Siết chặt biên giới Tây Nam, khẩn cấp kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 31/12/2020, 07:33
Trên tuyến biên giới Tây Nam, lực lượng Công an, Biên phòng hiệp đồngchặt chẽ, bố trí lực lượng siết chặt tuyến biên giới, kiểm soát và xử lý các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.


Ngày sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 nhập cảnh trái phép về Vĩnh Long (BN 1440), trước nguy cơ và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó nhằm kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. 

Trên tuyến biên giới Tây Nam, lực lượng Công an, Biên phòng hiệp đồngchặt chẽ, bố trí lực lượng siết chặt tuyến biên giới, kiểm soát và xử lý các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt, chưa phát hiện ca mắc tại địa phương. Tuy nhiên, dịp cuối năm, nhu cầu về nước của công dân tại các khu vực biên giới là rất lớn nên việc kiểm soát đường biên, chống vượt biên trái phép được lực lượng Công an, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là 5 huyện biên giới thuộc tỉnh An Giang nâng lên một mức, tổ chức chốt chặn 24/24h, nhất là các đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh An Giang sẽ khen thưởng đột xuất cho người dân khi phát hiện và báo tin cho cơ quan chức năng về những trường hợp qua lại biên giới trái phép. Ngoài ra, nếu như người dân tố giác các đối tượng chuyên lập đường dây đưa người qua lại biên giới trái phép thì mức thưởng sẽ cao hơn nữa.

Lực lượng Công an, Biên phòng các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang… tăng cường tuần tra, kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới.

Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng đóng quân trên địa bàn tuyến biên giới tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động xuất, nhập cảnh trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, nhất là tại các tuyến đường mòn, lối mở. 

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh An Giang đã phát hiện 12 vụ với 21 bị can can tội “Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Trong đó, 2 vụ với 3 bị can đã được đưa ra xét xử lưu động trên địa bàn các huyện biên giới. 

Hiện tại đang tiếp tục điều tra 11 vụ với 13 bị can và 1 vụ với 1 bị can can tội “Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh”. Ngoài ra đã tổ chức áp giải, trao trả 29 công dân Trung Quốc có hành vi nhập cảnh trái phép đến Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) để xuất cảnh về Trung Quốc.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt nhất là tội phạm có tổ chức đưa người trái phép qua biên giới. Đây là một trong những nhiệm vụ mà Công an An Giang sẽ tập trung đấu tranh, xử lý, ngăn chặn triệt để, để góp phần cùng cả nước làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, nhất là trên tuyến biên giới.

Tại Đồng Tháp, có đường biên giới hơn 50,5km và có hai Cửa khẩu quốc tế là Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và Dinh Bà (huyện Tân Hồng). Từ khi thực hiện chỉ đạo kiểm soát chặt đường mòn, lối mở để ngăn chặn người dân xuất nhập cảnh trái phép, tỉnh Đồng Tháp đã thành lập nhiều chốt để thực hiện nhiệm vụ, mỗi chốt có từ 5 đến 7 CBCS gồm lực lượng Biên phòng, Công an, dân quân tự vệ ngày đêm túc trực 24/24h để ngăn chặn tình trạng xâm nhập vào địa bàn. 

Tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu các địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường công tác tuần tra, canh gác tại những điểm, chốt trọng yếu, đường mòn, lối mở.

Tại Kiên Giang, ngay sau khi có thông tin về ca dương tính COVID-19 ở Vĩnh Long, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang, chủ động tham mưu đồng thời triển khai tăng cường lực lượng tuần tra, siết chặt tuyến biên giới cả trên bộ lẫn trên biển. 

Theo đó, đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra ở 41 chốt trên tuyến biên giới và 4 tổ cơ động trên biển, tăng cường lượt tuần tra, đôn đốc anh em trực trên bộ, siết chặt biên giới, đảm bảo quân số trực từ 300 trở lên. Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên phối hợp với Hải đội 2 triển khai tàu ra ứng trực ngoài biển.

Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đốc Tháp… chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động tổ chức triển khai đến CBCS nắm rõ về tình hình, diễn biến và cách phòng ngừa dịch bệnh. 

Tiến hành rà soát người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn, nhất là rà soát người nước ngoài và công dân Việt Nam mới từ vùng dịch trở về. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Hải quan thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, đò ngang, đò dọc.

Trần Lĩnh
.
.
.