Siêu lừa nước Úc

Thứ Tư, 03/07/2019, 14:49
Giả làm một thương nhân tài chính thành đạt, đã tốt nghiệp hai trường Havard và Massachusets, đang quản một quỹ từ thiện... Hamish McLaren 48 tuổi đã mạo danh nhiều người để lừa đảo ở Úc, Anh, Canada, Mỹ và Hồng Kông, thu 8 triệu dollars Úc (AUD) và đánh cắp khoảng 70 triệu AUD.


Người tình hào hoa của những người đàn bà nhẹ dạ

Năm 2008, sau cuộc ly dị nặng nề, Bec Rosen cùng ba con trai riêng chuyển về Blueys Beach - thị trấn lặng lẽ gần Sydney. Tại đó, cô gặp Hamish McLaren, một người niềm nở, hay lướt sóng và dắt chó đi dạo, nghe đâu là thương nhân tài chính nhưng đầu những năm 2000 đang gặp trục trặc. Hamish đề nghị Bec cho các con cùng đi lướt sóng. Anh ta không chỉ săn sóc Bec mà còn kết thân với ba cậu con trai, bù đắp tình cảm người cha mà chúng lâu nay vốn thiếu.

Sau khi ly dị, Bec được một khoản tiền lớn và theo cô, chính tiền đã thu hút kẻ lừa đảo. Hamish không giấu quá khứ của mình và khuyên người tình đọc trên internet viết về y: "Tìm trên google sẽ thấy nhiều điều về tôi, tôi không muốn là người như thế nữa. Tìm thấy mình, tôi tìm thấy tình yêu, tôi trở thành mới mẻ, không nên nhìn tôi như cũ".

 Tháng 10-2010, hai người tổ chức đám cưới giản dị, sau đó chàng rời thị trấn buồn tẻ, đến Sidney thuê ngôi nhà trông ra biển rất đẹp, mẹ con Bec mới đầu chỉ về vào ngày nghỉ, sau chuyển về ở hẳn, chung hưởng cuộc sống sang trọng xa hoa…

Hamish McLaren.

Cứ tưởng cuộc sống sẽ mãi hạnh phúc cho tới lúc Hamish McLaren tìm được người khác. Cùng với thời gian, Bec bắt đầu để ý và nhận thấy những cử chỉ bất thường của y đối với bạn gái của con trai mình, cô Jane mới 16 tuổi: hai người đã ngồi với nhau trong quán cà phê, chứng tỏ họ đã "có gì" với nhau. Khi Bec gặng hỏi y, y bảo là cô bị điên à, Jane chỉ đáng tuổi con mình.

Một lần Bec bắt gặp Hamish đánh về chiếc xe sang trọng dành cho đàn ông ở "lứa tuổi khủng hoảng" và chở Jane đi đâu đó, cô đâu ngờ mình bị trả giá bằng chính chiếc xe đó. Xe vốn đứng tên cô, mua của một đại lý hãng Porsche. 

Ngoài chiếc xe, Bec còn mất nhiều nữa: những bữa ăn, những tài khoản, ghế hạng thương gia trên máy bay. Y còn ký thay vợ định nhận 450.000 AUD, nhưng may là nhà băng không cho phép. Cho đến lúc Bec phát hiện chiếc quần lót của Jane trong máy giặt thì cô không chịu nổi nữa và đâm đơn ly dị.  

Hamish McLaren bắt đầu săn con mồi mới, đó là Karen Lowe, người mẹ đơn thân vừa mới ly hôn, tuy không có tiền nhưng lại có một biệt thự cổ tại Sidney có giá vài triệu AUD. "Lần đầu tiên y vào căn bếp của tôi, nom y như đứa trẻ giữa hiệu đồ ngọt, - Karen nhớ lại - Tôi biết rõ mẹ y đã phản bội chồng cho nên khi ra đời, hắn khai sinh không phải họ Watson, mà là McLaren".

