Sierra Leone: Ban bố tình trạng khẩn cấp vì nạn cưỡng bức trẻ em

Thứ Tư, 08/05/2019, 20:16
Quốc gia ở Tây Phi vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về bạo lực tình dục và bạo lực liên quan đến giới tính.

Một loạt các vụ án kinh hoàng

Theo BBC, Sierra Leone ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi số vụ cưỡng hiếp và tấn công tình dục được ghi nhận ở nước này tăng gấp đôi trong năm 2018. Sierra Leone là một quốc gia Tây Phi với dân số 7,5 triệu người. 

Hiện vẫn chưa rõ tại sao số vụ tấn công tình dục tăng đột biến. Dư luận Sierra Leone đã rất phẫn nộ sau một loạt các vụ án kinh hoàng, bao gồm việc một bé gái 5 tuổi bị liệt một phần sau khi bị chú ruột tấn công tình dục.

Tờ Al Jazeera đưa tin cô bé  đã liệt nửa thân dưới do tổn thương cột sống sau khi bị người chú 28 tuổi tấn công tình dục cách đây 1 năm. Bà của cô bé vô cùng phẫn nộ và khẳng định kẻ thủ ác cần phải “chịu phần đời còn lại trong tù”. 

Các nhà hoạt động nói rằng nhiều cuộc tấn công không được xử đúng theo luật hiện hành. Họ khẳng định rất ít trường hợp tấn công tình dục được báo cho cơ quan chức năng và được truy tố thành công. 

Bản án cho tội hiếp dâm ở Sierra Leone là từ 5 đến 15 năm tù nhưng thường không được áp dụng. Năm ngoái, một người đàn ông 56 tuổi bị kết án 1 năm tù vì hãm hiếp một bé gái 6 tuổi.

Năm ngoái, hơn 8.500 trường hợp tấn công tình dục được ghi nhận ở Sierra Leone.

Các nhà hoạt động xã hội đã dành nhiều tháng vận động và Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio sau đó tuyên bố tội phạm tấn công tình dục trẻ em sẽ phải đối mặt với mức án tù chung thân.  

Tổng thống Julius Maada Bio phát biểu: “Một số gia đình lại lựa chọn im lặng và dửng dưng với tấn công tình dục khiến các nạn nhân càng thêm tuyệt vọng. Chúng ta với tư cách một quốc gia cần phải đứng lên và xử lý tai họa này. Tôi cũng đưa ra chỉ đạo sau: tất cả các bệnh viện công phải điều trị miễn phí cho nạn nhân các vụ cưỡng bức và tấn công tình dục”.

Tổng thống nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Freetown sau khi nghe lời khai của một người sống sót từ căn bệnh Ebola nhiều lần bị hãm hiếp. Ông Bio nói: “Hiệu lực ngay lập tức, tấn công tình dục trẻ vị thành niên bị trừng phạt bằng tù chung thân".

Tổng thống cũng tuyên bố thành lập một đội cảnh sát chuyên điều tra về bạo lực tình dục và một tòa án đặc biệt theo dõi các vụ án một cách nhanh chóng. Phóng viên BBC tại Freetown, Umaru Fofana, nói rằng việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp có nghĩa là các nguồn lực của nhà nước sẽ tập trung hơn vào giải quyết bạo lực tình dục.

Tấn công tình dục đã tăng gấp đôi

Bác sĩ Olabisi Claudius Cole, người đứng đầu tổ chức “Sáng kiến Rainbo” chuyên hỗ trợ thuốc men và tư vấn tâm lý cho nạn nhân bạo lực tình dục tại Sierra Leone, đánh giá tuyên bố của Tổng thống Julius Maada Bio là bước ngoặt trong việc xử lý vấn nạn tấn công tình dục tại quốc gia 7,5 triệu dân này.

Theo thống kê của Cảnh sát Sierra Leone, các vụ việc liên quan đến tấn công tình dục đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, lên 8.500 trường hợp, 1/3 trong số này có liên quan tới trẻ em. 

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền cho biết con số thực tế có thể cao hơn do có nhiều trường hợp nạn nhân đã không lên tiếng. Một báo cáo khác lưu ý, hành vi tình dục sai trái của các nhân viên cứu trợ quốc tế đã có một "lịch sử được ghi chép lại kéo dài gần 20 năm".

Hình ảnh nhói lòng cô bé 5 tuổi bị liệt nửa thân dưới sau khi bị người họ hàng tấn công tình dục.

Báo cáo kể lại việc bóc lột và lạm dụng tình dục các bé gái trong độ tuổi từ 13-18 của nhân viên và các tổ chức cứu trợ trong các trại tị nạn ở Sierra Leone. Một nạn nhân kể: "Một nhân viên làm tôi mang thai nhưng bây giờ anh ta đã bỏ tôi và yêu một cô gái trẻ khác". Nạn nhân cũng bị các vấn đề khác bao gồm phá thai và bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả HIV/AIDS. 

Các tác động của việc bị lạm dụng bao gồm viêc phải nghỉ học, không được đào tạo kỹ năng, giảm cơ hội việc làm và bị xã hội loại trừ, báo cáo cho biết. Trong khi đó, việc bóc lột và lạm dụng tình dục của các nhân viên cứu trợ là "một tính năng cố hữu" trong cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái ở đây, đặc biệt là tại các trung tâm phân phối viện trợ, báo cáo cho biết.

Báo cáo kêu gọi cải tiến các quy trình giải quyết các vụ lạm dụng tình dục, bảo vệ hệ thống pháp lý cũng như thay đổi văn hóa tại các tổ chức nhân đạo. Nghiên cứu khác cho thấy, Sierra Leone, Malawi và Niger, trẻ em, đặc biệt phần lớn là các bé gái, phải bỏ học để đi lấy nước sạch hằng ngày. 

Vì quãng đường đi lấy nước rất xa nên dễ bị lạm dụng tình dục. Và do thay đổi khí hậu, hạn hán xảy ra thường xuyên và mạnh hơn tại Nam Phi, kết hợp với hiện tượng El Nino, số người chết tăng cao tại các vùng nông thôn. 

Lai Nguyễn
.
.
.