Singapore:

Cặp tình nhân thao túng 8 tỷ USD trên thị trường chứng khoán

Thứ Sáu, 29/03/2019, 13:36
Doanh nhân người Malaysia John Soh và bạn gái Quah Su-Ling đã khai thác các thành viên gia đình, bạn bè, cộng sự và các công ty liên quan đến họ và thu lợi bất chính 8 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Thông tin này vừa được các công tố viên nêu ra trong ngày đầu tiên xét xử (hôm 25-3) vụ án nghiêm trọng nhất về thao túng thị trường chứng khoán của Singapore.


Theo đó, các chủ mưu của kế hoạch thao túng thị trường "táo bạo nhất" ở Singapore trong giai đoạn 2012-2013, đã lừa đảo hai hãng Goldman Sachs International và Interactive Brokers LLC như một phần của kế hoạch dẫn đến bê bối chứng khoán năm 2013.

John Soh, người được cho là chủ mưu của vụ sụp đổ cổ phiếu năm 2013 đã làm bốc hơi 8 tỷ USD khỏi thị trường Singapore, và Quah Su-Ling, cựu Giám đốc điều hành của Ipco International, đã thao túng giá cổ phiếu của Blumont Group , Asiasons Capital (nay là Tập đoàn Attilan) và Tập đoàn LionGold - được gọi chung là BAL. Phiên xử đầu tiên dành cho hai kẻ này tại toà án tối cao, do Thẩm phán Hoo Sheau Peng chủ trì bắt đầu từ ngày 25-3 và dự kiến kết thúc vào ngày 24 tháng 5 với ít nhất 26 nhân chứng làm chứng. Các nhân chứng bao gồm cựu Giám đốc điều hành LionGold Peter Chen Hing Woon và Adeline Cheng Jo-Ee, một người tình khác của John Soh.

John Soh và người tình Quah Su-Ling.

Doanh nhân Malaysia John Soh phải đối mặt với 189 cáo buộc trong khi Quah Su-Ling, cựu Giám đốc điều hành của Ipco International Ltd., đối mặt với 178 cáo buộc dàn dựng vụ lừa đảo. Cho đến nay, cả John Soh và Quah Su-Ling đã không nhận tội. "Đây là một vụ truy tố đối với trường hợp nghiêm trọng nhất về thao túng thị trường chứng khoán ở Singapore", Phó công tố viên Peter Koy nói trong ngày xử đầu tiên kéo dài hai giờ đồng hồ.

“John Soh và Quah Su-Ling, được hỗ trợ bởi một người thứ ba, đã làm tăng tính thanh khoản một cách giả tạo và thao túng giá cổ phiếu của ba công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore”, ông Peter Koy cho biết thêm: “Hai người bị buộc tội thực hiện giao dịch thông qua các tài khoản được mở với 20 tổ chức tài chính, bao gồm các công ty môi giới nước ngoài và địa phương và ngân hàng tư nhân”.

Theo tin từ hãng Channel Asia News, doanh nhân người Malaysia John Wen và bạn gái Quah Su-Ling là đối tượng chủ mưu gây rối loạn thị trường chứng khoán, làm bốc hơi gần 8 tỷ USD. Trong hơn một năm, từ ngày 1 tháng 8 năm 2012 đến ngày 3 tháng 10 năm 2013, cặp đôi này đã chủ mưu và thực hiện một kế hoạch lớn về thao túng thị trường bằng cách làm tăng tính thanh khoản và thao túng giá cổ phiếu BAL một cách giả tạo.

Các đối tượng này bị cho là đã thao túng cổ phiếu của Blumon Group, Asiasions Capital và LionGold Group, khiến giá 3 cổ phiếu này tăng vọt 800% trong vòng 9 tháng, trước khi lao dốc mạnh, mất 87% giá trị chỉ trong 1 tuần. Chúng được trợ giúp bởi cựu Giám đốc điều hành tạm thời của Ipco, Goh Hin Calm, người vừa nhận tội và bị kết án 36 tháng tù hồi trung tuần tháng 3. Năm nay 59 tuổi, Goh Hin Calm được mô tả là "thủ quỹ" trong hoạt động.

“Thông qua 189 tài khoản giao dịch được tổ chức dưới tên Quah Su-Ling, Goh Hin Calm và 58 cá nhân và công ty khác tại 20 tổ chức tài chính, John Soh và Quah Su-Ling "thống trị thị trường cho cổ phiếu BAL", Phó công tố viên Peter Koy tiết lộ: “Bộ đôi này chịu trách nhiệm giao dịch 1,1 tỷ cổ phiếu Blumont, 3,4 tỷ cổ phiếu Asiasons và 4,3 tỷ cổ phiếu LionGold trong giai đoạn này (lần lượt chiếm 60%, 88% và 90% tất cả các giao dịch trong các công ty”. Đáng chú ý là John Soh và Quah Su-Ling đã làm quen từ năm 2002.

Vào thời điểm 2012-2013, hai người đang là tình nhân của nhau và đã thu hút các mối quan hệ cá nhân và kinh doanh để kiểm soát các tài khoản giao dịch thuộc về gia đình, bạn bè, cộng sự và các công ty liên quan đến chúng. Những người này gồm cả hai con trai của John Soh, anh trai, anh rể và vợ của một trong những anh rể của ông.

John Soh cũng kiểm soát các tài khoản giao dịch thuộc về cô Adeline Cheng Jo-Ee, cũng như hai công ty thuộc sở hữu của cô và cha cô. Khi cuộc điều tra được tiến hành, John Soh đã tìm cách che giấu sự liên quan của anh ta và Quah trong kế hoạch này bằng cách giả mạo không dưới bốn nhân chứng. Tháng 11-2016, John Soh bị bắt, còn Quah Su-Ling được tại ngoại.

Cho đến nay, Blumon Group, Asiasions Capital và LionGold Group vẫn tuyên bố rằng họ không biết điều gì đã gây ra sự sụt giảm đột ngột. Các ngân hàng và nhà môi giới đã kiện khách hàng của họ và những người khác để thu hồi ít nhất 230 triệu USD từ thị trường chứng khoán.

John Soh và Quah Su-Ling đã sử dụng các tài khoản được tổ chức tại các công ty bao gồm UOB Kay Hian Pte, AmFraser Securities Pte, Goldman Sachs, Credit Suisse Group AG, Interactive Brokers và Saxo Bank A/S nhưng các tổ chức tài chính này lại đưa ra bằng chứng rằng họ không biết hai người đang hướng dẫn giao dịch trong các tài khoản.

Còn Goldman và công ty môi giới tương tác thì tuyên bố bị lừa khi chấp nhận cổ phần của ba công ty làm tài sản thế chấp trong việc mở rộng tài chính do không biết rằng thị trường của những cổ phiếu đó là sai.

Chi Anh
.
.
.