Sát nhân Co-Ed: Nỗi kinh hoàng của Santa Cruz

Thứ Ba, 02/06/2020, 16:01
Được biết đến với biệt danh Sát nhân Co-Ed, tên Edmund Kemper bắt đầu thực hiện tội ác của mình khi mới 15 tuổi. Và thật khó tin rằng nạn nhân đầu tiên của kẻ giết người khát máu này lại chính là ông bà nội của hắn. Từng vào tù khi còn ở tuổi thiếu niên, được thả tự do, Kemper quay lại thực hiện tội ác và trở thành nỗi ám ảnh của cả Santa Cruz, Mỹ.


Kemper có chỉ số IQ cao hơn người bình thường, có thể nói IQ của hắn gần bằng một thiên tài nhưng hắn lại sử dụng bộ não thông minh vào việc giết người, gây ra những vụ án man rợ nhất. Với vẻ ngoài điển trai cùng tài ăn nói của mình, Sát nhân Co-Ed đã làm cho các cô gái tin tưởng đi nhờ xe. Có khoảng 150 cô gái đã đi nhờ xe của tên sát nhân khát máu này, nhờ vậy hắn có thể "thoả sức chọn lựa" nạn nhân mà mình mong muốn.

Tuổi thơ bất hạnh

Edmund Emil Kemper sinh ngày 18-12-1948 tại Burbank, Mỹ, là con trai duy nhất trong gia đình có 3 người con. Bố của Kemper là một cứu chiến binh với nhiệm vụ thí nghiệm các vũ khí hạt nhân trong Thế chiến thứ 2, sau khi trở về, ông làm thợ điện. 

Bởi vì công việc thợ điện không kiếm được nhiều tiền, mẹ của Kemper luôn đả kích chồng mình và những cuộc cãi vã luôn diễn ra, cuối cùng đi vào tan vỡ, 3 đứa con chuyển đến sống với bà. Mẹ của Kemper là người nghiện rượu, nóng tính và bạo lực, bà từng nhốt con trai mình trong tầng hầm qua đêm khi hắn còn rất nhỏ.

Tên sát nhân Kemper.

Kemper sở hữu một thân hình to lớn hơn các bạn cùng lứa tuổi, khi mới sinh đã nặng gần 6kg. Với thân hình to lớn và suy nghĩ bất thường, Kemper bị các bạn tẩy chay và trêu chọc, ngay cả mẹ của hắn, mỗi khi bà say rượu thường chế nhạo ngoại hình của hắn. Có lẽ những điều này đã góp phần làm khuynh hướng bạo lực, ý muốn giết người của Kemper phát triển mạnh mẽ hơn. 

Ở độ tuổi tiểu học, Kemper đã có những biểu hiện bạo lực khác thường, hắn tách hết các bộ phận búp bê của em gái mình và hay chơi trò "phòng khí", "ghế điện" (đều là những hình phạt tử hình với các tội phạm). Những trò chơi mang xu hướng bạo lực đã không thể thoả mãn Kemper, hắn dần chuyển sang giết động vật, những chú mèo chính là vật thí nghiệm của Kemper, hắn hay chôn sống mèo rồi phân thây ra chơi đùa. 

Mẹ của Kemper đã chứng kiến hết tất cả, bà đã chuyển hắn xuống tầng hầm nhốt ở đó gần 1 năm trời. Năm14 tuổi, Kemper bỏ trốn khỏi nhà mẹ và đi tìm cha, nhưng cha hắn không muốn điều này, vì ông đã tái hôn và có con trai riêng ở Van Nuys, Mỹ. 

Kemper chuyển đến sống với ông bà nội, sự thù hận cha mẹ trong người tên sát nhân tương lai ngày một lớn hơn, khi hắn chứng kiến gia đình riêng của bố hạnh phúc, sự miệt thị, bạo lực của chị và mẹ, sự quản lý chặt chẽ của ông bà nội, cùng xu hướng muốn giết người, dẫn đến bi kịch xảy ra.

