Săn lùng sát thủ

Thứ Tư, 20/07/2016, 13:47
Hẳn là ai cũng kinh thằng Bình. Cả cái xóm liều ở ven sông này vẫn gọi nó là Bình nghiện. Nó còm và xanh rớt nhưng táo tợn chưa từng thấy. Có lần mọi người trong xóm đều chứng kiến, cái môi thâm sì của nó chảy tóe máu, khi đang gặm một miếng thủy tinh. Có khi, nó chỉ cốt kiếm cho được 10 nghìn để vào lò với nàng tiên nâu, thì ai sai gì nó cũng làm.

Bỗng có người thách nó ăn cái bóng đèn quả nhót và sẽ cho nó 500 ngàn. Thế là nó làm, nhai vụn những mảnh thủy tinh rồi nuốt hết, để lấy tiền. Nhưng sau khi nhận 500 ngàn thì bụng nó đâu quằn quại, phải đi cấp cứu… Nguyên cái đận ấy, nhà thương đã phải mổ và lấy hết thủy tinh ở trong dạ dày, ai cũng tưởng hắn chết mười mươi.

Nhưng quả nó thuộc hạng người thánh vật cũng không chết. Chỉ tháng sau Bình nghiện lại lò dò hiện về. Mà cũng lạ, từ đấy nó nổi tiếng vì sự gan lì liều lĩnh và tập hợp được nhiều dân giang hồ tứ chiếng. Toàn bọn đâm thuê chém mướn. Bình nghiện điều hành phi vụ cho từng đứa một. Và, tiền thì nó chặn lại một nửa để quẳng vào lò hút.

Cứ mỗi ngày đồng bọn tập trung tại nhà Bình nghiện, thể nào chung quanh khu vực lại xảy ra một vụ gì đó. Đánh lộn ư? Đâm xe ư? Hay đánh ghen mướn, hoặc tạt axít. Cũng nhiều tên bị bắt, nhưng bọn này cấm có hé răng nửa lời khai, ai là đầu mối tổ chức các phi vụ xảy ra.

Có lần Bình cùng đồng bọn cướp xe máy trên đường bờ sông vào đêm tối. Không ngờ người lái xe ôm là một lính đặc công đã quật ngã tên Đạt cầm dao đâm tới. Hai tên bị đánh tơi tả lăn xuống bờ đê. Đúng lúc đó Bình nghiện xuất hiện. Nhìn hắn gày nhỏ, người lái xe ôm chủ quan nhảy tới định đá nốt hắn xuống sông. 

Bất ngờ hắn nhanh như con sóc, cúi rạp xuống và vung chiếc côn sắt quật ngang đúng đấu gối người lái xe ôm. Cú đánh rất mạnh làm người lái xe ôm quỵ xuống. Bình nghiện lao đến đánh tới tấp lên người lái xe ôm cho dù lúc đó cũng bị đấm ngược một phát gãy cả răng. Hắn như một con thú điên vung cây côn đánh cho người lái xe ôm bất tỉnh. Sau đó cùng đồng bọn cướp xe bỏ chạy.

Ngay sáng hôm sau, vụ án được các chiến sĩ Công an khoanh vùng và tìm những dấu vết và tang chứng để lại. Đó chính là chiếc dao nhọn của một tên bị rơi xuống mép nước chân đê. Có thông tin xác định Bình nghiện đã rời xóm liều mấy hôm nay. Hiện hắn vẫn chưa có mặt ở nhà. Vậy đây là đối tượng nghi vấn số một trong vụ án giết người cướp của này. 

Đồng thời qua dấu vân tay trên cán dao, các chiến sĩ Công an biết chủ nhân của nó chính là tên Đạt, một đồng bọn trung thành của Bình nghiện. Việc đầu tiên là phải bắt ngay tên Đạt để điều tra vụ án. Nhưng có lẽ chúng đã đoán trước những tình huống sẽ xảy ra nên tên Đạt đã bỏ trốn khỏi nhà. Hai hôm sau, tên Bình vui vẻ trở về với hai tên đồng bọn, trước sự ngạc nhiên của bà con xóm liều. 

Các chiến sĩ Công an mật phục được lệnh bắt giải tên Bình nghiện lên trụ sở để điều tra, nhưng hắn một mực khai không biết và nói cùng đồng bọn lên Lạng Sơn đánh bạc từ  mấy hôm trước. Hắn còn câng câng mặt nói muốn xác minh các anh hãy lên sới bạc trên Lạng Sơn mà điều tra xem có đúng không. Hắn còn mạnh mồm nói cả địa chỉ và chủ sới bạc mà hắn thường lên chơi.

