Xung quanh vụ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ:

Sát thủ được huấn luyện bài bản

Chủ Nhật, 08/01/2017, 07:59
"Chẳng có ích gì khi cố đổ lỗi cho sự khác biệt về lối sống trong vụ tấn công ở Ortakoy. Không có bất cứ phong cách sống nào của người dân bị đe dọa có hệ thống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng ta không bao giờ cho phép điều này", Tổng thống Tayyip Erdogan đã tuyên bố như vậy khi ông phát biểu với các nhà quản lý địa phương tại Ankara hôm 4-1.


Trước đó, Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus cũng cho biết, cảnh sát đã có dấu vân tay và nhận diện được kẻ tấn công. Đồng thời nhấn mạnh, vụ tấn công hôm 1-1 có sự khác biệt lớn so với các vụ tấn công trước đó ở Thổ Nhĩ Kỳ và được tiến hành để gây chia rẽ trong xã hội nước này.

Cùng ngày 4-1, hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được sát thủ gây ra vụ tấn công hộp đêm Reina ở quận Ortakoy, thành phố Istanbul hôm 1-1 khiến 39 người thiệt mạng (2/3 là người nước ngoài và 69 người bị thương), nhưng không đề cập chi tiết tới việc này.

Tên khủng bố giết người hàng loạt tại Istanbul.

Theo tờ Hurriyet, sát thủ có thể đã được đào tạo ở Syria. Còn tờ Aydinlik dẫn một nguồn tin an ninh giấu tên cho rằng, nghi can có liên hệ với Tân Cương, khu tự trị của Trung Quốc.

Ngay sau khi biết tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng quốc tế để ngăn ngừa và đối phó với mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố.

Kênh truyền hình CNN Thổ Nhĩ Kỳ và trang điện tử Hurriyet Daily News dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, vụ tấn công có thể liên quan tới công dân Uzbekistan hoặc Kyrgyzstan.

Giới truyền thông Kyrgyzstan cho biết, cảnh sát nước này vừa trả tự do cho công dân Lakhe Machrapov, 28 tuổi, sau khi thẩm vấn người này về vụ tấn công khủng bố tại hộp đêm Reina. Lakhe Machrapov bị bắt vì có đặc điểm nhận dạng giống bức ảnh của thủ phạm, trên đường trở về nhà từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát đang cố gắng truy lùng thủ phạm và tính đến ngày 4-1 đã có 27 người bị bắt, trong đó có 2 người nước ngoài và 5 thành viên của IS. Trước đó (3-1), cảnh sát đăng tải một video được cho là hình ảnh của nghi phạm và hắn là người Hồi giáo Uighur, đến từ Kyrgyzstan.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, vợ nghi can khủng bố không biết chồng là phần tử ủng hộ IS, chỉ biết tin khi xem truyền hình. Tên này lên máy bay ở Kyrgyzstan cùng vợ với các con và hạ cánh xuống thành phố Istanbul hôm 20-11-2016.

Vợ của nghi phạm bị bắt ở thành phố Konya, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, sau khi nhìn thấy ảnh của nghi can trong vụ tấn công, hàng xóm đã gọi cho cảnh sát và xác định danh tính hắn. Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã phát một đoạn băng ghi lại hình ảnh chụp selfie của nghi phạm cho thấy, hắn tự quay lại hình ảnh của mình tại Quảng trường Taksim.

Đoạn băng này được ghi vào thời điểm trước khi xảy ra vụ tấn công hộp đêm Reina. IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và ca ngợi tay súng thực hiện vụ xả súng như "người lính anh hùng của Caliphate", và khẳng định đây là sự trả thù cho việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào Syria.

Theo hãng Dogan, các sân bay và cửa khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ được đặt trong tình trạng báo động cao và bất kỳ người đàn ông nào có ngoại hình giống nghi can đều bị chặn lại để phục vụ điều tra.

Sát thủ được đánh giá đã trải qua khóa đào tạo bài bản về các thủ pháp tấn công, bởi theo các nhân chứng, hắn tiến hành vụ thảm sát một cách bình tĩnh, khôn khéo và còn biết cách sử dụng bom choáng. Theo ước tính của cảnh sát, sát thủ đã thay 6 băng đạn và bắn 180 viên.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Chuyên gia về khủng bố Abdullah Agar nói với tờ Hurriyet rằng, diện mạo của kẻ tấn công giống như đã được đào tạo quân sự chuyên nghiệp và biết sử dụng vũ khí. Theo giới truyền thông, hung thủ xả súng khoảng 20 phút và hắn đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho vụ khủng bố.

Tờ Hurriyet cho biết, thủ phạm từng chiến đấu ở Syria và hắn đã sử dụng những kỹ năng tích lũy được vào vụ tấn công hôm 1-1. Còn theo tờ Mirror, sát thủ đã bắt một chiếc taxi màu vàng tới hộp đêm Reina. Và được cho đã thay quần áo rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Ra ngoài hộp đêm Reina, sát thủ bắt taxi tới Kurucesme. Cảnh sát tìm thấy 500 lira Thổ Nhĩ Kỳ trong túi áo khoác của sát thủ bỏ lại ở hộp đêm Reina.

Ngày 2-1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau không những lên án vụ tấn công, mà còn tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Ông Justin Trudeau cũng khuyến cáo người dân Canada tại Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế đến các khu vực bất ổn ở Istanbul trong dịp này và liên hệ với bộ phận lãnh sự trong trường hợp khẩn cấp. 

Giới chức Canada cũng xác nhận, cô Alaa Al Muhandis, người Canada gốc Iraq, đã thiệt mạng trong vụ khủng bố tại hộp đêm Reina.

Khắc Tuấn
.
.
.