Tội ác

Edmund Kemper đã giết ông bà nội mình khi hắn bước sang tuổi 15. Vào ngày 27-8-1964, sau cuộc cãi vã với bà nội (66 tuổi), Kemper ra khỏi nhà bếp và lấy khẩu súng săn cỡ nòng 22, rồi bắn vào đầu và lưng của bà mình. Sau đó, hắn đợi ông nội (72 tuổi) đi siêu thị về và bắn chết ông bằng chính thao tác cầm súng mà ông nội đã dạy hắn. 

Khi đã bị bắt, trong cuộc trò chuyện với bác sĩ tâm thần Donald Lunde, Kemper nói đây là cách hắn làm để "trả thù" bố mẹ. Gây án xong, Kemper gọi điện cho mẹ và kể lại mọi chuyện đã xảy ra. Mẹ hắn rất hốt hoảng, không tin vào những gì con trai nói, bà đã khuyên Kemper đầu thú, sau đó bà gọi báo cảnh sát. 

Tên sát nhân trẻ tuổi cũng chủ động gọi điện đầu thú với cảnh sát. Khi xe cảnh sát đến hiện trường, Kemper ngồi sẵn ngoài hiên, dáng vẻ bình tĩnh, sẵn sàng bị bắt giữ.

Tòa án tối cao California của Mỹ xử Kemper theo khung hình phạt cao nhất dành cho trẻ vị thành niên là 5 năm tù không ân xá trước thời hạn. Tên sát nhân được đưa đến trung tâm y tế kiểm tra tâm lý, kết quả cho thấy Kemper có dấu hiệu hoang tưởng, tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, chỉ số IQ của hắn lại khá cao, cao gần bằng chỉ số IQ của một thiên tài. 

Sát nhân Co-Ed bị đưa đến quản giáo ở bệnh viện bang Atascadero dành cho các tù nhân có vấn đề về sức khoẻ. Trong thời gian ở Atascadero, Kemper là một tù nhân mẫu mực, hắn ta dùng trí thông minh của mình để giúp các bác sĩ làm việc với các tù nhân mắc bệnh. 

Tại đây, Kemper kể rằng hắn học được rất nhiều điều, các bác sĩ dạy hắn cách xét nghiệm bệnh lí của người mắc bệnh tâm thần, còn các tù nhân thì dạy hắn cách che dấu hành vi phạm tội. Kemper được tha bổng vào ngày 18-12-1969, vào đúng sinh nhật tròn 21 tuổi của hắn.

Nỗi kinh hoàng của Santa Cruz

Sau khi được tha bổng, Kemper quay về sống cùng mẹ và hắn lại chịu sự bạo lực và những cuộc cãi vã với bà. Các bác sĩ tâm thần đã nói Kemper không nên quay về sống với mẹ, bởi thái độ thù ghét vốn có với mẹ của hắn có thể khiến tên sát nhân trở nên bạo lực hơn. 

Hắn quyết định đi làm thêm và tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ, sau đó, Kemper rời khỏi nhà của người mẹ "đáng sợ", chuyển đến Alemada sống với bạn. Thời gian này, Kemper mua một chiếc xe để tiện việc đi lại, trong chiếc xe được trang bị dao, còng tay, súng… hắn ta đã có ý nghĩ giết người và tìm kiếm "con mồi" thích hợp. 

Kemper thường xuyên cho các cô gái đi nhờ xe của mình, ước tính có khoảng hơn 150 người. Sát nhân Co-Ed rất giỏi trong việc tạo sự tin tưởng, thao túng "con mồi" thông qua ngôn ngữ cơ thể của mình, khiến cho mọi người tin tưởng và cảm thấy an toàn để đi nhờ xe của hắn. 

Ví như, khi có người muốn đi nhờ, tên sát nhân sẽ giả vờ kiểm tra đồng hồ của mình một cách khó chịu, như thể quyết định xem mình còn thời gian cho người khác đi nhờ không.

Mở đầu cho chuỗi tội ác tại Santa Cruz của Kemper là vào ngày 7-5-1972, hắn ta cho hai sinh viên là Mary Ann Pesce và Anita Mary Luchessa đều 18 tuổi, đi nhờ xe. Thay vì đưa hai cô gái đến trường đại học Stanford, Mỹ, tên sát nhân lái xe đến rừng cây hẻo lánh với ý định cưỡng hiếp họ. 

