Silvio Berlusconi - nguyên thủ chuyên hầu tòa

Chủ Nhật, 23/02/2014, 14:21

Đây là biệt hiệu mà báo giới phương Tây đặt cho cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi nhân dịp ông này sắp "cán đích" 3.000 lần hầu tòa. Theo tin từ hãng Telegraph, hôm 11/2, ông Silvio Berlusconi lại vừa chuẩn bị cho một phiên tòa mới ở Naples xung quanh cáo buộc hối lộ 3 triệu Euro cho một chính trị gia đối lập trong cuộc bầu cử hồi năm 2008.

Phiên tòa xét xử ông Silvio Berlusconi chỉ mới được ấn định hồi tháng trước sau khi chính trị gia 77 tuổi này bị truất quyền nghị sĩ. Như vậy, chỉ trong vòng nửa năm qua, cựu Thủ tướng Italia đã phải xuất hiện liên tục trong 3 phiên tòa khác nhau và lần này, với khả năng không được miễn trừ truy tố cũng như không được hưởng các quyền lợi mà một nghị sĩ nhận được, ông Silvio Berlusconi được cho là sẽ phải vất vả đối phó với những nguy cơ pháp lý mới.

Theo tiết lộ trên tờ Telegraph của Anh, chính trị gia đối lập từng nhận tiền hối lộ của cựu Thủ tướng là Thượng nghị sĩ Sergio de Gregorio. Đổi lại, ông Sergio de Gregorio sẽ dùng ảnh hưởng của mình để đảm bảo sự ủng hộ của đảng trung tả Italy of Values đối với đảng People of Freedom của ông Silvio Berlusconi.

Thỏa thuận này được cho là nguyên nhân khiến chính phủ liên minh trung tả do Thủ tướng Romano Prodi đứng đầu sụp đổ hồi tháng 2 năm 2008 và mở đường cho chiến thắng của ông Silvio Berlusconi trong cuộc tổng tuyển cử vào cùng năm đó, đưa ông lần thứ 3 lên làm Thủ tướng Italia. Bản thân Thượng nghị sĩ Sergio de Gregorio trong lần trả lời thẩm vấn của cơ quan điều tra hồi năm ngoái cùng thừa nhận rằng, đã nhận hối lộ của ông Silvio Berlusconi và sẵn sàng kể hết những cuộc gặp mặt giữa ông cùng lãnh đạo cấp cao của đảng People of Freedom cũng như các cuộc gặp khác do ông sắp xếp giữa cựu Thủ tướng và các chính trị gia trung tả khác.

Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã lập kỷ lục với gần 3.000 lần hầu tòa.

Theo đó, số tiền 2 triệu Euro đã được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ông Sergio de Gregorio. 1 triệu còn lại được chuyển theo dạng tài trợ cho Phong trào của người Italy trên thế giới mà Thượng nghị sĩ Sergio de Gregorio là người khuếch trương. Đáng chú ý là Tổng biên tập tờ báo Avanti nổi tiếng ở Italia là ông Lavitola chính là trung gian chuyển tiền. Ông này cũng đã phải xuất hiện trước tòa án ở Naples. Tham dự phiên tòa hôm 11/2 còn có một số nhân vật khác với tư cách là nhân chứng như cựu Thủ tướng Romano Prdodi, cựu Chủ tịch đảng Italy of Values Antonio Di Pietro…

Viện công tố Napoli, cơ quan tiến hành cuộc điều tra mang bí danh "Điệp vụ tự do" về vụ án liên quan đến cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi cho biết, việc mua chuộc chính trị gia để họ ủng hộ đảng People of Freedom đã được thực hiện từ năm 2006-2008. Trong khoảng thời gian này, ông Silvio Berlusconi đã dùng những khoản tiền lớn, mua chuộc được rất nhiều chính trị gia cao cấp.

Chính vì lẽ đó mà vào đầu tháng 2 vừa qua, Chủ tịch Thượng viện Italy Pietro Grasso đã ủy nhiệm cho luật sư cấp nhà nước của Italy đại diện cho Thượng viện như là một bên dân sự trong phiên tòa hôm 11/2. Song song với những cáo buộc về hối lộ, mua chuộc bầu cử đối với các chính trị gia, cựu Thủ tướng Italia còn đang đối mặt với cáo buộc mua chuộc 400 nhân chứng để họ khai man tại tòa trong vụ án liên quan đến mối quan hệ tình ái với gái vị thành niên Ruby the Heart Stealer.

Hiện ông Silvio Berlusconi cũng đang kháng án sơ thẩm 7 năm tù vì tội quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên và lạm dụng quyền lực để che giấu vụ việc. Vào tháng 4 tới, tòa án Milan cũng sẽ ra quyết định về việc ông có phải thực hiện lao động công ích như ông yêu cầu hay không, sau khi tòa này kết án ông 1 năm vì tội gian lận thuế trong các hoạt động kinh doanh ở Tập đoàn truyền thông Mediaset do ông làm chủ.

Quang cảnh trong một phiên tòa xét xử ông Silvio Berlusconi hồi năm ngoái.

Như vậy, ở vào tuổi 77, khi chỉ nên vui thú điền viên trong cuộc sống quây quần hạnh phúc cùng con cháu thì cựu Thủ tướng Italia lại liên tục vướng vào các bê bối lớn, ảnh hưởng xấu đến uy tín chính trị và thanh danh của ông. Nhưng với người đàn ông này, việc hầu tòa không còn là chuyện lạ. Trả lời báo chí trước khi có mặt tại phiên tòa ở Naples, ông Silvio Berlusconi thừa nhận rằng, trong sự nghiệp chính trị dài lâu và đầy tranh cãi của mình, ông đã vướng vào gần 3.000 vụ án khác nhau. Lần nào ông cũng thoát hiểm vào phút chót.

Vì thế, cựu Thủ tướng Italia vẫn cho rằng, vận hạn của ông chưa đến và phiên tòa ở Naples cũng chỉ là một dấu chấm nhỏ trong cuộc đời ông mà thôi. Thậm chí, người đàn ông này còn bày tỏ hy vọng rằng, sau khi hết thời hạn 6 năm không được ứng cử Quốc hội, có thể ông sẽ lại tham gia chính trường Italia lần nữa

Châu Anh
.
.
.