Sindika Dokolo Phò mã rắc rối

Thứ Ba, 25/07/2017, 15:26
Con rể cả của Tổng thống Angola Jose Eduardo dos Santos hôm 13-7 vừa qua cho biết một tòa án Công-gô đã kết án vắng mặt ông một năm tù giam vì gian lận trong buôn bán nhà đất, một động thái có thể làm tổn hại thêm quan hệ giữa hai nước láng giềng.


Sindika Dokolo, một doanh nhân Công-gô kiêm nhà sưu tập nghệ thuật, đã kết hôn với cô con gái lớn của Tổng thống Santos, là nữ tỷ phú Isabel dos Santos. Ông Dokolo cũng là người chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Công-gô Joseph Kabila.

Dokolo tố cáo phiên tòa ở thủ đô Công-gô Kinshasa là có động cơ chính trị. "Phán quyết này quá thô thiển. Dường như ông Kabila và Cơ quan tình báo ANR đã không còn đếm xỉa đến liêm sỉ”, Dokolo phát biểu trên tờ Reuters. Ông cho biết đã từng bị tuyên án trong cùng một vụ án.

Đối thủ chính trị của ông Kabila, cựu Thống đốc Moise Katumbi, cũng đã bị kết tội gian lận bất động sản vào tháng 6 năm ngoái, ngay sau khi ông tuyên bố ứng cử trong cuộc bầu cử người kế nhiệm ông Kabila.

Cuộc bầu cử ban đầu dự kiến vào tháng 11-2016 nhưng đã bị trì hoãn vô thời hạn, gây ra những cuộc biểu tình đường phố dữ dội sau đó, làm hàng chục người chết.

Chính phủ nói bầu cử bị chậm trễ do những thách thức trong việc đăng ký hàng triệu cử tri, nhưng các nhà lãnh đạo phe đối lập buộc tội ông Kabila cố gắng bám víu quyền lực.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Công-gô nói ông không biết gì về cáo buộc với doanh nhân Dokolo. Các nhà chức trách đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng hệ thống công lý của Công-gô đang nhắm vào các đối thủ của Kabila.

Dokolo đã nổi lên trong những tháng gần đây như một trong những người chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Kabila, đặc biệt trên Twitter, sau khi Tổng thống từ chối từ chức mặc dù theo hiến pháp quy định ông phải từ chức vào tháng 12 năm ngoái.

Sau phán quyết, Dokolo đã viết trên Twitter: "Tôi vừa khánh thành một nhà máy trị giá 400 triệu USD, Kabila đã kết án tôi một năm tù vì một khu đất".

Ông Dokolo còn đăng một bức ảnh của mình cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Angola Joao Lourenco, ứng cử viên của đảng cầm quyền có thể thay thế ông Jose Santos trong một cuộc bầu cử vào tháng tới, với bình luận rằng Lourenco đã "nắm vững sâu sắc hồ sơ của Công-gô".

Mối quan hệ giữa Công-gô và Angola, hai đồng minh lâu đời, đã trở nên trầm trọng trong năm qua do sự thất vọng của Angola đối với sự bất ổn chính trị của Công-gô và những cuộc nổi dậy ở Trung Công-gô đã đẩy 30.000 người tị nạn vượt qua biên giới kể từ tháng 8 năm ngoái.

Tháng 12-2016, Angola đã rút các huấn luyện viên quân sự đã gửi tới Công-gô, nơi cuộc chiến tranh vào cuối thế kỷ đã giết chết hàng triệu người và làm ảnh hưởng tới không ít các quốc gia láng giềng.

Bảo Anh
.
.
.