Sắp có máy bay với tốc độ gấp 5 lần âm thanh?

Thứ Ba, 01/05/2018, 16:51
Mục tiêu tạo ra những chiếc máy bay không gian dùng động cơ phản lực lai tên lửa đẩy SABRE để lên quỹ đạo trong vòng 15 phút sẽ sớm trở thành hiện thực.


Công ty Reaction Engines Limited (REL) đang phát triển loại máy bay không gian Skylon, cho biết họ vừa nhận được khoản tài trợ 35 triệu USD (tương đương 862 tỷ VNÐ) từ Boeing và Rolls-Royce. Ðiều này có nghĩa là mục tiêu tạo ra những chiếc máy bay không gian dùng động cơ phản lực lai tên lửa đẩy SABRE để lên quỹ đạo trong vòng 15 phút sẽ sớm trở thành hiện thực.

Động cơ phản lực lai tên lửa SABRE trong loại máy bay Skylon của REL phát triển có công cụ làm mát tân tiến và có thể tự tạo ra khí oxy lỏng, giúp máy bay chuyển từ động cơ phản lực sang động cơ tên lửa để bay trên quỹ đạo chỉ đơn giản bằng 1 nút bấm. 

Bình thường nó sẽ hoạt động giống như động cơ phản lực tĩnh siêu âm thông thường với tốc độ bay tối đa Mach 5.5 hay 1,9 km/giây trước khi chuyển sang dạng tên lửa đẩy để đưa phương tiện ra ngoài không gian.

Trong số công nghệ tối tân của động cơ SABRE, đáng chú ý là hệ thống trao đổi nhiệt làm lạnh trước nhỏ gọn, có thể đưa dòng khí nóng đang ở nhiệt độ đến 1.0000C xuống -1500C trong chỉ chưa đầy 1%  giây, nhanh hơn cái chớp mắt của chúng ta đến 6 lần. 

Hệ thống độc đáo này cũng cho phép SABRE sử dụng oxy trực tiếp từ khí quyển nạp vào buồng đốt thay vì phải mang theo một thùng nhiên liệu ngoài làm tăng trọng lượng, từ đó ảnh hưởng đến hiệu năng vận hành của động cơ và cũng khiến nó không còn tối ưu nữa. 

Hiện tại, tên lửa và các phi thuyền viễn chinh phải vận chuyển oxy lỏng và chất lỏng hydro để cung cấp năng lượng, do đó rất tốn kém.

Phó Chủ tịch HorizonX, ông Steve Nordlund cho biết: "Reaction Engines đã mở ra những cải tiến về hệ thống đẩy có thể thay đổi tương laai của ngành hàng không và vận chuyển không gian, chúng tôi kỳ vọng sẽ tận dụng công nghệ tối tân của họ để hỗ trợ cho tham vọng về những chuyến bay siêu thanh của Boeing".

Còn Giám đốc kỹ thuật của Rolls-Royce, Paul Stein, khẳng định: "Chúng tôi rất vui khi trở thành một trong những nhà đầu tư chiến lược cho Reaction Engines - một công ty sáng tạo của Anh đang giúp thúc đẩy các ranh giới của công nghệ hàng không. Chúng tôi mong muốn làm việc với REL cũng như hỗ trợ họ phát triển công nghệ và chúng tôi dự định sẽ kết hợp công nghệ này vào các sản phẩm của mình trong tương lai”.

Trước đó, Rolls-Royce cũng đã đầu tư vào một dự án phát triển một loại máy bay vũ  trụ có tên là Hotol, tiền thân của Saber, vào năm 1980. Nhưng do những hạn chế về kỹ thuật, Rolls Royce đã rút khỏi dự án này. Và bây giờ hãng đã trở lại với danh nghĩa là một nhà tài trợ cùng với Boeing.

Nói về hai nhà tài trợ, ông Mark Thomas, Giám đốc điều hành của Công ty REL, chia sẻ: 

“Rolls-Royce luôn chủ động và rất tích cực đối với công nghệ động cơ SABRE. Họ muốn chúng tôi độc lập và sáng tạo cũng như thúc đẩy công nghệ động cơ này đi xa nhất có thể. Trong khi đó Boeing - thật là tuyệt vời. Họ là công ty công nghệ hàng không lớn nhất thế giới, có kinh nghiệm cũng như chuyên môn trong nhiều thập niên qua và với những kế hoạch trong tương lai đối với chúng tôi, tôi chắc chắn sẽ rất thú vị”.

Hiện REL đang hướng đến những cột mốc quan trọng thử nghiệm trước,  bao gồm cả thử nghiệm thêm công nghệ làm lạnh trước của Saber tại Colorado vào mùa hè này.

Bảo Ngọc
.
.
.