Vì đã "học" được kinh nghiệm phạm tội từ các cuộc trò chuyện với những tù nhân tội hiếp dâm tại Bệnh viện Atascadero, tên sát nhân không có ý định để cho bất kì nạn nhân nào sống sót. Cả hai nữ sinh viên đều bị đâm và bóp cổ cho đến chết, hắn ta bỏ hai thi thể vào cốp xe và lái về nhà. 

Trên đường về nhà, tên sát nhân đã bị một sĩ quan cảnh sát chặn lại vì đèn hậu của xe hắn hỏng, Kemper vẫn giữ một thái độ bình tĩnh nên không bị phát hiện. Hắn đưa thi thể nạn nhân vào căn hộ của mình, chụp ảnh của cả hai và cưỡng hiếp họ, sau đó hắn phân thi thể ra nhiều mảnh để "chơi đùa". 

Cuối cùng, Kemper bỏ các mảnh xác vào túi nhựa, rồi vứt ở khu núi Loma Prieta. Bốn tháng sau, hộp sọ của Mary Ann Pesce được tìm thấy trên núi, còn phần thân thì đến nay vẫn không thể tìm thấy.

Nạn nhân thứ 2 là nữ sinh Aiko Koo (15 tuổi), vào ngày 14-9-1972, vì bị lỡ chuyến xe buýt đến lớp học nhảy của mình, cô quyết định đi nhờ xe và gặp Kemper.

Qua vụ án của Aiko Koo, các chuyên gia cho thấy khả năng điều khiển, thao túng sự tin tưởng của người khác của y đạt đến mức hoàn hảo. Điển hình là khi hắn ta lái xe đến một khu vực hẻo lánh thay vì lớp học nhảy và lúc Kemper rời khỏi xe để lấy súng từ cốp đã vô tình bị khoá cửa xe, làm cho hắn bị nhốt ở ngoài. 

Bất chấp tất cả các dấu hiệu cho thấy Kemper nguy hiểm, Aiko ở trong xe vẫn tin tưởng lời nói của tên sát nhân và mở khóa cửa xe. Kemper nhanh chóng bóp cổ Aiko cho đến chết. Hắn đưa thi thể vào cốp và lái xe về nhà, trên đường về, Kemper dừng tại một quán bar để uống rượu. 

Khi ra khỏi quán bar, hắn còn mở cốp xe của mình để chiêm ngưỡng xác chết, Keper nói: "Đó là một chiến tích đáng tự hào, tôi nhìn thi thể nạn nhân như một ngư dân đang chiêm ngưỡng con cá mình đánh bắt được". Như với hai nạn nhân trước đó của mình, Kemper đưa thi thể về nhà để hãm hiếp, rồi phân tách xác, cuối cùng là vứt các mảnh thi thể vào các túi rác để phi tang.

Đến năm 1973, Kemper trở về sống với mẹ vì không thể tự chủ tài chính, các cuộc cãi vã tiếp tục xảy ra. Hắn ta điên cuồng giết người hơn, với cách thức với ba nạn nhân trước, làm cho người dân tại Santa Cruz kinh sợ. Cuối cùng, hắn ta ra tay giết mẹ và bạn của bà tại nhà rồi lái xe bỏ đi, sau đó hắn ta đã thú nhận hết mọi tội lỗi.

Xét xử

Vào ngày 7-5-1973, Kemper bị truy tố với tám tội giết người cấp độ một, hắn ta thuật lại vụ án vô cùng chi tiết, không nhận là mình có vấn đề tâm lí và hắn tự yêu cầu án tử hình, thậm chí còn xin bị tra tấn. Nhưng luật pháp đã xoá bỏ án tử hình, thay vào đó, Kemper bị kết án bảy năm tù cho mỗi tội giết người. 

Kemper bị giam tại Cơ sở Y tế California, tại đây hắn tiếp tục giúp đỡ các bác sĩ và làm các công việc cộng đồng. Kemper tự từ bỏ quyền tạm tha cho mình trong 4 lần, hắn không tin rằng mình phù hợp để trở lại xã hội. Lần được tạm tha tiếp theo của Kemper là vào năm 2024.

Khánh Hà (dịch)
.
.
.