Sai lầm của cảnh sát Phần Lan

Thứ Hai, 28/08/2017, 14:41
Ngoài việc điều tra nghi can chính Abderrahman Mechkah, 18 tuổi, người tị nạn Morocco với các tội danh khủng bố và giết người có chủ ý, cảnh sát còn đề nghị giam giữ trước khi đưa ra xét xử 4 đối tượng khác (đều mang quốc tịch Morocco và bị tình nghi tham gia vào vụ tấn công) bị bắt sau vụ tấn công bằng dao tại thành phố Turku, khiến 2 phụ nữ thiệt mạng và 8 người khác bị thương.


Theo luật pháp Phần Lan, cảnh sát chỉ được phép giam giữ nghi can trong một thời gian nhất định nếu không có lệnh của tòa án. Do đó, cảnh sát phải chuẩn bị lệnh bắt để trình lên Tòa án khu vực Nam Phần Lan để giam giữ những đối tượng kể trên. Cảnh sát cho rằng, Abderrahman Mechkah dường như nhắm mục tiêu tấn công vào phụ nữ.

"Chúng tôi nghĩ rằng kẻ tấn công đặc biệt nhắm mục tiêu vào phụ nữ, và những người đàn ông bị thương sau khi đến bảo vệ những người này", đại diện Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan Christa Granroth (phụ trách điều tra vụ tấn công) nói với các phóng viên.

Theo hãng Reuters, ngày 21-8, một tòa án Phần Lan cho biết, nghi can thực hiện vụ tấn công bằng dao tại thành phố Turku (từng là thủ đô của Phần Lan) hôm 18-8 là Abderrahman Mechkah, đối tượng đang tìm kiếm quy chế tị nạn ở nước này. Và tên này có thể tham gia phiên xét xử thông qua video trực tuyến từ bệnh viện sau khi hắn bị cảnh sát bắn vào chân và bị bắt giữ.

Hiện trường vụ tấn công bằng dao tại thành phố Turku, Phần Lan.

Được biết, cảnh sát đã thẩm vấn Abderrahman Mechkah, nhưng không cho biết thông tin chi tiết về việc này. Hãng thông tấn Phần Lan dẫn lời quan chức phụ trách điều tra vụ tấn công Christa Granroth cho biết, nghi phạm không cần có mặt tại tòa bởi hắn đang điều trị tại bệnh viện.

Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng dao kể trên. Nhưng theo một đoạn video của cư dân địa phương quay tại hiện trường ngay sau khi xảy ra vụ tấn công cho thấy tiếng của một người đàn ông hô "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại).

Cảnh sát đang điều tra vụ tấn công hôm 18-8 theo hướng khủng bố, và liệu có liên quan tới vụ khủng bố bằng xe tải ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha khiến 15 người thiệt mạng hay không.

"Vụ việc ban đầu được coi là giết người. Nhưng sau đó chúng tôi đã nhận thông tin cho thấy, đây là vụ tấn công khủng bố", đại diện cảnh sát Turku cho biết. Trên trang Twitter, các lực lượng an ninh cho biết, cảnh sát đang truy nã thêm các đối tượng có khả năng là những kẻ gây ra tội ác ở Turku.

Cảnh sát yêu cầu người dân rời khỏi và tránh xa trung tâm thành phố. Trước đó, Cảnh sát trưởng Seppo Kolehmainen cho biết, vụ tấn công chưa được coi là hành động khủng bố.

Theo tờ Daily Mail, vụ tấn công xảy ra lúc 16h02 hôm 18-8 ở quảng trường Chợ Puutori, thành phố Turku và chỉ 3 phút sau, kẻ tấn công đã bị cảnh sát khống chế bằng viên đạn găm trúng chân.

Theo nhân chứng Kent Svensson, 44 tuổi cho biết, ''kẻ tấn công cầm một con dao lớn trên tay và đâm liên tiếp vào nạn nhân. Mọi người la hét và chạy khắp nơi và tôi phải chứng kiến vụ tấn công kinh hoàng ngay trước mắt''.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kịch liệt lên án vụ tấn công tại Phần Lan. Sau vụ tấn công hôm 18-8, các lực lượng bảo vệ pháp luật Phần Lan đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao và tăng cường an ninh tại các địa điểm công cộng đông người, đặc biệt là các sân bay và ga tàu.

Cảnh sát đã lục soát nhiều địa điểm tại thành phố Turku để điều tra về vụ tấn công do phần tử Hồi giáo tình nghi thực hiện lần đầu tiên tại nước này. Trước đó, cảnh sát đột kích vào một căn hộ ở Turku sau khi tìm thấy xe của nghi phạm - chiếc Fiat Ducato trắng.

Trong khi đó, Đài phát thanh quốc gia Phần Lan Yle đưa tin (21-8), Cơ quan Tình báo và An ninh (SUPO) đã nhận được cảnh báo về nguy cơ xảy ra vụ tấn công bạo lực trước khi xảy ra vụ tấn công bằng dao tại thành phố cảng Turku. Bởi một đối tượng đã thông báo cho cảnh sát địa phương về kẻ tấn công và cảnh sát đã báo cáo việc này cho SUPO, nhưng thông tin đã không được xử lý.

Theo giải thích của SUPO, thông tin này không có sự liên hệ cụ thể tới hành vi bạo lực và mỗi năm họ nhận khoảng 1.000 thông tin kiểu này, nên phải sàng lọc ưu tiên. 2 tháng trước, SUPO đã tăng mức độ cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng bố trong nước từ mức thấp lên mức cao thứ hai trong thang cảnh báo 4 cấp độ của Phần Lan.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, việc để xảy ra vụ tấn công khiến 10 người thương vong là lỗi của các cơ quan chức năng, trong đó có cảnh sát. Theo người phát ngôn SUPO Pekka Hiltunen, cơ quan này đang điều tra những liên hệ của nghi can với IS bởi tổ chức này đã khuyến khích kiểu hành động kể trên.

Phạm Huy Anh
.
.
.