Shishkan - Trùm giang hồ Nga

Thứ Hai, 29/07/2019, 10:49
Sáng sớm ngày 15-7-2019, Oleg Mevedev (biệt danh là Shishkan), kẻ được coi là nắm giữ cương vị cao nhất trong giới tội phạm Nga, đã bị cơ quan An ninh Nga (FSB) bắt tại nhà riêng ở làng Popovka, quận Ramensky, tỉnh Moskva. Ủy ban Điều tra Nga (SKR) cũng xác nhận tin đó. 


Hồi thập niên 80 của thế kỷ trước, y từng lâm vòng lao lý vì tội chủ ý giết người và ngồi tù 10 năm. Còn lần này, Shishkan bị bắt vì là thủ phạm một vụ án mạng cách đây 7 năm.

Hành trình trở thành "vua"

Oleg Medvedev sinh năm 1964 tại Ramensky thuộc Moskva, gia cảnh bình thường, học vào loại xoàng vì thích chơi với bọn tội phạm hơn đến lớp, lại được Stanislav Tskhvitaria ("Khurtsilava") truyền cho các ngón nghề trộm cướp và mật mã "nghề nghiệp"

Năm 1982, một nữ cư dân Ramensky bị hãm hiếp và chết thảm, các nghi phạm sau khi hành sự đã thiêu xác nạn nhân hòng phi tang. Trước tòa, Oleg Medvedev 18 tuổi một mình nhận hết tội. Tính đến quá khứ "sạch sẽ" của bị can, tòa kết án y 10 năm tù.

Bên trong song sắt, dù ở trại cải tạo số 1 (làng Yavas, Cộng hòa Mordvinia) hay Trung tâm Vladimirsky (nhà tù lớn nhất ở Nga) hay T4 (ở Chistopol, Cộng hòa Tatarstan), Oleg Medvedev đều lấy được lòng của các tù nhân và được đồng đảng bên ngoài chu cấp nên có uy tín lớn với biệt danh Shishkan. Ngày  25-11-1991, y được trả tự do.

Với danh tiếng (về độ tàn bạo khi phạm tội và tính mềm mỏng trong tù), y được đồng bọn chào đón. Zhigun ra tù trước đã dọn sẵn cơ sở, lại được hai đàn anh Makharbek Kargaev (Ruslan) và Valery Dlugach (Globus) đỡ đầu, đầu năm 1992, tại khách sạn Izmailovskaya, y chính thức nhận tước trong giới giang hồ. Trưởng lão làng tội phạm muốn cân bằng lực lượng giữa 2 dân gốc Kavkaz và Slav, nay có bổ sung là Shishkan chính gốc Slav, nên rất mừng.

Shishkan nhanh chóng nổi lên vì tính tình điềm đạm và khả năng ngoại giao, không bao giờ tham gia tranh cãi và cố gắng giải quyết mọi vấn đề bằng con đường hòa bình. Trước khi có thứ hạng, y bị một số tên trong nhóm tội phạm Lyuberetsky tẩy chay, trong đó hăng nhất là Vitaly Chertov, người đã nhờ Shishkan nhận tội thay mà thoát án trong vụ hiếp giết. Nhưng sau đó Chertov lặn mất tăm. 

Shishkan thuộc về một dạng mới của giới tội phạm, trong những năm 1990 là thời của những thương gia và những tội phạm có tổ chức, y là kẻ cộng sinh giữa tội phạm truyền thống với thời thực tại, cho nên sau khi nhận tước, y nắm quyền quản lý băng cướp Lyuberetsky, sau đó của băng Ramensky - những nhóm tội phạm có tổ chức không lớn lắm nhưng cực kỳ tham vọng và tàn khốc. Trước đó, hai nhóm này mâu thuẫn với nhau, nhóm nào cũng muốn mở thêm lãnh địa, thiết lập kiểm soát các xí nghiệp, công ty và các chợ đầu mối.

Y xuất hiện và biết tập hợp lại, từng thành viên người nào việc nấy. Người của Ramensky thần phục người Lyuberetsky, cùng dùng vũ lực để vòi tiền bảo kê từ những doanh nhân và giải quyết các nhóm tội phạm khác dám nhòm ngó lãnh địa chung của mình.

 Thoạt đầu, hoạt động siêu hiệu quả, tiền đổ về đều đều, y kiểm soát được cả những hãng ở ven Moskva và đứng sau cả một câu lạc bộ bóng đá có tiếng. Cân bằng được 2 năm thì một tên từ nhóm Lyuberetsky là Shestakov được "phong tước" liền muốn cầm đầu băng Lyuberetsky và không chịu tuân phục Shishkan.

"Shakro Trẻ" từng bị vào tù rồi chết.

Nạn nhân của cuộc xung đột là tên Khurtsilava vốn được Shishkan chọn làm trợ lý thân cận sau khi ra tù. Tháng 10-1994, trong một chuyến thăm làng Malakhovka, bọn sát thủ đã bắn hắn trọng thương và vứt ở bãi hoang. Hắn chết trên đường đến bệnh viện.

Trong quá trình ấy, Shishkan cũng có không ít kẻ thù. Một ngày tháng 10-1999, khi chiếc xe Mercedes S500 chở Shishkan đến trạm điều dưỡng đặt trên lãnh thổ của xí nghiệp máy xây dựng Ramensky.

Ở gần bãi đỗ xe, sát thủ đã chờ sẵn - đó là kỹ sư vật lý Vitaly Fadeev, 48 tuổi, làm việc ở một xí nghiệp quốc phòng, đang gặp vấn đề trong sự nghiệp nên nhận đơn đặt hàng của bọn tội phạm lần đầu tiên và cũng là cuối cùng.

