Siết chặt kiểm tra để ngăn “ma men”, con nghiện lái xe

Thứ Tư, 04/11/2020, 07:35
Chỉ trong thời gian gần 3 tháng (1-8 đến 27-10-2020), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện 43.877 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và ma tuý. Trong đó, có 43.504 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 373 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý.


Lực lượng chức năng đã tước 32.202 giấy phép lái xe. Tính riêng các đơn vị thuộc Cục CSGT đã phát hiện 111 trường hợp lái xe sử dụng các chất kích thích, trong đó có 83 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 28 trường hợp dương tính với ma tuý. Việc lái xe sử dụng rượu bia và ma túy là nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Biết bị phạt nặng, "ma men" vẫn lái xe

Tối 28-10 mưa nặng hạt, nhưng các Đội TTKS giao thông đường bộ, cao tốc của Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT vẫn vẫn triển khai lực lượng TTKS, xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Bởi, thông thường, các lái xe sẽ nghĩ rằng, trời mưa, CSGT sẽ nghỉ làm...

Theo chân tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn, ma tuý của Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2) làm nhiệm vụ tại km số 10, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chúng tôi chứng kiến những khó khăn của lực lượng chức năng khi xử lý “ma men” và con nghiện ma tuý lái xe.

Tham gia cùng CSGT có các cán bộ Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) thực hiện chuyên trách “test nhanh” ma túy của lái xe.  Đại úy Phạm Đức Trọng, cán bộ Viện Khoa học hình sự cho biết, lực lượng kỹ thuật hình sự sử dụng loại test để phát hiện chất ma tuý cũng như sản phẩm chuyển hoá của chất ma tuý trong mẫu nước tiểu. 

“Nếu test kiểm tra nhanh đối với lái xe dương tính, tổ công tác sẽ niêm phong, có chữ kí của lái xe và thành phần tham gia. Sau đó, một mẫu được phân tích trên máy móc thiết bị để đưa ra kết luận chính xác đối với ma tuý. Và một mẫu được lưu giữ bảo quản lại trong thời gian 20 ngày đề phòng có khiếu nại sẽ thành lập hội đồng giám định phân tích lại”, Đại úy Phạm Đức Trọng cho biết.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát trên các tuyến cao tốc để phòng ngừa “ma men”, con nghiện lái xe.

11 CBCS CSGT nhanh chóng thực hiện công tác chuẩn bị. 19h cuộc kiểm tra bắt đầu. Chiếc xe khách mang BKS 29M – 06.25x được dừng lại để kiểm tra. Lái xe được thổi máy đo cồn và kiểm tra ma túy nhưng không vi phạm. Tiếp đó, lái xe con BKS 30F-45.36x cũng được kiểm tra nồng độ cồn nhưng không vi phạm, kiểm tra ma tuý cũng âm tính nên được nhanh chóng tiếp tục hành trình. 

Anh Nguyễn Hoàng Hải, lái xe 30F -  45.36x cho biết, anh về Hải Phòng ăn cưới bạn từ sáng. Do buổi trưa có uống một chút bia nên không dám về ngay mà thuê phòng nghỉ lại, đến chiều, ăn cơm, uống nước cho tỉnh táo, hết nồng độ cồn rồi mới cho về. 

“Tôi ủng hộ việc CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tôi từng suýt là nạn nhân của “ma men” nên rất sợ. Lần ấy, tôi uống rượu rồi chở vợ con từ quán về. Do có hơi men nên phản xạ kém, gặp xe máy đi trong ngõ ra tạt đầu, tôi đánh lái mạnh nên chiếc xe đâm thẳng vào cột điện. May vợ con tôi không sao. Người đi xe máy ngã ra đường chỉ bị xây sát nhẹ. Từ đó, tôi tự thề với lòng mình sẽ không bao giờ uống rượu bia rồi lái xe nữa. Nếu hôm ấy vợ con hoặc người đi xe máy có mệnh hệ gì thì không biết cuộc đời tôi sẽ thế nào”, anh Hải nói.

Khoảng 19h15 phút, lực lượng chức năng kiểm tra đối với lái xe Đỗ Đức V, 39 tuổi, trú tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên, điều khiển xe ôtô con BKS 30E-432.xx. Lái xe V vi phạm nồng độ cồn. Bị phát hiện vi phạm, Đỗ Đức V liên tục gọi điện “cầu cứu” việc bị xử lý, không thổi đúng quy định để đo lượng cồn trong khí thở. 

V cứ ngậm ống thổi, thổi nhẹ hoặc không chịu thổi mặc cho CSGT yêu cầu, nhắc nhở nhiều lần. Sau khi thổi nhẹ hoặc ngậm để đấy, V lại cho rằng, ống thổi không chính xác, đề nghị được thay ống mới. Với quyết tâm xử lý nghiêm vi phạm, tổ công tác đã yêu cầu lái xe hợp tác để kiểm tra. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ “quay”, đồng thời gọi điện nhờ xin “tha” không thành, lái xe Đỗ Đức V đã ký biên bản vi phạm.

