Siêu cầu thủ Lionel Messi hầu tòa vì trốn thuế

Thứ Năm, 15/10/2015, 10:57
Sau cú chấn thương đầu gối khá nặng trong trận đấu gặp Las Palmas tại vòng 6 La Liga hồi cuối tháng 9, chân sút Barca Lionel Messi còn đang có nguy cơ phải tạm biệt các giải bóng đá trong 22 tháng nếu bị tuyên là có tội trong phiên tòa xét xử trốn thuế tại Tây Ban Nha. Cả Lionel Messi lẫn người cha Jorge Horacio Messi đều đang bị truy tố vì tội trốn thuế và dính thêm cả nghi án làm ăn với tập đoàn tội phạm khét tiếng của Mexico Milenio Cartel, hay còn gọi là Cartel de los Valencia.

Phiên tòa xét xử về gian lận thuế diễn ra hôm 9/10 tại Vilanovai la Geltru gần Barcelona, Tây Ban Nha đã yêu cầu sự có mặt của siêu cầu thủ Lionel Messi và người cha Jorge Horacio Messi. Cả hai đều đang bị buộc tội trốn khoản thuế 4,3 triệu euro tại Tây Ban Nha từ 2007-2009. Nếu bị chứng minh có tội, ông Jorge Horacio Messi sẽ phải chịu mức án 18 tháng tù giam và phạt 2 triệu euro, còn Lionel Messi bị phạt 22 tháng tù giam.

Tai họa đến với gia đình Lionel Messi bắt nguồn từ cuộc điều tra quy mô lớn của cảnh sát tư pháp Tây Ban Nha (UCO) hồi năm 2013 nhằm vào 6 trận đấu từ thiện trong khuôn khổ hoạt động của "Mess and friends" và "The Rest of the World" diễn ra vào tháng 6 năm 2012 ở các nước Mỹ Latinh và Bắc Mỹ. Khi đó, Lioneal Messi cùng với một số đồng đội ở CLB Barcelona Dani Alves, Jose Manuel Pinto và Javier Mascherano cũng bị đưa vào tầm ngắm điều tra.

Tháng 11 năm 2013, cả 4 cầu thủ này đã bị UCO thẩm vấn về việc tham gia các trận đấu từ thiện, cũng như khoản tiền thù lao mà họ nhận được. Theo tin từ tờ El Mundo, tiền đạo người Argentina này đã nhận được 4,3 triệu euro nhưng lại không kê khai cụ thể thu nhập trong các trận đấu giao hữu với cơ quan thuế Tây Ban Nha.

Ngược lại, được sự tư vấn của người cha Jorge Horacia Messi, danh thủ này đã chia số tiền thành nhiều khoản nhỏ gửi vào các tài khoản bí mật ở Curacao (Caribbean) và Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, khi khai trước tòa, Lionel Messi lại nói rằng anh chỉ tập trung thi đấu, không dành đến một phút để đọc, nghiên cứu hay phân tích các hợp đồng quảng cáo.

Do đó, Lionel Messi hoàn toàn không hề hay biết về những "mánh khóe" dùng các công ty "ma" ở Belize và Uruguay để trốn 3 khoản thuế trong 3 năm: 2007, 2008 và 2009, với giá trị lên tới 4,3 triệu euro như cáo buộc của các công tố viên. Trách nhiệm trong vụ việc vì thế thuộc về ông Jorge Horacio Messi chứ không phải cậu con trai nổi tiếng.

Nhưng các công tố viên vẫn cho rằng chính Lionel Messi mới là "con át chủ bài" trong chiến dịch truy thu thuế này. Hồi năm 2013, Lionel Messi từng nộp khoản "tự nguyện khắc phục" 5 triệu euro (tiền nợ thuế cộng tiền lãi trong thời gian chưa thanh toán) cho cơ quan thuế vụ. Nhưng lần này, nhiều khả năng, ngoài khoản tiền phạt, siêu cầu thủ này còn phải đối mặt với mức án phạt là 22 tháng tù giam.

Phiên tòa xét xử về gian lận thuế diễn ra hôm 9/10 tại Vilanovai la Geltru gần Barcelona, Tây Ban Nha đã yêu cầu sự có mặt của siêu cầu thủ Lionel Messi. (Ảnh: AP).

Ngoài ra, Lionel Messi và ông Jorge Horacio Messi còn đang bị Cơ quan phòng chống buôn lậu ma túy Mỹ (DEA) nghi ngờ liên quan đến tập đoàn tội phạm khét tiếng của Mexico Milenio Cartel, hay còn gọi là Cartel de los Valencia. Những thông tin mà DEA thu thập được cho thấy, nghi vấn rửa tiền trong buổi hòa nhạc kỷ niệm 40 năm sự nghiệp của ca sĩ nổi tiếng Vicente Fernadez được tổ chức vào năm 2012 tại Mexico liên quan đến tổ chức từ thiện Leo Messi Foundation mà siêu cầu thủ này thành lập năm 2007 dưới sự tư vấn của người cha Jorge Horacio Messi.

DEA còn phát hiện rằng, các trận đấu từ thiện của nhóm "Messi and Friends" do Leo Mess Foundation tổ chức bị biến thành công cụ rửa tiền cho Milenio Cartel. Mối liên hệ giữa Milenio Cartel và Leo Mess Foundation được thiết lập từ năm 2011 khi mà danh tiếng của cầu thủ Lionel Messi ngày càng lên cao. Hiện tại, DEA cũng đang tập trung phân tích dữ liệu và tìm kiếm các chứng cứ trong các trận đấu từ thiện mà Leo Mess Foundation tổ chức tại Chicago (Mỹ) vào các mùa hè 2012, 2013.

Nếu thu thập được nhiều thông tin quan trọng, cuộc điều tra này sẽ được mở rộng với mục tiêu là các trận đấu từ thiện ở nhiều quốc gia khác. Một nguồn tin từ DEA cho hay, cơ quan này đang ráo riết thực hiện cuộc điều tra và Mỹ, Tây Ban Nha cũng  như Argentina đã ký về thỏa thuận dẫn độ tội phạm. Vì vậy, nếu DEA sớm có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố, siêu cầu thủ này có thể sẽ bị dẫn độ tới Mỹ để chịu án tù.

Chi Anh
.
.
.