Vụ xét xử Tập đoàn Tân Hoàng Phát:

Sau 6 năm bản án đã chính thức được tuyên

Thứ Sáu, 31/10/2014, 07:00

Với bản 12 năm tù giam cho đối tượng Phan Cao Trí, ông chủ “tập đoàn kích dục” Tân Hoàng Phát, dư luận không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn ở khắp nơi đều cảm thấy hợp lý. Sau đúng 6 năm Trí cùng đồng bọn được tạm giam, chờ bản án cuối cùng, vụ án Tân Hoàng Phát đã đi đến hồi kết sau phiên xét xử diễn ra vào đầu tháng 9/2014. 

Một điều đặc biệt là lần này, Toà án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã triệu tập tới 73 cô gái từng là nhân viên dưới tay Trí đến đối chất, dù chỉ có 9 người có mặt nhưng những thông tin, lời tường trình của họ đã khiến cho dư luận một phen rúng động bởi những tội ác mà ông chủ Tân Hoàng Phát đã từng gây ra…

Giam lỏng giữa lòng thành phố

Trước khi bước vào phiên xét xử này, Phan Cao Trí đã nhận mức án 12 năm tù sau phiên xét xử diễn ra vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, do các đối tượng có làm đơn kêu oan nên cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét lại, điều tra bổ sung nên đã diễn ra phiên xét xử này. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát cũng như Toà án nhân dân đã cùng vào cuộc xác minh, làm rõ tất cả những tội trạng mà Trí cùng đồng bọn của mình đã gây án.

Tài liệu điều tra cho thấy, dưới tay Trí có hàng loạt các tụ điểm kích dục như: Tân Hoàng Phát, Hoàng Thành, Kim Thu, Newstar, Hoàng Vân III. Để đảm bảo cho các hoạt động của những tụ điểm này được thông suốt, Trí đã thuê một đội bảo vệ cực kỳ hùng hậu, đồng thời bố trí cả những người giám sát ở từng địa điểm. Riêng đội ngũ nữ nhân viên trực tiếp phục vụ khách sẽ dao động trên dưới 100 người. Số nhân viên này sẽ được phân chia theo từng tụ điểm nhưng cũng có thể luân chuyển nếu như cần thiết.

Tội trạng của Trí và đồng bọn hiển hiện rõ nhất ở cách quản lý, cách ép các cô nhân viên của mình làm việc ở các tụ điểm này. Những nhân viên nữ, ngoại trừ những trưởng nhóm thì không ai được bước chân ra khỏi các toà nhà. Các cô gái được bố trí chỗ ăn, chỗ ngủ nhưng bị giam lỏng ngay tại nơi làm việc. Tuy là tạo điều kiện chỗ ở, phục vụ ăn uống nhưng tất cả sẽ được tính toán rồi trừ thẳng vào khoản thu nhập của các cô nhân viên.

Bất kỳ ai muốn ra ngoài hoặc xin về để thăm gia đình đều phải đóng một khoản phí thế chỗ. Tuy nhiên, tàn nhẫn hơn, khi các nữ nhân viên muốn xin nghỉ việc, vợ chồng Trí sẽ bắt phải nộp tiền “chuộc người”. Mức tiền mà các gia đình phải nộp để chuộc con về sẽ khoảng 20 triệu đồng, với nhiều người ở miền Tây, đây là cả một gia sản nhưng vì thương con nên đành cầm cố nhà cửa, vay mượn khắp nơi để lên đón con về.

Trong phiên toà xét xử vào ngày 5/9/2014, một trong những nữ nhân viên đóng vai trò là nạn nhân và cũng là nhân chứng cho biết, khi phát hiện ra mình có thai với người yêu, cô gái này đã xin vợ chồng Trí được nghỉ việc để kiếm công việc khác. Mặc dù trước đó cô hoàn toàn không có vướng vào khoản nợ nào nhưng vợ chồng Trí vẫn bắt phải đóng tiền chuộc người. Vì không có tiền nên cô gái này đành van xin vợ chồng Trí cho nghỉ. Ép nữ nhân viên này đi phá thai, khi cô gái không chịu nghe theo, Trí cùng đối tượng bảo kê trong quán đã đánh đập, thậm chí là cố tấn công vào vùng bụng để làm hỏng thai…

Ông trùm "tập đoàn kích dục" Tân Hoàng Phát (ngoài cùng, bên phải) và các đối tượng có liên quan.

