"Siêu anh hùng nhí" giải cứu trẻ em trong những khu ổ chuột ở Ấn Đô

Thứ Năm, 03/05/2018, 14:21
Mục đích của nhóm "Shaktimaan" là đưa những đứa trẻ đang mắc kẹt trong "lao động và hôn nhân trẻ em" tại Ấn Độ quay trở lại trường học.


Sau những giờ học trên lớp, Soni Khatoon, 15 tuổi, lại đến từng nhà trong khu ổ chuột ở Kolkata gọi là "EJC Basti" để nói chuyện với những đứa trẻ khác đã bỏ học. 

Soni Khatoon là thành viên của một nhóm gồm 15 trẻ em gọi là "Shaktimaan", chủ yếu là những em đã từng bỏ học. Mục đích của "Shaktimaan" là đưa những đứa trẻ đang mắc kẹt trong "lao động và hôn nhân trẻ em" quay trở lại trường học.

Giáo dục chính là chìa khóa để trao quyền

"Chúng cháu tìm ra lý do khiến trẻ em bỏ học sau đó họp bàn với nhau để tìm giải pháp. Chúng cháu đến từng gia đình gặp cha mẹ và các em để nói chuyện", Khatoon, người mong muốn trở thành một bác sĩ nói. 

Theo Khatoon, "Shaktimaan" được đặt theo tên một siêu anh hùng truyện tranh nổi tiếng của Ấn. "Cháu thấy rằng, giáo dục chính là chìa khóa để trao quyền. "Shakti" có nghĩa là sức mạnh hoặc năng lượng", Khatoon nói.

Theo Bộ Lao động và việc làm Ấn Độ, hàng trăm ngàn trẻ em từ 5 đến 14 tuổi ở Kolkata và West Bengal không đi học vì bị bóc lột sức lao động bất hợp pháp. Các em là nạn nhân của tình trạng đói nghèo, buộc phải làm việc để giúp đỡ gia đình hoặc trẻ em mồ côi phải tự bươn chải kiếm sống.

Khatoon và các "đồng nghiệp" cũng thường đến trung tâm học tập di động trên xe bus do tổ chức từ thiện phi chính phủ "Save the Children" điều hành. Những tuyến xe bus mang sách, vở, đồ chơi và giáo viên giúp trẻ em ở các khu ổ chuột ở Kolkata không có cơ hội tiếp cận với phương pháp giáo dục chính thống được học tập.

Hàng ngàn người, đặc biệt là các bé gái buộc phải kết hôn sớm như một giải pháp cho vấn đề tài chính của gia đình. Thực tế phổ biến hiện nay là, nhiều bậc cha mẹ muốn con gái lấy chồng sớm để giảm bớt miệng ăn cho gia đình.

Khatoon nói rằng, nhiều trẻ em bỏ học khi gia đình rời làng quê đến sinh sống tại các khu vực đô thị lớn như Kolkata. Câu chuyện của Saraswati Kumari Dhanuk, 15 tuổi, là một ví dụ. 

Sáu năm trước, gia đình Saraswati Kumari Dhanuk di cư từ Kanpur, bang Uttar Pradesh đến Kolkata sinh sống và em không đến trường từ thời điểm đó do không biết đăng ký học thế nào. Những cuộc tranh chấp kéo dài trong khu ổ chuột khiến em và gia đình quên đi việc đăng ký học tập lại.

Một lần, tình cờ đến Trung tâm học tập di động của "Save the Children", Saraswati Kumari Dhanuk đã gặp Khatoon. Khatoon và bạn bè đã đến nhà thuyết phục bố mẹ cho Saraswati Kumari Dhanuk trở lại lớp học. 

Giờ đây, Saraswati Kumari Dhanuk đã trở thành một học sinh xuất sắc, đồng thời là thành viên của Shaktimaan. "Để đến trường học, cháu phải mất 30 phút di chuyển bằng tàu hỏa. Đôi khi hết tiền, cháu phải đi bộ đi học. Tuy nhiên, khó khăn đó không thể dập tắt ước mơ đi học của cháu", Saraswati Kumari Dhanuk nói.

"Tiền là một rào cản đến trường đối với nhiều người nghèo như chúng cháu", Ashu Saroj, 15 tuổi, nói. "Khi những thành viên của Shaktimaan hỏi tại sao không đi học, cháu đã nói về vấn đề tài chính của gia đình. Họ đã nói chuyện với bố mẹ cháu và cuối cùng, cháu đã được đi học", Ashu Saroj nói tiếp.

Những thành viên trong nhóm "Shaktimaan" đến tận nhà trong khu ổ chuột ở Kolkata, để thuyết phục trẻ em trở lại trường học.

"Nhiều trẻ em mong muốn tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn"

Shaktimaan chủ yếu làm việc trong khu ổ chuột nằm trên dải đất tranh chấp kẹp giữa một công trường xây dựng và một nghĩa trang. Hầu hết cư dân ở đây làm cơ khí, lái xe, giao hàng, thợ sửa chữa, phần lớn trẻ em không được đi học. 

"Shaktimaan" tiến hành điều tra về tỷ lệ trẻ em kết hôn và bỏ học. "Shaktimaan" chia thành các nhóm nhỏ, đi đến tận nhà để ghi nhận từng trường hợp cụ thể. 

Để trẻ em có thể đi học, "Shaktimaan" không thể chỉ nói chuyện với bản thân các em mà cần đến sự cho phép của cha mẹ các em. Khi cha mẹ các em phản đối, "Shaktimaan" tìm đến sự giúp đỡ của các nhóm cộng đồng khác và tổ chức "Save The Children".

"Nhóm Shaktimaan là một trong những nhóm trẻ em sôi nổi ở Kolkata tích cực tham gia vào việc chống lại các hành vi vi phạm quyền trẻ em. "Save the Children" đã hỗ trợ Shaktimaan để phát triển phong trào rộng lớn hơn. Thật vui mừng khi nhiều trẻ em mong muốn tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mà tiếng nói của trẻ em được lắng nghe và tôn trọng", Chittapriyo Sadhu, người đứng đầu tổ chức "Save The Children" tại West Bengal nói.

"Shaktimaan" chỉ là một phần trong phong trào lớn với sự tham gia của 183 trẻ em hoạt động trong khu ổ chuột trên khắp lãnh thổ Ấn Độ. Theo tổ chức phi chính phủ "Save The Children", trong những năm qua, phong trào đã thuyết phục khoảng 2.300 trẻ em trở lại trường học, giải phóng 1.200 trẻ em bị bóc lột sức lao động trong các nhà máy. 

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.