Siêu lừa khét tiếng trở thành nhân viên FBI

Thứ Ba, 31/03/2020, 11:08
Giả dạng phi công bay khắp thế giới, lừa đảo chiếm đoạt 2,5 triệu USD ở độ tuổi 20 - đó là một trong những thành tích bất hảo đã đi vào huyền thoại của Frank Abagnale (sinh năm 1948 tại Mỹ). Nhưng thành công nhất cuộc đời người đàn ông từng lầm lỡ này chính là hành trình làm lại cuộc đời sau song sắt, trong vai trò một nhân viên FBI thực thụ.


Ngã rẽ bất ngờ

"Cậu chọn ở với cha hay với mẹ?" - thẩm phán cất giọng trong lúc cậu bé Frank Abagnale ầng ậc nước mắt giữa phiên tòa ly hôn của cha mẹ. Vốn tự hào được sống trong một gia đình hạnh phúc, Frank dường như không thể chấp nhận nổi câu hỏi cay đắng của vị thẩm phán. Biến cố gia đình để lại trong Frank một vết hằn sâu sắc. Ông trở nên nổi loạn, bất cần và quyết định bỏ nhà ra đi để bắt đầu cuộc sống mới năm 16 tuổi.

Đến New York, ông tìm được một công việc với mức lương chỉ đủ mua thức ăn. Tin rằng thu nhập thấp là do tuổi tác, Frank Abagnale quyết định sửa giấy tờ tăng thêm 10 tuổi để tìm việc dễ dàng hơn. Trời phú cho Frank một mái tóc màu xám lốm đốm như tóc bạc và một gương mặt già dặn như giáo viên thời đi học nên ông nhanh chóng thuyết phục các nhà tuyển dụng. Chưa thỏa mãn, sau khi phát hiện những lỗ hổng chết người ở các ngân hàng ông còn dùng danh tính giả để vay tín dụng hàng chục nghìn USD rồi biến mất. Frank đã lừa các nhân viên ngân hàng bằng diện mạo già dặn và kiến thức tài chính mà ông học hỏi trong những lần theo cha đi làm ăn.

Ông Frank Abagnale trong "vai" phi công dân sự.

Đỉnh cao trong trò lừa đảo của Frank Abagnale là việc ông đóng giả một phi công dân sự đang nghỉ phép của hãng Pan Am, với mục đích ban đầu là tăng uy tín để chiếm đoạt số tiền lớn hơn. Ông gọi điện đến công ty may đồng phục của hãng hàng không, báo mất đồng phục ở khách sạn và nghiễm nhiên được nhận bộ quần áo mới vừa như in. Frank tiếp tục giả mạo các giấy tờ chứng nhận phi công và bằng một cách thần kỳ nào đó, chính thức có tên trong danh sách bay của hãng.

Trong vai một phi công dân sự, Frank Abagnale tận hưởng những chuyến bay đến nhiều nơi trên thế giới, vui chơi trong khu khách sạn hạng sang nhờ đặc quyền dành cho phi công của hãng khi nghỉ phép. Thật may mắn cho hàng nghìn hành khách khi Frank Abagnale không điều khiển chuyến bay nào vì đã nhanh chóng rút khỏi thân phận này vì sợ bại lộ, sau khi chiếm đoạt một số tiền lớn từ các ngân hàng.

Lần khác, ông tiếp tục "biến" mình thành bác sĩ nhi khoa mặc cho kiến thức y học hoàn toàn trống rỗng. Frank Abagnale không ở lại trong vỏ bọc này quá lâu vì khu nhà nơi ông sống bất ngờ có một vị bác sĩ thật dọn đến ở và liên tục hỏi han "người đồng nghiệp".

Cuộc phiêu lưu của siêu lừa chưa dừng lại ở đó. Ông nhận thấy Luật sư là nghề nghiệp được nhiều người kính trọng nên quyết tâm… thi đỗ Luật sư. Frank Abagnale làm giả học bạ trường Luật để đăng ký thi Luật sư ở Louisiana, ông dành vài tháng học hỏi trong thư viện và cuối cùng cũng thi đỗ sau 3 lần thất bại, kỳ tích với một người chưa học xong lớp 11. Frank được nhận vào làm Luật sư chạy việc trong văn phòng của Tổng chưởng lý bang Louisiana, đồng thời dùng thân phận đó để lừa đảo và ra oai với bạn gái.

Chân dung ông Frank Abagnale.

Từ năm 16 đến 21 tuổi, Frank đã có 9 thân phận khác nhau, chiếm đoạt 2,5 triệu USD (con số cực lớn lúc bấy giờ) và nằm trong danh sách truy nã đặc biệt của FBI. Lý giải cho những phi vụ lừa đảo thành công, Frank Abagnale cho rằng những bộ đồng phục đặc trưng ngành nghề đóng vai trò quan trọng, khi mà ý thức cảnh giác và khả năng quan sát không đủ tốt, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân vì đa số chúng ta đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.

