Singapore:

Chiến dịch trấn áp tội phạm trên toàn quốc

Thứ Sáu, 02/11/2018, 10:26
Từ ngày 24-10, cảnh sát Singapore đã tổ chức một chiến dịch lớn, truy quét tội phạm có tổ chức trên toàn quốc. 61 người đàn ông và 5 phụ nữ trong độ tuổi từ 17 đến 63 đã bị bắt vì nghi ngờ có tham gia vào các hoạt động liên quan đến băng đảng, điều hành các trò chơi cờ bạc bất hợp pháp và các hoạt động tội phạm khác.


Lực lượng cảnh sát Singapore đã đột kích 10 địa điểm và thu giữ tiền mặt lên đến gần 500.000 USD cùng với nhiều đồ trang sức, đồng hồ, điện thoại di động và đồ dùng trong các trò chơi cờ bạc. Các tài khoản ngân hàng thuộc về các nghi phạm cũng bị cảnh sát đóng băng để ngăn chặn bất kỳ chi phí tiền xử lý hình sự nào.

Các địa điểm tấn công nằm ở khu vực Geylang, Sengkang, Bedok và Ang Mo Kio. Các viên chức từ Cục điều tra hình sự, Sở cảnh sát tình báo, Bộ Tư lệnh Đặc biệt, đơn vị cảnh sát Bedok, Phòng cảnh sát Clementi và Phòng cảnh sát Tanglin đã tham gia vào chiến dịch. Hãng tin The Strait Times cho hay, các cuộc điều tra chống lại tất cả các nghi phạm đang diễn ra đối với các hành vi phạm tội theo Đạo luật tội phạm có tổ chức năm 2015, Luật nhà ở chung và Luật xã hội.

61 người đàn ông và 5 phụ nữ trong độ tuổi từ 17 đến 63 đã bị bắt.

Theo Đạo luật tội phạm có tổ chức năm 2015, bất kỳ người nào bị kết án hoặc là thành viên của một nhóm tội phạm có tổ chức được liên kết tại địa phương có thể bị phạt tới 100.000 USD, bị phạt tù tối đa là năm năm hoặc cả hai.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Phó ủy viên cảnh sát phụ trách điều tra và tình báo, Florence Chua nói rằng, tổ chức các nhóm tội phạm có liên quan đến các hoạt động tội phạm nghiêm trọng và có thể đe dọa đến an toàn và an ninh của Singapore.

"Chiến dịch này đã được tiến hành như một phần của những nỗ lực liên tục của cảnh sát để phá vỡ và tháo dỡ các nhóm tội phạm có tổ chức". Bà nói: "Cảnh sát sẽ kiên quyết trong các nỗ lực thực thi của chúng tôi chống lại các nhóm như vậy, để giữ cho Singapore an toàn”.

Một số báo cáo trước đó của Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho hay, tội phạm có tổ chức đang ngày càng hoành hành và phát triển ở quốc đảo Sư tử này. Từ năm 2011, chính phủ Singapore đã đưa ra biện pháp phạt mạnh tay hơn với tội phạm có tổ chức và củng cố khung pháp lý chống tệ nạn rửa tiền và tội phạm tài chính. Riêng đối với loại tội phạm phi truyền thống là tội phạm thương mại điện tử với tốc độ gia tăng chóng mặt, lực lượng cảnh sát Singapore đã thực hiện nhiều biện pháp.

Đại diện của lực lượng cảnh sát Singapore, ông David Chew cho hay, trước tình hình tội phạm mạng ngày càng gia tăng, nhất là lừa đảo trực tuyến vượt biên giới quốc gia, các cơ quan chức năng của Singapore đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài để có biện pháp thích hợp.

Mặt khác, cảnh sát Singapore khẳng định, nếu phát hiện người dân tham gia những trò gian lận trực tuyến hay có hình thức giúp tập đoàn nước ngoài trong việc lừa đảo có tổ chức, sẽ bị truy tố và xử lý hình sự.

Và trong nỗ lực phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia hồi năm ngoái, cảnh sát Singapore đã tiến hành một cuộc điều tra chung kéo dài 8 tháng với chính quyền Trung Quốc, bắt 43 người Singapore có hành vi lừa đảo qua điện thoại với số tiền hơn 1 triệu USD.

Lực lượng cảnh sát Singapore đã đột kích 10 địa điểm và thu giữ tiền mặt lên đến gần 500.000 USD cùng với nhiều đồ trang sức, đồng hồ, điện thoại di động.

Trở lại với chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức, một số tờ báo địa phương cho hay, để có thể hiểu rõ mánh lưới của những kẻ lừa bịp trong các sòng bạc bị truy quét, cảnh sát Singapore đã đặt hai bàn đánh bạc cho trò blackjack và roulette để phục vụ cho công tác huấn luyện.

Hai chiếc bàn này phải có thiết kế, chất lượng theo “tiêu chuẩn nhà nghề tương tự như các bàn ở sòng bạc”. Các sĩ quan cảnh sát Singapore đã được huấn luyện tại ngay sòng bạc của Tập đoàn Gengting ở khu liên hợp nghỉ dưỡng Resorts World Sentona và người hướng dẫn họ là ông Ramachandar Siva – một chuyên gia về cờ bạc bịp.

Linh Oanh
.
.
.