Sàn thương mại điện tử Bigbuy 24h đã chiếm đoạt 500 tỷ đồng của các “nhà đầu tư”

Thứ Ba, 29/12/2020, 11:26
500 tỷ đồng là số tiền các bị hại đã nộp cho các đối tượng ở TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam.

Trong số các bị hại nộp tiền, có những người cầm cố nhà cửa, đi vay lãi nặng với hi vọng “đầu tư” vào sàn thương mại điện tử để kiếm lời. Tuy nhiên, những dự án nghìn tỷ, những khoản lợi nhuận kếch xù đều là “bánh vẽ” khiến các bị hại rơi vào mê hồn trận. Cho đến khi, website Bigbuy24h.com và App ngừng hoạt động, các lãnh đạo của Công ty này biến mất các bị hại mới hay mình bị lừa.

Khi U80 đầu tư thương mại điện tử

Ngày cuối năm, trụ sở Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thanh Hoá có khá đông “khách mời” đặc biệt. Họ là những cụ già đều đã gần đất, xa trời, vừa quẹt nước mắt vừa run run trình bày hành trình tham gia “thương mại điện tử” của mình. Trong số họ, có những người nói không còn mạch lạc, cả đời chưa biết đến máy tính, điện thoại smart phone là gì nhưng cũng đã nghe các đối tượng lôi kéo, kêu gọi đã vét đến đồng tiền cuối cùng để đầu tư để kiến lời.

Tay run run viết đơn tố cáo, ông Nguyễn Minh A, SN 1943 từ Đông Anh, Hà Nội được cháu ngoại đưa vào Thanh Hoá để tố cáo các đối tượng. Ông cho biết, vốn là cán bộ nhà nước về hưu nên mỗi tháng được hơn 5 triệu tiền lương. 

“Cạnh nhà tôi có một cháu học Đại học kinh tế ra trường được mấy năm, nó giàu rất nhanh, mua ô tô, xây nhà mới cho bố mẹ nên cả làng ai cũng ngưỡng mộ. Nó bảo giàu nhờ đầu tư thương mại điện tử và hướng dẫn cho bố mẹ, anh chị em nó và chúng tôi đầu tư, hướng dẫn tỷ mỉ nên chúng tôi cũng tạo được tài khoản và ví điện tử. Cháu hướng dẫn tôi nộp tiền để Công ty đầu tư vào Mê Linh Plaza và nhiều công trình lớn. Các dự án của Công ty còn được đăng trên báo điện tử nên tôi tin tưởng nộp gần 400 triệu đồng là toàn bộ tiền dành dụm cả đời của tôi vào. Ngay sau khi nộp, số tiền trong tài khoản đã tăng lên thành 1,6 tỷ nên tôi rất vui, nghĩ rằng, sau 1 năm, mình có hơn 1 tỷ là yên tâm tuổi già không còn lo lắng gì nữa. Không ngờ, chỉ vài tháng sau, không vào được ví điện tử của mình nữa. Thế là cả làng tôi có nguy cơ mất tiền.

Nguyễn Văn Anh CEO tuyên truyền.

Cùng là bị hại đến trình báo là bà Nguyễn Thị M, SN 1948 ở Thiệu Hoá Thanh Hoá. Bà cũng biết đến thương mại điện tử qua 1 người ở làng giới thiệu. Để có được 300 triệu đồng đầu tư vào Bigbuy24h.com, bà đã dành dụm cả đời và cắm sổ lương để vay. Bà cũng đã cẩn thận, theo người giới thiệu ra tận Hà Nội để trực tiếp “xem” Bigbuy24h.com là gì. Tại đây, bà được các nhân viên giới thiệu Bigbuy24h.com không chỉ là trang thương mại điện tử mà còn là kênh tiếp thị trung gian giữa người bán và người mua với hình thức mua bán chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. 

Trực tiếp giám đốc Nguyễn Văn Anh đã cam kết nếu mua shop trên Bigbuy24h.com thì số tiền trong tài khoản sẽ gấp 3 lần số tiền đã đầu tư và được hưởng lãi hàng ngày do Bigbuy24h.com chi trả. Thấy hấp dẫn, bà M đã đồng ý tải ứng dụng, cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và được tạo gian hàng tên là Tú Cầu.   

