đang làm ngơ trước những gì đã xảy ra. Một vài cuộc đụng độ với cảnh sát đã xảy ra ở Lahore, thủ phủ của Pakistan. "Chúng tôi phản đối hành động của cảnh sát vì đã bỏ sót nhiều thành viên của băng nhóm bị tình nghi hãm hiếp hàng trăm trẻ em. Chúng đã quay phim và tống tiền các em và cha mẹ các em", nhật báo Dawn của Pakistan dẫn lời một người biểu tình nói.

Luật sư Habib cho biết, Pakistan chưa ký tham gia thực hiện Công ước về quyền trẻ em của Liên Hợp Quốc, do đó, có nhiều bất lợi trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục trẻ em. Ông Habib kể lại, vào năm 1999, một kẻ lạm dụng tình dục trẻ em có tên là Javed Iqbal đã tự thú, khai báo với cảnh sát rằng, hắn đã lạm dụng tình dục hơn 100 trẻ em nhưng sau đó, vụ việc dường như rơi vào quên lãng. 

"Tôi lo ngại, vụ lạm dụng tình dục trẻ em ở Kasur cũng rơi vào tình trạng tương tự. Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành nhưng sau đó, tất cả sẽ dừng lại mà không đi đến đâu cả", luật sư Habib nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.