Tình yêu định mệnh

Có trong tay số tiền kếch xù ở độ tuổi 20, Frank Abagnale muốn giải nghệ để hưởng thụ cuộc sống ở Pháp. Nhưng hành trình phạm tội của ông cuối cùng cũng không thoát khỏi con mắt của thanh tra FBI Joseph Shea. Sau nhiều lần truy bắt rồi để siêu lừa bỏ trốn, Joseph Shea và các cộng sự đã tóm gọn Frank, ông bị kết án 12 năm tù. Thời điểm bị bắt, Frank đang bị truy nã khắp các bang nước Mỹ và 26 nước trên thế giới.

Ngồi tù được 5 năm, Frank bất ngờ nhận được lời đề nghị của FBI rằng, họ sẽ giảm án cho ông, đổi lại ông phải hợp tác chống tội phạm gian lận. Ban đầu, Frank chỉ làm việc cho FBI để được tự do và vẫn tơ tưởng ngày trở lại cuộc sống tung hoành năm xưa. Nhưng có hai thứ đã khiến ông thay đổi cuộc đời.

Trong một lần làm nhiệm vụ ngầm cho FBI, ông đã gặp và yêu say đắm một cô gái. Frank quyết định nói rõ thân phận của mình và nhận được sự đồng cảm từ đối phương. Cô gái bất chấp sự phản đối của bố mẹ để tiến đến hôn nhân với siêu lừa một thời. Từng chịu cảnh gia đình ly tán, hơn ai hết Frank Abagnale thèm khát một tổ ấm đúng nghĩa. Cả hai có với nhau 3 mặt con và sống hạnh phúc suốt 43 năm.

Một điều nữa tác động sâu sắc đến suy nghĩ của Frank là những nhân viên FBI mà ông cùng làm việc. Với ông, họ là những người đạo đức, đầy tính hi sinh và luôn cống hiến hết mình cho lợi ích người dân và quốc gia. Theo Frank, một tên tội phạm khét tiếng như ông sẽ chỉ là kẻ thất bại thảm hại nếu không có dũng khí đứng lên làm lại cuộc đời. Và thế là ông gắn bó với FBI trong vai trò giảng viên Học viện chống tội phạm lừa đảo, gian lận.

Trong một lần phỏng vấn, Frank Abagnale bộc bạch: "Tôi chẳng mê gì cái danh siêu lừa khét tiếng đâu. Tôi chỉ tự hào rằng, sau thời gian dài trượt ngã, tôi đã có thể đứng dậy và làm điều có ích cho xã hội".

Cuộc chiến mới ở tuổi 70

Từng có nhiều năm lừa đảo, chiếm đoạt tiền khắp các ngân hàng, kinh nghiệm của Frank Abagnale đã giúp ích rất nhiều trong việc chấn chỉnh các hệ thống kiểm tra an ninh của các tổ chức tài chính và chính phủ khắp thế giới. Ông lập công ty chuyên tư vấn chống gian lận cho các tập đoàn lớn và trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh.

Ông hiện là một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh.

Ở tuổi gần 70, Frank Abagnale vẫn miệt mài nghiên cứu những phương cách chống lại tội phạm mạng - loại tội phạm chưa xuất hiện ở thời điểm siêu lừa Frank khuấy đảo nước Mỹ. Ông nhận định rằng, lừa đảo qua mạng internet "tinh vi và dễ dàng hơn xưa gấp 1.000 lần". Siêu lừa một thời từng cảnh báo người dùng internet nên hạn chế tối đa việc đưa thông tin cá nhân lên mạng xã hội vì với sự trợ giúp của công nghệ, tội phạm có thể sử dụng chúng để cùng lúc có hàng nghìn thân phận khác nhau nhằm trục lợi.

Frank Abagnale ngoài ra còn rất quan tâm đến việc giải quyết vấn đề gốc rễ của tội phạm, trước tình trạng ngày càng nhiều người trẻ rơi vào vòng lao lý. Ông nhận ra hệ thống giáo dục Mỹ chưa chú trọng vấn đề đạo đức trong học đường, những thiếu niên mất định hướng, mất lằn ranh đạo đức trong tư duy thường dễ thần tượng tội phạm và cuộc sống xa hoa do phạm tội mà có. Và trên hết, đúc kết từ câu chuyện bản thân, Frank Abagnale tin rằng một gia đình hạnh phúc sẽ ngăn được con trẻ rơi vào vòng lao lý.

Có lẽ ít người biết, con trai đầu lòng của Frank đã tốt nghiệp xuất sắc trường Luật và hiện là đặc vụ chính thức của FBI. Đó là trái ngọt của hành trình tìm lại bản chất lương thiện và hoa thơm kết tinh từ cuộc hôn nhân hạnh phúc của ông. Một cái kết quá viên mãn với người được mệnh danh là "kẻ lừa đảo thiên tài".

Giả dạng phi công bay khắp thế giới, lừa đảo chiếm đoạt 2,5 triệu USD ở độ tuổi 20 - đó là một trong những thành tích bất hảo đã đi vào huyền thoại của Frank Abagnale (sinh năm 1948 tại Mỹ). Nhưng thành công nhất cuộc đời người đàn ông từng lầm lỡ này chính là hành trình làm lại cuộc đời sau song sắt, trong vai trò một nhân viên FBI thực thụ.
Nguyễn Thế Đại Dương
.
.
.