Biệt thự của Karen trị giá khoảng 11 triệu AUD, nhưng để bán được giá phải sửa chữa những chỗ dột. "Mình đừng lo, đã có tôi. Tôi cho mình vay một triệu", Hamish nói. Nhưng Karen không cần đến một triệu mà chỉ 200 ngàn là đủ. Y lại thuyết phục cô rằng chi 200 ngàn cho sửa chữa, số tiền vay còn lại đem gửi sinh lời. Hamish còn dẫn Karen đi gặp chủ nhân của tòa biệt thự trị giá 23 triệu và nói rằng y định mua.

và Bec Rosen thuở còn mặn nồng,

Kẻ lừa đảo có kinh nghiệm khỏi cần trình giấy tờ tùy thân, chỉ biết hắn xưng là đại diện của một nhà băng nổi tiếng, bằng cách đó, Karen Lowe đứng tên vay nhà băng một số tiền lớn và thế chấp ngôi nhà, còn tiền vay được thì tiêu bởi... Hamish. Về sau, y biến mất một thời gian, hình như định kiếm những hợp đồng có lợi ở ngoài nước, có lần đi Singapore. 

Được một thời gian Karen giới thiệu y với bạn mình là Henry Hannon, một tay môi giới bất động sản thành đạt ở Anh quốc. Cuộc làm quen đó giúp Hamish đi vào một thế giới giàu có đến kinh ngạc, hai người tìm được tiếng nói chung và cùng nhau đến trường đua ngựa Royal Ascot ở London. 

Trước người bạn giàu có vừa quen, Hamish định mua một ngựa đua giống tốt, nhưng lại thôi vì... có gì đó trục trặc trong khâu chuyển tiền. Về sau Henry hiểu rằng với Hamish cần đề cao cảnh giác, nhưng ông ta lại quá vô tư và vui tính nên rồi cũng cho qua. Sau đó họ đến New York, Hamish mua vé máy bay hạng nhất, ở trong khách sạn sang trọng bằng tiền của Karen. Y luôn miệng khoe khoang đã từng đến đây làm việc với Goldman Sachs, một trong những ngân hàng đầu tư bậc nhất thế giới... 

Henry bắt đầu nghi y nói dối khi tiếp ngài James từ Goldman Sachs, qua đó biết rằng trong nhà băng đó không thấy tên Hamish McLaren trong danh sách nhân sự. Karen kể: "Y nói với tôi rằng đến làm việc với Goldman Sachs, nhưng giờ thì tôi biết rằng thay vì văn phòng, y ngày ngày xách notebook đến cà phê ở Broadway". 

Khi trở về Sidney, Hamish biến mất, còn Karen đến nhà băng để làm thủ tục thì mới té ngửa khi biết rằng mình phải trả nợ cho tất cả. Tổng số, Hamish đã cuỗm của cô là 1 triệu 150 ngàn AUD. May mà Karen có một người láng giềng tốt bụng đã cho cô vay số tiền đó, khi bán được biệt thự sẽ trả.

"Khủng khiếp nhất là Hamish McLaren không giống như một kẻ cướp bình thường vào nhà, cướp của mang đi mà mình không biết là ai. Đằng này y lại xâm nhập vào các mối quan hệ xã hội, vào tình cảm, vào tất cả những gì trong cuộc sống của mình, và sau đó thì bỏ chạy" - sau này Karen Hannon ngẫm lại.

Một thời gian sau, năm 2016, người mẹ đơn thân Tracy Hall ở Sidney thấy ảnh Hamish McLaren trên trang kết bạn được đăng ký dưới tên Max Tavita, 41 tuổi. Qua giao lưu chị thấy đó là một người duyên dáng và thông minh, biết gợi lên niềm đồng cảm, 6 tuổi đã mồ côi cha mẹ trong một tai nạn máy bay. Y kể với Tracy là đã sống sót một cách thần kỳ trong cuộc tấn công khủng bố tại Trung tâm Thương mại thế giới ngày 11-9-2001. 

Nhờ óc tưởng tượng của Hamish mà giữa họ bao giờ cũng có chuyện để kể. Lần này Hamish nhận mình là thương gia tài chính thành đạt, Tracy đã đến nhà y và ở lại khá lâu, hai người cùng vui chơi thể thao, đi picnic, lên kế hoạch tậu nhà riêng... 

