SENAD triệt phá các đồn điền cần sa bất hợp pháp ở Paraguay

Thứ Tư, 26/12/2018, 21:24
Thành phố biên giới Pedro Juan Caballero của Paraguay là trung tâm buôn lậu ma túy vào Brazil, nơi có 2 cartel cạnh tranh là Primeiro Comando da Capital (PCC) quyền lực nhất ở thành phố Sao Paulo và Comando Vermelho (CV) ở thành phố Riode Janeiro.

Theo dữ liệu điều tra từ Cơ quan Chống ma túy quốc gia Paraguay (SENAD), khoảng 80% cần sa sản xuất tại nước này được buôn lậu đến Brazil.

Chuỗi đồn điền cần sa ở vùng giáp giới giữa Paraguay và Brazil được tin là bao phủ diện tích 7.000 hecta và nằm trong vùng đất "miễn dịch" do được bảo hộ bởi mạng lưới sĩ quan cảnh sát cũng như giới chức chính quyền tham nhũng. 

Adriano, 25 tuổi, là người Brazil quản lý 2 đồn điền trong khu vực, điều hành hoạt động canh tác và thu hoạch cũng như đóng vai trò trung gian trong những vụ tranh chấp đòi quyền lợi hay hay những vấn đề khác giữa công nhân và ông chủ. Ông chủ của Adriano là Gerson, 50 tuổi, cũng là người Brazil và sinh trưởng trong gia đình có truyền thống khai thác cần sa. Hai đồn điền mà Adriano quản lý là đất công - bao gồm những cánh rừng và công viên quốc gia được bảo vệ - bị chiếm dụng hay được thuê từ chủ đất. 

Theo Gerson, cảnh sát Paraguay không gây nhiều vấn đề. Khi bị bắt dừng xe, Gerson phải nộp số tiền hối lộ khoảng 70 USD mới được phép tiếp tục hành trình. Những con đường nằm trên vùng biên giới giữa 2 quốc gia láng giềng Paraguay và Brazil nằm song với nhau. Khác biệt duy nhất của những tuyến đường này là bên phía Brazil được tráng nhựa cẩu thả còn phía Paraguay thì cực kỳ tệ hại. 

Trên đường đi, Gerson luôn phải tránh né các trạm cảnh sát. Khi chạy qua thị trấn nhỏ gần nhất - nơi có chưa đến 1.000 cư dân - để đến đồn điền, Gerson liên tục ngó qua cửa sổ để biết có bị ai bám theo hay không. "Trụ sở điều hành" trong khu đồn điền của Gerson chỉ là căn nhà đơn giản được bố trí nhiều giường đôi, một buồng tắm có vòi nước nóng, tivi và đĩa vệ tinh. Adriano giải thích trong quãng thời gian 5 năm làm việc trong nhiều đồn điền cần sa khác nhau trong khu vực, đây là lần đầu tiên anh có được sự tiện nghi như thế. 

Trước đây, Adriano làm việc cho mỗi đồn điền chừng vài tháng là chuyển sang nơi khác do điều kiện sống quá tệ hại. Adriano và Gerson luôn kè kè khẩu súng ngắn bên mình đề phòng bất trắc. Tuy nhiên, những tranh chấp bạo lực giữa các nhóm thường kết thúc êm đẹp bởi vì không ai muốn thu hút sự chú ý của chính quyền. Trong khi đó, mọi chiến dịch truy quét của cảnh sát thường được những sĩ quan tham nhũng thông báo trước để thương lượng số tiền phải hối lộ. 

Theo Gerson, giới chính khách Paraguay nhận tiền hối lộ nên cố tình trì hoãn việc thực hiện chương trình nâng cấp những tuyến đường dẫn đến khu vực đồn điền cần sa nhằm mục đích cản trở những chiến dịch của cảnh sát. 

Ví dụ, một hôm Gerson nhận được tin báo SENAD chuẩn bị tấn công khu vực có đồn điền của ông và 4 chủ sở hữu khác. Ngay lập tức, Gerson ra lệnh chôn giấu hàng tấn cần sa đã sấy khô. Gerson tiếp đón vị khách gọi là "Cabanas" - đó là người đàn ông Paraguay hơn 70 tuổi, đội nón cao bồi và giắt khẩu súng ngang hông. Cabanas này chính là "ông trùm" khu vực đóng vai trò trung gian giữa các chủ đất và chính quyền Paraguay. 

Cabanas cho biết cảnh sát đề nghị sẽ hủy bỏ chiến dịch truy quét nếu mỗi chủ đồn điền chịu nộp số tiền 10 triệu guarani (đơn vị tiền tệ Paraguay, khoảng 1.800 USD). Theo Gerson, không có con số chính xác bao nhiêu đồn điền cần sa trong khu vực song có thể có đến con số hàng trăm.

Pedro Juan Caballero, thành phố Paraguay giáp giới với Brazil.
Trong vòng 2 thập niên qua, phần lớn những giao dịch mua bán cần sa nằm dưới sự kiểm soát của Jorge Rafaat Toumani - trùm tư bản lốp ô tô của Paraguay với khách hàng chính là cartel PCC. 

Theo báo cáo từ SENAD, Jorge Rafaat được cho là bị thành viên PCC bắn chết tại thành phố biên giới Pedro Juan Caballero phía đông Paraguay hồi tháng 6-2016. PCC không là băng đảng duy nhất nuôi tham vọng mở rộng kinh doanh ma túy đến Paraguay cũng như kiểm soát chuỗi đồn điền canh tác cần sa ở nước này và cả những tuyến đường vận chuyển ma túy. Đối thủ cạnh tranh khốc liệt của PCC là CV cũng như nhiều băng nhóm tội phạm vô danh khác ở Paraguay và Bolivia. 

Theo người đứng đầu tổ chức SENAD Hugo David Vera Quintana, bọn tội phạm còn tranh nhau giành quyền kiểm soát con đường cao tốc vận chuyển cocaine từ Bolivia vào Brazil để từ đó vươn đến thị trường châu Âu. SENAD - hợp tác chặt chẽ với cảnh sát quốc gia Paragua và cảnh sát liên bang Brazil - thường xuyên bắt giữ, phá hủy nhiều chiếc ôtô, máy bay cũng như các phương tiện khác của bọn tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Mặc dù vậy, Vera Quintana thừa nhận mọi nỗ lực của chính quyền 2 nước Paraguay và Brazil cũng chỉ phá vỡ được khoảng 25 đến 30% hoạt động buôn lậu ma túy. 

Thậm chí khi tăng cường các chiến dịch đột kích, SENAD cũng chỉ xóa sổ được 2.930 hecta canh tác cần sa trong nửa đầu năm 2017 - tức hơn con số cả năm 2016. Năm 2017, SENAD chỉ có ngân sách tương đối nhỏ là 9 triệu USD và 3.000 đặc vụ chịu trách nhiệm thực hiện các chiến dịch xóa sổ đồn điền cần sa cũng như tuần tra vùng biên giới. Giới chức SENAD tuyên bố tăng cường ngân sách cũng như nguồn nhân lực lên 20% trong năm 2018, đồng thời tiếp tục gia tăng thêm vào những năm tiếp theo.

Diên San
.
.
.