Nhiệm vụ của anh là chế tạo và đặt dưới gầm xe của Shishkan một quả bom. Nhưng may mắn cho Shishkan là do vội vàng để không bị phát hiện khi lắp đặt, thiết bị đã nổ tung ngay trên tay sát thủ nghiệp dư này. Biết tin, Shishkan vội chuồn thẳng. 

Chưa hết, qua một thời gian, có tín hiệu của thám tử theo dõi tổ chức tội phạm Ramensky, cảnh sát đã đến khám nhà riêng của Shishkan nhưng không thấy gì, thì vài tháng sau, ngôi nhà bị kẻ giấu mặt thiêu rụi.

Trong ngày định mệnh đó, trong nhà không có ai, Shishkan đã sang Tây Ban Nha để giải quyết vấn đề tài chính. Tại ngôi nhà, cảnh sát phát hiện trong một căn phòng cả kho vũ khí, ở phòng khác - một hộp ghi "Nhà băng thành phố Brooklyn", bên trong có 1,2 triệu USD và 3 triệu rub tiền mặt. Đó là tiền cướp được mà anh em trong băng nhờ Shishkan giữ hộ, chỉ biết có thế.

Không phải lúc nào Shishkan cũng được giới giang hồ tin cậy. Trước vụ khám nhà vài năm suýt nữa y đã ở giữa hai làn đạn vì tên Vyacheslav Chuvarzin (có biệt danh Slava Xanh). 

Slava Xanh được "phong tước" trong giới giang hồ năm 1995 khi vừa 23 tuổi. Nhưng chỉ ít lâu sau hắn giở trò với những anh chị có máu mặt nên Shishkan cũng bị mang tiếng. Ngày 23-6-1997, chiếc xe Zhiguly do Slava Xanh điều khiển chở vợ đỗ tại phố Kuzmin ở Pavlovsky Posad thì dính một loạt đạn, Slava Xanh chết ngay, còn vợ gã cũng bị nhiều vết thương.

Sau này, Shishkan trở nên kiềm chế, giữ trung lập tuyệt đối trong việc xếp hạng ở nội bộ giới giang hồ. Ngày 19-8-2018, tại khách sạn sang trọng nhất Luzhnikov, giới giang hồ Moskva đã có cuộc tụ họp toàn thể để bầu ra nhân vật số một thay thế ông trùm khác bị bắt và lĩnh án 10 năm về tội tống tiền. Hơn chục băng mafia thanh thế đã có mặt, họ bầu Shishkan.

Không thoát được lưới trời

Trở thành ông trùm của giới giang hồ Nga nhờ những thủ đoạn giấu mình tinh vi, Shishkan tưởng rằng mình sẽ có thể ung dung hưởng thụ. Nhưng gã không thể ngờ suốt nhiều năm qua, vẫn có 1 cuộc truy lùng thủ phạm vụ giết một Đại biểu nhân dân ở quận Ramensky từ năm 2012.

Ngày 21-2-2012, do không thấy bà Tatyana Sidorova đến dự một cuộc họp, Văn phòng của quận Ramensky cử xe đón. Lái xe đến nhà, không ai mở cửa, lại thấy những vết máu, bèn gọi cảnh sát.

Khám nhà, thấy ngoài những vết máu còn dấu vết nạn nhân bị lôi trên sàn, nhưng không thấy thi thể nữ đại biểu và các thành viên gia đình bà gồm người chồng 73 tuổi, giám đốc hãng nhà kính, bà chị gái hưu trí 64 tuổi và anh con trai vô nghề nghiệp 28 tuổi. Xe của gia đình vẫn trong garage. SKR đã khỏi tố vụ án.

Bà Tatyana Sidorova 52 tuổi là Đại biểu nhân dân của quận và Tổng giám đốc Xí nghiệp giống gia súc ở Ramensky. Từ cuối thập niên 1990, bà đã làm Trưởng ban của Nông trường Ramensky và nhờ sự quen biết với Shishkan, bà trở thành giám đốc.

Khi cổ phần hóa, bà đứng tên chủ sở hữu (có Shishkan chống lưng), chuyển nông trường thành Xí nghiệp giống gia súc, bất chấp kiện cáo của hơn 200 nhân viên cũ. Shishkan là đối tác làm ăn với bà. Sau nhiều năm hợp cạ với nhau, hai người bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn, cho nên y là nghi phạm số 1 trong vụ án bí ẩn này...

Bà Sidorova.

Vụ án Sidorova nhiều lúc tưởng lâm vào bế tắc khi thủ phạm như kẻ tàng hình không để lại vết tích gì, nhưng nhà chức trách vẫn không bỏ cuộc. Năm 2015, nhân viên công ty của bà Sidorova chợt nhớ ra: trước ngày xảy ra sự cố, bà có tiếp người khách là Shishkan, có chuyện chẳng lành và thiếu chút nữa thì ầm ĩ.

Dân cư Malakhovo cũng thông báo cho cảnh sát biết là ngày 20-2-2012 có trông thấy Shishkan ở gần nhà bà Sidorova. Cảnh sát cũng nghiên cứu nghĩa địa sở tại nhằm tìm những ngôi mộ chôn lén, nhưng đều không thấy chứng cứ chắc chắn khẳng định y liên quan đến cái chết của vị nữ Đại biểu nhân dân.

Tuy nhiên, khi ban lệnh bắt y, cảnh sát phản ứng nhanh SOBR ập đến thì không thấy y. Có lệnh truy nã toàn liên bang nhưng y vẫn lọt. Y chỉ làm một việc đơn giản là sống bằng hộ chiếu người khác và chỉ lộ diện hôm 15-7-2019.

Đăng Bẩy
.
.
.