Sau khi mở shop, thấy có “lãi”, bà M vui lắm nên đến 30/4, Bigbuy24h.com đưa ra chương trình thu hút nhiều người bằng hình thức nộp tiền vào sẽ được chi trả gấp 4 lần giá trị ban đầu nên bà và nhiều người lại ham nộp tiếp. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2020, hệ thống trên bị sập, app biến mất, bà M mới choáng váng biết mình bị lừa. “Tôi cả đời dành dụm, không dám tiêu 1 đồng cho bản thân, giờ mất số tiền lớn thế này chắc tôi không sống nổi” – bà M cho biết.

Những cú bắt tay "nghìn tỷ" rầm rộ trên báo chí

Phải nói rằng, gián tiếp tiếp tay cho các đối tượng trong Công ty Bigbuy 24h lừa đảo có một phần không nhỏ của một số tờ báo điện tử đã đăng tải các dự án tiền tỷ rầm rộ và chia sẻ, phỏng vấn, viết bài về giám đốc Nguyễn Văn Anh khi chưa xác minh cụ thể. Nguyễn Văn Anh đã sử dụng chính những bài báo này tuyên truyền để tạo lòng tin cho người dân. Cũng vì thấy báo đăng nên nhiều người mới tin tưởng, nộp tiền cho chúng dẫn đến việc Nguyễn Văn Anh  và đồng bọn huy động được hơn 500 tỷ đồng rồi “biến mất”.

Được biết,  Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam được Sở kế hoạch đầu tư - TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận ĐKDN Công ty TNHH một thành viên từ ngày 16/11/2018, có trụ sở tại NV10, KĐT Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội; Mã số doanh nghiệp: 0108516745 do Nguyễn Văn Anh, SN 1982, thường trú ở  ngõ 92, đường Nguyễn Sơn, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội làm chủ sở hữu và là người đại diện theo pháp luật, có vốn điều lệ là 68 tỷ đồng, Nguyễn Văn Anh trực tiếp quản lý, điều hành mọi hoạt động của công ty. 

Sau khi lập Công ty, Văn Anh đã nộp đơn đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) để đăng ký Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của Công ty TNHH Thương mại điện tử Bigbuy24h Việt Nam. Dù chưa được cấp phép, nhưng Nguyễn Văn Anh đã mời các nhà báo đến đưa tin rầm rộ  và “tung tin” về việc Quỹ WDI đến từ Hông Kông và trang TMĐT Bigbuy24h.com ký kết hợp tác chiến lược và đầu tư. WDI sẽ đầu tư số tiền 680 triệu USD vào trang web mua sắm online Bigbuy24h.com. 

Đến đầu tháng 7/2019, Nguyễn Văn Anh thuê Đoàn Đức Tâm làm Tổng giám đốc với mục đích phát triển hệ thống, phát triển thị trường cho sàn Bigbuy24h, Đoàn Đức Tâm thuê Lại Thu Hà, Vũ Văn Lễ, Lưu Đức Thìn để giúp mình phát triển thị trường, thực hiện chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội để kêu gọi nhiều người tham gia sàn Thương mại điện tử Bigbuy24h.com.

Lễ ra mắt Bigbuy24h được tổ chức rầm rộ để gây thanh thế.

Qua công tác nắm tình hình, CBCS Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện Công ty Bigbuy24h Việt Nam có dấu hiệu lừa đảo nhiều người dân trên địa bàn Thanh Hoá dưới hình thức giả danh trang thương mại điện tử để lôi kéo người dân tham gia nên đã báo cáo đề xuất lãnh đạo cho xác minh, điều tra. 

Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, lực lượng chức năng đã xác định Công ty Bigbuy24h Việt Nam chưa được phép của Bộ Công thương cho thành lập sàn thương mại điện tử, không đầu tư kinh doanh gì và cũng không hợp tác với bất cứ quỹ/công ty nào. Tất cả chỉ là màn kịch các đối tượng dựng lên để lừa đảo. Trong lúc Công an Thanh Hoá đang xác minh thì bất ngờ, trang web  và app của Công ty Bigbuy24h Việt Nam “biến mất”, nhiều người dân choáng váng khi biết mình  mất tiền đã làm đơn trình báo.