Phải chăng tên Bình nghiện không dính dáng tới vụ án nếu đó đúng là sự thật. Những câu hỏi luôn luôn ám ảnh trong đầu các cán bộ điều tra. Mọi chuyện phải đi tới cùng, khi vẫn còn chút manh mối phát hiện tội ác của tên Bình, hai chiến sĩ Công an lên tận Lạng Sơn điều tra. Quả nhiên mọi sự đúng như lời khai của tên Bình, chủ sới bạc còn đưa cả chữ ký vay tiền của hắn vào đúng cái đêm xảy ra vụ án. 

Rồi bất ngờ, sau đó một tháng các chiến sĩ công an trên vùng biên giới báo án, có một xác người bị chết vì rơi xuống vực sâu. Hình ảnh chụp thi thể nạn nhân nằm chết dưới con suối đó chính là Đạt. Những tên đồng bọn của Bình nghiện bén hơi cũng trôi dạt tẩu tán đi biệt tăm. Vậy là nhiệm vụ phá án càng thêm khó khăn.

Từ đó, tên Bình có thêm nhiều đồng bọn mới. Chúng vẫn theo con đường cũ, đâm thuê chém mướn đòi nợ và gây nhiều phen hú vía với bà con xóm liều ven sông. Có lần một người đến báo án tên Bình vừa cướp túi xách của một phụ nữ qua cầu trên sông Đuống. Nhiều người truy đuổi theo về tận nơi chúng ở nhưng đã mất hút không biết ở đâu. 

Không ai dám bén đến gần ngôi nhà hắn trong xóm liều. Họ đoán chắc cái túi hiện vẫn còn ở trong đó với số tiền khá lớn cùng các đồ dùng đắt tiền. Ngay lập tức các chiến sĩ Công an khu vực tổ chức cuộc vây bắt tên Bình. Nhưng bất ngờ vòng vây đang khép dần, thì thằng Bình nghiện tưới xăng lênh láng và dọa đốt nhà, nếu ai bước gần đến nó. 

Ai cũng biết đây là xóm nhà gianh tre, nứa lá. Một mồi lửa sẽ thiêu cả xóm, bởi không có đường cho xe cứu hỏa vào, mặc dù đó là những ngôi nhà trên sông nhưng cũng không kịp với mồi lửa đã bùng cháy. Tất cả sẽ chỉ là một đống tro tàn. Một số người đang phân vân chưa biết xử lý thế nào, thì thằng Bình nghiện lủi nhanh ra phía sau nhà, nhảy xuống sông và lặng lẽ lặn đi mất cùng túi tiền.

Sau vụ đó mọi người trong xóm ít thấy Bình nghiện ở nhà. Nhưng lại có tin cứ đêm đến, thằng Bình lại lấp ló xuất hiện, khi thì ở góc này hay ở nẻo kia, ở cái xóm liều này. Có người đồn rằng cứ tối đến nó lại hiện lên từ mặt nước và lên bờ. Hình như nó là thủy quái chứ chẳng phải người thường. Và mọi chuyện vẫn xảy ra như trước. Nhất là những vụ trấn lột bọn đánh bạc trong xóm. 

Mới đây mọi người xôn xao, anh Trọng trong xóm trúng quả trong một canh bạc lớn. Vớ một bị tiền trong một đêm, rồi anh Trọng biến luôn khỏi ổ bạc này, không ở lại chơi tiếp. Ngay lập tức, cú ăn non ấy sẽ bị trừng trị. Thế là tên trùm sòng bạc tìm đến Bình nghiện, với hợp đồng ngã giá chia đôi bị tiền trăm triệu, nếu cướp lại được.

Tin ấy, bay ra cùng cơn gió nóng hầm hập trong xóm. Nhưng chẳng ai biết mọi chuyện sẽ xảy ra vào lúc nào đây. Tin xì xào cứ lan dần lan dần, ai cũng nơm nớp lo sợ. Bởi mọi chuyện xảy ra càng lớn càng rắc rối. Những người lân la chẳng phải đầu cũng phải tai, nên chập tối đến là cả xóm cứ đóng cửa im ỉm. 

Trời tối, đèn lờ mờ, thi thoảng mới có tiếng chó sủa. Ai cũng chờ đợi tai họa sẽ bất ngờ ập đến nhà anh Trọng, hoặc cả mấy trăm hộ trên con sông này. Xảy ra án mạng như chơi. Có người đã báo cho Công an khu vực nhưng chưa thấy động tĩnh gì. Mọi người càng hoang mang.

Phi vụ này lớn đấy, Bình nghiện phải huy động đội ngũ "nhân viên" và trực tiếp chỉ huy cuộc tấn công vào nhà anh Trọng. Hắn đã gửi giấy đe dọa hai lần, nhưng anh Trọng vẫn tỏ ra không hề tỏ ra nao núng, lo sợ. Tên Bình nghiện tức lắm và hẹn đồng bọn đến đêm sẽ ra tay. 