Tiếp đó, khoảng 20 phút sau, lực lượng chức năng phát hiện lái xe Hồ Ngọc T, 34 tuổi ở Hồng Bàng, Hải Phòng điều khiển ôtô con BKS 30G -138xx dương tính với ma tuý. T cho biết, anh ta đi sinh nhật một người bạn xã hội ở 1 quán bar ở Hải Phòng. “Sau khi uống rượu say, tôi không biết bạn cho ăn gì, uống gì nữa”, lái xe T phân trần.

Trong hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng CSGT đã dừng kiểm tra gần chục xe container chạy đường dài, lái xe đều được yêu cầu đo nồng độ cồn và test ma túy. Nhiều lái xe rất đồng tình với cách làm của CSGT, vì đó là biện pháp để bảo đảm an toàn trên đường. “Nếu các anh CSGT làm mạnh, chúng tôi ủng hộ, chứ không để dư luận kỳ thị với cánh lái xe tải, “xe công” đường dài, quy chụp cho chúng tôi là toàn sử dụng ma túy, là hung thần này nọ”, anh Nguyễn Mạnh Hùng, lái xe container biển số 92C 098.2x chia sẻ.

CSGT xử lý lái xe vi phạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Kiểm tra, xử lý nghiêm để phòng ngừa tai nạn giao thông

Được biết, trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lực lượng chức năng liên tục phát hiện, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý. Ngoài ra, CBCS Đội 2 còn phối hợp bắt giữ nhiều vụ vi pháp luật. Mới đây nhất, 21h ngày 25-10, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến tại Km10, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tổ công tác của Đội tiến hành kiểm tra xe ôtô con 4 chỗ BKS: 30E-869.xx do tài xế Nguyễn T. H. (30 tuổi), thường trú tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. 

Qua kiểm tra, bằng cách test nhanh ma túy, tổ công tác phát hiện lái xe dương tính với ma túy. Trước đó 30 phút, cũng tại Km10, tổ công tác cũng đã phát hiện trường hợp lái xe tên Nguyễn.T. D, (24 tuổi), trú tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên điều khiển xe ô tô con biển số 89A- 149.xx dương tính với ma túy. Hiện vụ việc đang được Đội 2, Cục CSGT xử lý theo quy định.

Tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai, lực lượng chức năng cũng liên tục phát hiện lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn. Chỉ từ ngày 1-8 đến nay, qua công tác TTKS, đơn vị đã phát hiện, lập biên bản 13 trường hợp ma túy. Trong đó, có tới 9 tài xế xe con và 4 trường hợp tài xế xe tải.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội TTKS đường bộ cao tốc số 1 cho biết,  số lượng tài xế dương tính với chất ma túy thời gian gần đây có xu hướng gia tăng. Thậm chí có ngày phát hiện đến 2 trường hợp. 

Cụ thể, khoảng 15h30 ngày 27-10, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội 1 phối hợp với Trung tâm giám định ma túy thuộc Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kiểm tra xử lý vi phạm trên tuyến Cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Qua kiểm tra, bằng cách test nhanh ma túy, tổ công tác phát hiện lái xe Nguyễn T. H., 29 tuổi, điều khiển ôtô con BKS 15A-385.XX, trú tại Quận Lê Chân, Hải Phòng dương tính với ma túy Cũng trong ngày 27-10, cũng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, khoảng 9h35 tại km6, tổ công tác phát hiện tài xế Nguyễn V. T., 45 tuổi, trú tại TP Việt Trì (Phú Thọ) đang trực tiếp điều khiển ôtô con BKS 19A-083.XX mà trong cơ thể có chất ma túy.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn với lái xe.

Trung tá Phạm Văn Thái, Phó Đội trưởng đội 2 cho biết, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 3 tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội, rất nhiều phương tiện du lịch, xe khách tham gia giao thông nên đơn vị thường xuyên tăng cường TTKS xử lý các vi phạm phòng ngừa vi phạm. 

“Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều lái xe vi phạm các chất kích thích như: Ma tuý, nồng độ cồn. Tổ công tác kiên quyết lập biên bản xử lý vì đây là những hành vi hết sức nguy hiểm cho bản thân các lái xe và các phương tiện khác. Nếu xảy ra tai nạn trên cao tốc sẽ rất thảm khốc vì các phương tiện đều đi tốc độ cao” – Trung tá Phạm Văn Thái cho biết. 

Theo Cục CSGT, đơn vị thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSGT cả nước xử lý các vi phạm, đặc biệt là nồng độ cồn, ma tuý theo Nghị định 100 nhằm phòng ngừa TNGT xảy ra. Nhờ đó, TNGT 10 tháng đầu năm 2020 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí và cũng là kỳ giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 11.653 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.456 người, bị thương 8.630 người. So với 10 tháng năm 2019, giảm 2.598 vụ (18,23%), giảm 862 người chết (13,64%) và giảm 2.243 người bị thương (20,63%). 

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển phương tiện là xe ô tô trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. Mức phạt lái xe sử dụng ma túy là phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Với những quy định mới của Nghị định 100, ngoài thực hiện xử lý nghiêm đối với các trường hợp tài xế vi phạm quy định pháp luật ATGT về nồng độ cồn, chất kích thích, CBCS CSGT còn thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến chấp hành nghiêm, tuân thủ thực hiện các quy định pháp luật về đảm bảo TTATGT.


Phương Thủy
.
.
.