Săn lùng khủng bố giả mạo cảnh sát

Thứ Tư, 26/07/2017, 10:25
Ngày 5-7 vừa qua, Cảnh sát Bỉ đã phát hiện một kho vũ khí ở vùng ngoại ô thủ đô Brussels, gồm: súng trường, súng ngắn, đạn dược, áo chống đạn... Ðặc biệt, có những vật dụng liên quan đến cảnh sát như đèn hiệu xanh, trang phục của nhân viên an ninh cảnh sát…


Cuộc điều tra được khẩn trương tiến hành để truy tìm các nghi can, vì các nhà chức trách lo ngại chủ sở hữu kho vũ khí này có thể đang mang âm mưu giả mạo các quan chức cảnh sát để dễ dàng gây án hơn.

Trước đó, ngày 22-3-2016, tại thủ đô Brussels đã xảy ra vụ đánh bom ở sân bay và ga tàu điện ngầm khiến 32 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Tại hiện trường, cảnh sát cũng phát hiện trang phục vũ trang cảnh sát của tên khủng bố IS có liên quan đến các vụ tấn công ở Paris.

Thủ đô Brussels của Bỉ - điểm nóng của những vụ tấn công.

Ông Eric van der Sypt, phát ngôn viên của Văn phòng Công tố liên bang, nói: “Cần phải săn lùng số nghi phạm khủng bố này, bởi chúng tôi lo ngại rằng nếu bọn chúng cảm thấy bị “dồn” có thể sẽ dẫn đến phản ứng xấu. Cần phải luôn cảnh giác với mọi đối tượng khả nghi ở những địa điểm nóng, vì ta chưa thể biết được những động thái hay phản ứng của chúng sẽ như thế nào?”.

Sau những nỗ lực điều tra và tìm kiếm, 2 công dân Bỉ là Akim và Khailid Saouti đã bị cảnh sát bắt giữ, vì đã tham gia vào các cuộc đột kích, tấn công ngày 5-7. Họ được cho là anh em trong cùng băng nhóm với tên Said Saouti. Bọn chúng cùng chung câu lạc bộ đua xe gắn máy có tên Kamikaze Riders.

Năm 2016, tên Said đã bị bắt giam với tội danh đã đăng tin “tuyển dụng” người gia nhập vào các tổ chức Hồi giáo hỗ trợ cho IS trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Điều tra cho thấy nhóm Kamikaze Riders có mối liên kết chặt chẽ với các nhóm khủng bố đang hoạt động tại Iraq và Syria. Được biết, nhóm này còn có liên quan tới các cuộc tấn công nhưng không thành công ở Bỉ vào cuối năm 2015.

Bộ Ngoại giao Bỉ đã đưa ra cảnh báo chung cho các công dân cũng như du khách rằng đất nước này "rất có thể" sẽ trở thành mục tiêu của những kẻ tấn công khủng bố trong thời gian tới đây.

Trọng Nghĩa (theo news.sky)
.
.
.