Hình như cả xóm cũng hay tin nên đêm nay chẳng ai dám ló mặt. Chúng chia nhau canh gác từ vòng ngoài đê, không cho anh Trọng chạy thoát. Bình nghiện ung dung cùng hai tên vệ sĩ đi xe máy tới trước cửa nhà anh Trọng và réo ầm lên:

- Khôn hồn quẳng bị tiền ra đây! Nếu không tao đốt nhà.

Đêm tối đen như mực. Tiếng chó sủa râm ran khắp xóm. Cả nhà anh Trọng vẫn không một lời đối đáp. Đó là một sự thách thức thật điên rồ với tên Bình nghiện. Hắn ra lệnh cho đồng bọn ném thùng xăng ngay trước cửa nhà, rồi ra lệnh bắt anh Trọng phải đưa bị tiền đánh bạc ra trước sân.

Bình nghiện nói oang oang sẽ đếm đến ba, nếu không thấy bị tiền, sẽ bật lửa. Vẫn im lặng. Không lẽ uy của Bình nghiện đã mất thiêng với bà con xóm liều này. Hắn tức tối, nghiến răng kèn kẹt đếm từng tiếng một. Cuối cùng, sau tiếng thứ ba vẫn không thấy động tĩnh gì, hắn hét lên ra lệnh cho đồng bọn: Lửa đâu!?

Ngay lúc đó, một người phụ nữ mở tung cửa chạy ra quỳ xuống, lạy thằng Bình nghiện như tế sao. Cả bọn cười như nắc nẻ. Có thế chứ. Bình nghiện chậm chạp bước tới người phụ nữ càu nhàu nói:

- Bảo thằng chồng mày bỏ bị tiền ra đây ngay! Nếu không nhà cháy, người sẽ chết thành than đó.

Nói rồi hắn hùng hổ tiến sát tới túm tóc người phụ nữ kia. Bất ngờ người phụ nữ vụt đứng dậy, quay nghiêng người tung chân đá trúng thái dương tên Bình nghiện. Đó chính là một nữ trinh sát đã mật phục từ trong nhà. Bình nghiện ngã vật xuống như một cây chuối đổ. Đúng lúc đó mấy chiến sĩ hình sự đột ngột từ các góc tường lao tới quật ngã hai tên còn lại.

Ngay tức thì, tiếng còi vang lên, một số chiến sĩ Công an từ các vòng vây theo dõi các trạm gác của tên Bình nghiện, tóm gọn tám thằng đồ tể khét tiếng ở xóm liều chuyên đi đâm thuê chém mướn. 

Thì ra trước đó, anh Trọng thấy nguy kịch đến tính mạng, nên đã đến đồn Công an khai báo và nộp khoản tiền đánh bạc. Nhất là âm mưu của bọn Bình nghiện đến đòi nợ thuê và đe dọa gia đình anh. Các chiến sĩ giăng lưới chờ sẵn và đã bắt gọn tên Bình nghiện cùng với đồng bọn.

Đồng thời cũng ngay trong đêm đó, một tốp chiến sĩ Công an khác cũng được vợ anh Trọng chỉ dẫn, bí mật lặn dưới dòng sông, men các con thuyền, lọt qua các cửa ải canh gác của sòng bạc. Chiến dịch thật bất ngờ, nhanh chóng tóm gọn cả sòng bạc đang sát phạt nhau, trên một con tàu hàng. Hàng chục tên sững sờ vì bị bắt tại chỗ, với mấy trăm triệu đồng trên chiếu bạc, cùng với giáo mác và súng tự chế của chủ tàu. 

Nhưng riêng tên Bình nghiện càng không thể ngờ, trong số đó có một con bạc, trên Lạng Sơn xuống đã nhận ra hắn. Tên này muốn lấy công chuộc tội, nên khai với Công an mọi việc, từ cách đây hai năm. Hắn nói đã bị ông chủ bắt viết giấy vay tiền đánh bạc, rồi đưa cho tên Bình ký vào đúng ngày xảy ra vụ án giết người, để làm chứng cứ ngoại phạm ra sao.

Cuối cùng ông trời có mắt, dù có trăm phương nghìn kế, nhưng tên Bình cũng không thể thoát tội. Hắn trố mắt kinh hoàng khi nhận ra con bạc trên con tàu đứng nhìn hắn với con mắt thú dữ. Giờ đây tội ác của Bình nghiện càng chồng chất. Hắn bước như lê vào phòng biệt giam với sự hoảng sợ tột độ. 

Đồng bọn của hắn sau đó cũng khai hết sự thật, tội ác giết người cướp của ngày đó xảy ra như thế nào. Có tên còn khai, chiếc côn sắt mà tên Bình đánh chết người ngày ấy vẫn còn ở nhà hắn, bên xóm liều ven sông. Vậy là sự thật đã được phơi bày. Bình nghiện không còn đường chối cãi. Hắn cúi đầu phủ phục trên sàn đá lạnh lẽo chờ ngày phán xử.

Bội Kỳ
.
.
.