Trước những lời buộc tội đầy đanh thép này, Trí cũng như các đối tượng bị xét xử một mực kêu oan và cho rằng hoàn toàn không có thật. Tuy nhiên, với những tài liệu đã được củng cố chắc chắn, đồng thời việc làm chứng của các nạn nhân đã không cho các bị cáo một cơ hội. Lập luận trước toà, Trí khẳng định, việc các cô nhân viên vào quán của mình làm việc là hoàn toàn tự nguyện không có chuyện ép buộc. Các cô nhân viên được trả lương, có thu nhập ổn định và được tạo điều kiện về chỗ ăn, chỗ ở. Theo như ý của Trí thì ở góc độ nào đó gã còn có công giúp những người ở quê có việc làm trên thành phố.

Lập luận này của Trí sau đó đã bị hội đồng xét xử phản bác vì việc tổ chức ra một tụ điểm kích dục đã và vi phạm pháp luật, hơn nữa đối tượng còn có dấu hiệu của việc bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản của công dân… đây là những hành vi cực kỳ nghiêm trọng cần phải xử lý một cách nghiêm khắc trước pháp luật làm gương cho những người khác.

Bản án hợp tình, hợp lý

Phải mất tới hai ngày, phiên xét xử các đối tượng liên quan đến “tập đoàn kích dục” Tân Hoàng Phát mới hoàn thành vì phần tranh tụng diễn ra hết sức căng thẳng. Phía các luật sư bào chữa cho các bị cáo thì luôn khẳng định quan điểm, Trí và những người làm việc trong Tân Hoàng Phát đã có công trong việc giúp các cô gái nông thôn có việc làm. Bên cạnh đó, việc nơi ở, thời gian làm việc rồi đến chuyện đi lại đều là tự nguyện không ai ép buộc. Chính vì lý do này mà hành vi bắt giữ người trái pháp luật là không có cơ sở.

Tuy nhiên, phía đại diện Viện Kiểm sát đã ngay lập tức bác bỏ quận điểm này. Quan điểm của phía Viện Kiểm sát nhân dân khẳng định rất rõ, hành vi của các bị cáo xâm phạm đến quyền tự do, dân chủ, quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội do đó cần xử lý nghiêm. Chính vì các yếu tố như vậy, phía Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Cao Trí 12-14 năm tù, các đối tượng liên quan đều có những mức án theo chiều hướng tăng lên khi mà các tội trạng đã được làm lộ diện hoàn toàn.

Dù phần bào chữa cho các bị cáo có diễn ra gay gắt nhưng với những lập luận cũng như các câu hỏi mà hội đồng xét xử đã đưa ra, bị cáo cũng như các luật sư đều không có những lập luận xác đáng. Đến chiều ngày 5/9/2014, sau khi kết thúc tất cả các thủ đoạn liên quan, Hội đồng xét xử đã chính thức tuyên án.

Theo đó, đối tượng Phan Cao Trí, 42 tuổi, chủ tập đoàn massage Tân Hoàng Phát, bị tuyên 12 năm tù về các tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản. Có cùng tội danh như Trí, đối tượng Phan Việt Hậu, 29 tuổi, em vợ Trí, Giám đốc cơ sở Tân Hoàng Phát nhận 10 năm tù, Phan Quốc Cường, 37 tuổi, Giám đốc chi nhánh massage Kim Thu lĩnh 9 năm. Bị xác định phạm tội Cưỡng đoạt tài sản, Phan Thị Yến, 35 tuổi, vợ Trí, nhận 4 năm tù. Liên quan vụ án, các bị cáo Nguyễn Hoài Nhanh, 29 tuổi, Phó quản lý cơ sở massage Hoàng Thành và Nguyễn Minh Phương, 40 tuổi, quản lý cơ sở massage Hoàng Thành, nhận từ 1 đến 3 năm tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Với những bản án đã được tuyên, dư luận thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước đều rất hài lòng. Tội danh của Trí và đồng bọn đã rõ nhưng điều quan trọng là mức án mà tòa đã tuyên được đánh giá là thể hiện đúng sự nghiêm khắc của pháp luật đối với những kẻ có tội. Hội đồng xét xử cũng nhận định, hành vi của Trí là hết sức nghiêm trọng, cố tình làm trái các quy định của pháp luật hiện hành để kiếm tiền một cách bất chính. Vì lý do này, cần phải có một bản án nghiêm khắc để cho đối tượng nhận ra được hành vi sai trái của mình

Phạm Dũng - Thiên Hà
.
.
.