Để kêu gọi, lôi kéo được nhiều người tham gia sàn TMĐT Bigbuy24h, Nguyễn Văn Anh xây dựng cơ chế tặng điểm và cơ chế phát triển hệ thống theo cơ chế tặng điểm cho nhà đầu tư. 

Quy chế hoạt động của sàn Bigbuy24h, những người được giới thiệu tham gia là thành viên của Bigbuy24h hiểu đây là một cơ hội đầu tư và càng giới thiệu lôi kéo nhiều người khác tham gia thì càng có lợi vì được hưởng hoa hồng môi giới. Sau khi tham gia, họ được lập ra các shop, nộp tiền để mua bán hàng hoá ảo với nhau và được tặng “điểm Bigbuy”. 

Các đối tượng hứa hẹn khi “nhà đầu tư” có nhu cầu sẽ đổi được “điểm Bigbuy sang tiền mặt. Tuy nhiên, trên thực tế, cả chủ shop, doanh nghệp và người mua đều là “ảo” bởi không hề có giao dịch mua bán nào diễn ra, những người trao đổi với nhau đều là các bị hại mà Văn Anh cho họ diễn những vai khác nhau với mục đích để họ tưởng có lợi thật nên nộp tiền vào cho hắn càng nhiều càng tốt.

Theo đó, nhà đầu tư bỏ tiền ra mua shop nhưng không có hoá gì. Muốn tiền sinh lợi, họ phải đăng ký mua hàng “ảo” rồi bán cho khách. Khách cũng phải nộp tiền thật để được quy ra điểm để mua hàng. Người bán hàng được được hoàn lại tiền (bằng điểm trên hệ thống) gấp 4 lần. Theo tỷ lệ hoàn trả số điểm thì sau khoảng 5 tháng sẽ nhận lại đủ số tiền đã đầu tư, còn lại là phần lợi nhuận được hưởng. Tuy nhiên, sau khi cả người bán, người mua nộp tiền lấy điểm, họ muốn rút tiền  mặt cũng không rút được hoặc được trả nhỏ giọt không đáng kể cho đến khi công ty “biến” hẳn”.

Sau khi “ăn” được quả lớn, Nguyễn Văn Anh chuyển Công ty Bigbuy24h Việt Nam cho Nguyễn Trường Giang, SN 1990 ở thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình để “thoát xác”. Theo đó, ngày 04/5/2020, Công ty Bigbuy24 Việt Nam thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 8, trụ sở chính tại B5 – 25, đường Hàm Nghi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Vốn điều lệ là 980 tỷ đồng do hai thành viên góp vốn gồm ông Nguyễn Trường Giang góp 68 tỷ đồng và Công ty TNHH Đầu tư Quỹ Wanda Hongkong góp 912 tỷ đồng, do Nguyễn Trường Giang và JOHN LEVI  RUSSELL JR, Quốc tịch Mỹ là người đại diện theo pháp luật.

Do Văn Anh đã “rút êm” nên đến ngày 10/5, thành viên tham gia sàn TMĐT Bigbuy24h thực hiện lệnh rút tiền về tài khoản nhưng không được duyệt và không rút được tiền.  Đến ngày 24/7/2020, Website Bigbuy24h.com và App ngừng hoạt động, tất cả các thành viên của Sàn TMĐT Bigbuy24h không thể đăng nhập vào App đã tải về điện thoại. 

Nguyễn Văn Anh và Lê Hạnh Minh cũng cắt đứt mọi liên lạc với những thành viên còn lại của công ty, không ai biết Anh và Minh ở đâu, các trụ sở làm việc của Bigbuy24h cũng bị chủ sở hữu thu hồi để cho người khác thuê lại. Công an Thanh Hoá đã khởi tố vụ án và đang điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Phương Thuỷ
.
.
.