Sau này Tracy kể lại: "Sáng sáng gã diện bộ đồ đắt tiền, chúng tôi lên xe, gã thả tôi ngang đường đến văn phòng, tôi cứ nghĩ y có việc làm và văn phòng. Nhưng mà không, gã bịa ra hết. Trong trường hợp của tôi, gã nghe tôi rất chăm chú và làm cho tôi nhất thiết phải yêu gã".

Cuộc tình kéo dài được một năm rưỡi, rồi một ngày Hamish bất ngờ mất tích, đọc báo, Tracy mới biết bạn trai của mình đã bị bỏ tù vì tội lừa đảo. Sau cơn sốc đầu tiên, ngồi bình tĩnh lại, Tracy Hall mới biết mình vừa bị mất người yêu kéo theo tất cả số tiền tiết kiệm 320 ngàn AUD.

Karen Hannon - một nạn nhân của Hamish McLaren.

"Vỏ quýt dày" gặp "móng tay nhọn"

Sau 10 năm trời chơi trò mèo - chuột với các cơ quan bảo vệ pháp luật trên toàn thế giới, tháng 6-2017, thần may mắn đã quay lưng lại Hamish McLaren: y ngồi tù và từ trong tù, y vẫn gửi tới Tracy những lời đường mật khiến cho tòa án trước khi kết luận đã bắt buộc y phải qua khám nghiệm tâm lý.

Theo đánh giá tổng thể, Hamish McLaren đã ăn cắp 8 triệu dollars Úc, trong đó có 850.000 của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Lisa Ho và đã lừa hàng trăm người khoảng 70 triệu AUD. Tuy nhiên, người có thể khôn hơn y lại sống tại một làng quê Anh nhỏ bé Midhurst.

Ông tên là Simon Shone, có con trai bị bệnh tim cần mổ. Khi người xưng tên Hamish McLaren đề nghị ông đầu tư có lợi, ông quyết định chớp lấy cơ hội. Simon kể: "Tôi cứ tưởng y đã học trường công nghệ Massachuset, nghiên cứu toán học, tìm ra những hệ thống thương mại tối ưu, lại làm việc cho Goldman Sachs"...

Hamish hứa nhân đôi số tiền tiết kiệm của Simon, ông này đồng ý và còn giới thiệu cho y những nhà đầu tư khác nữa vào hệ thống của y... Không ai nghi ngờ Hamish nên góp phần đầu tư. Nhưng có người bạn Steve nhắc tới chuyện miếng pho mát miễn phí và chiếc bẫy chuột, khiến ông để ý kỹ hơn đến nhân cách của Hamish. 

Simon và Steve thường nghe Hamish khoe thành tích chạy của mình nên tìm trên internet về những cuộc thi marathon ở Úc. Té ra y là thằng bốc phét. Hai người chỉ muốn đấm vào mõm y, nhưng nghĩ lại, cần phải có kế hoạch chín chắn để lấy lại tiền của mình. 

Họ đề nghị Hamish McLaren làm quen với một nhà đầu tư cực kỳ giàu có với điều kiện y phải chứng minh được rằng rót vào cho y một thì quả thật sẽ nhận được gấp đôi, tức là Hamish phải đưa lại số tiền mà Simon đã trao, nhưng phải gấp đôi lên, và kết quả là y vào tròng. 

Nhưng đa phần nạn nhân của Hamish McLaren đã mất hẳn số tiền của mình mà không ai biết hàng chục triệu AUD ấy tên lừa đảo đã tiêu vào đâu. Karen thì vẫn tin rằng nhiều triệu như thế hẳn vẫn nằm ở chỗ nào đó. 

Tracy Hall và Bec Rosen trong mối quan hệ của mình với y chẳng khác nào rơi xuống tầng đáy địa ngục: Hamish McLaren từ một kẻ yêu hết mình biến thành một tên kẻ cắp đầy tính toán. Còn Tòa án bang New South Wales kết án kẻ siêu lừa Hamish McLaren vào 17 tội: nhận những khoản lợi tài chính bằng con đường lừa đảo và liên quan đến những thu nhập bất chính có yếu tố tội phạm... và phạt y từ 10 đến 15 năm tù.

Đăng Bẩy
.
.
.